21147 : ข้อตัดสินเกี่ยวกับการดื่ม(น้ำ)ขณะกำลังยืน
คำถาม
ฉันได้อ่านฮาดิษบางส่วนซึ่งกล่าวว่า มันถูกห้ามที่จะดื่มขณะที่กำลังยืน. สิ่งนี้หมายความว่าการดื่มขณะกำลังยืนถูกห้ามใช่หรือไม่?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
มีฮาดิษซึ่งกล่าวว่าท่านนบี(ﷺ)ได้ห้ามดื่มขณะกำลังยืน. ตัวอย่าง เช่น,มุสลิม
(2024, 2025) ได้รายงานจากอนัส และอาบู สาอิด อัล-คุดรี(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบี(ﷺ)ได้ห้ามการดื่มในขณะที่กำลังยืน.
แต่มีฮาดิษอื่นๆซึ่งกล่าวว่าท่านนบี(ﷺ)ได้ดื่มในขณะที่กำลังยืน,เช่น ดังต่อไปนี้:
(2024, 2025) ได้รายงานจากอนัส และอาบู สาอิด อัล-คุดรี(รอดียัลลอฮูอันฮู)ว่าท่านนบี(ﷺ)ได้ห้ามการดื่มในขณะที่กำลังยืน.
แต่มีฮาดิษอื่นๆซึ่งกล่าวว่าท่านนบี(ﷺ)ได้ดื่มในขณะที่กำลังยืน,เช่น ดังต่อไปนี้:
อัล-บุคอรี (1637) และมุสลิม (2027)
ได้รายงานว่า อิบนุ มัสอูด(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว:ฉันได้นำน้ำไปยังรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)จากซัมซัมและเขาได้ดื่มในขณะที่กำลังยืน.
อัล-บุคอรี (5615) ได้รายงานจากอาลีว่าเขาได้ดื่มขณะที่กำลังยืนจากนั้นเขาได้กล่าว: บางคนพูดกันว่ามันมักรูฮ์สำหรับคนหนึ่งของพวกท่านที่ดื่มน้ำขณะที่กำลังยืน,แต่ฉันได้เห็นท่านนบี(ﷺ)กระทำสิ่งที่พวกท่านได้เห็นฉันกระทำ.
อะหมัด (797) ได้รายงานว่าอาลี อิบนุ อาบี ตอลิบ(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้ดื่มขณะที่กำลังยืน,และประชาชนมองดูที่เขาราวกับว่าพวกเขาคัดค้านสิ่งนั้น.เขาได้กล่าว:"พวกท่านกำลังมองอะไร? หากฉันดื่มขณะกำลังยืน,ฉันเคยเห็นท่านนบี(ﷺ)ดื่มขณะกำลังยืน,และถ้าฉันดื่มนั่ง,ฉันเคยเห็นท่านนบีดื่มขณะกำลังนั่ง."อะหมัด ชากิร ได้กล่าวในตะห์กีก อัล-มุสนัด: อิสนัดของมันคือซอเฮียะ.
อัล-ตีรมีซี (1881)ได้รายงานว่าอุมาร์(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว:"เราเคยกิน ใน ช่วงเวลา ของท่านรอซูลุลลอฮ์(ﷺ)ขณะที่กำลังเดิน,และเราเคยดื่มขณะที่กำลังยืน."ถูกให้สถานะ ซอเฮียะ โดย อัล-อัลบานี ใน ซอเฮียะ อัล-ตีรมีซี.
บรรดานักวิชาการไกล่เกลี่ยฮาดิษเหล่านี้ได้โดยระบุว่าการห้ามที่ถูกกล่าวถึงที่นี่ไม่ได้หมายความว่ามันฮาราม,แต่มากกว่าที่ถูกเข้าใจในฐานะเป็นคำแนะนำ,และนั่นคือ มันดีกว่าที่จะนั่งดื่ม(น้ำ). ฮาดิษที่ซึ่งบอกลักษณะท่านนบี(ﷺ)กำลังดื่มขณะที่กำลังยืนบ่งชี้ว่ามันอนุญาตให้กระทำเช่นนั้น.
อัล-นาวาวี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว:
ไม่มีการขัดแย้งในฮาดิษเหล่านี้,มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์,และไม่มีฮาดิษใดๆจากพวกมันเป็นดออีฟ(อ่อน). แต่พวกมันทั้งหมดเป็น ซอเฮียะ. มุมมองที่ถูกต้องคือ การห้ามที่ถูกกล่าวถึงในพวกมันคือต้องถูกเข้าใจโดยมีความหมายว่า มันไม่ชอบ(ให้กระทำ).ข้อเท็จจริงที่ท่านนบี(ﷺ)ได้ดื่มขณะกำลังยืนบ่งชี้ว่ามันอนุญาตให้กระทำเช่นนั้นได้? นี่คือทั้งหมดที่จำเป็นต้องถูกกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนั้น.
ถ้าหากมันถูกถาม: มันเป็นมักรูฮ์ได้อย่างไรที่จะดื่ม(น้ำ เป็นต้น)ในขณะที่กำลังยืนเมื่อท่านนบีได้กระทำเช่นนั้น?
คำตอบคือ ถ้าหากเขาได้ปฏิบัติ ต้องการแสดงให้เห็นว่ามันอนุญาตให้กระทำได้,ดังนั้น มันไม่มักรูฮ์,เขาจำเป็นต้องแสดงและอธิบายสิ่งนั้น,ดังนั้นมันจะเป็นมักรูฮ์ได้อย่างไร? มันถูกยืนยันว่าท่านนบี(ﷺ)ได้เอาน้ำวุฎุอฺ ล้างแต่ละส่วน ครั้งเดียว, และเขาได้เดินไปรอบกะบะฮ์(ทำ เตาวาฟ เป็นต้น)ขี้อูฐ - แม้ว่ามีมติอิจมาอฺทางวิชาการว่ามันดีกว่าที่จะเอาน้ำวุฎุอฺ ล้างแต่ละส่วนสามครั้ง และมันดีกว่าที่จะทำเตาวาฟ ด้วยการเดิน(เท้าเป็นต้น).มีตัวอย่างที่คล้ายกันมากมาย. ท่านนบี(ﷺ)กำลังแสดงว่าบางสิ่งได้รับอนุญาตให้กระทำหนึ่งครั้งหรือหลายครั้ง,แต่เขายืนยันในการทำตามตัวเลือกที่ดีกว่า.ดังนั้น เมื่อเขาเอาน้ำวุฎุอฺตามปกติเขาล้างแต่ละส่วนสามครั้ง,และเขาทำเตาวาฟด้วยการเดินเป็นปกติ,และเขาดื่มน้ำในขณะนั่งเป็นปกติ.สิ่งนี้ชัดเจนและไม่สับสนกับใครที่มีข้ออ้างกับความรู้ที่เล็กน้อย.และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
การไกล่เกลี่ยนี้ ระหว่างฮาดิษถูกแนะนำโดยอัล-ฆ๊อตตาบี,อิบนุ บัตตาล,อัล-ตอบารี และท่านอื่นๆ
อัล-ฮาฟิซ ได้กล่าวในฟัตฮุลบารี:
นี่เป็นการอธิบายที่ดีที่สุดและถูกต้องที่สุด,และออกจากความขัดแย้งที่ไกลที่สุด.
มันกล่าวใน ฟัตตาวา อัล-ลัจนะห์ อัล-ดาอีมะห์ (22/133):
กฎพื้นฐานคือ คนหนึ่งควรดื่มขณะนั่ง,ซึ่งดีกว่า,แต่คนหนึ่งอาจดื่มขณะยืน. ท่านนบี ได้ปฏิบัติทั้งสองแบบเพื่อแสดงให้เห็นว่ามีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับการจัดทำในเรื่องนี้.
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น