วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Sunnah Core Salafussalah กล่าวว่า การให้ความหมาย สถิต นั้น เป็นการให้ความหมายที่สะลัฟปฏิเสธ ท่านอะบูหะนีฟะฮ์ ปราชญ์ระดับแนวหน้าของสะลัฟ ได้กล่าวปฏิเสธ การให้ความหมาย สถิต ว่า // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

Sunnah Core Salafussalah กล่าวว่า
การให้ความหมาย สถิต นั้น เป็นการให้ความหมายที่สะลัฟปฏิเสธ ท่านอะบูหะนีฟะฮ์ ปราชญ์ระดับแนวหน้าของสะลัฟ ได้กล่าวปฏิเสธ การให้ความหมาย สถิต ว่า

ท่านอบูหะนีฟะฮฺ ยังกล่าวอีกเช่นกันว่า...
.
"ونقر بأن الله سبحانه وتعالى على العرش استوى من غير أن يكون له حاجة إليه واستقرار عليه، وهو حافظ العرش وغير العرش من غير احتياج، فلو كان محتاجا لما قدر على إيجاد العالم وتدبيره كالمخلوقين، ولو كان محتاجا إلى الجلوس والقرار فقبل خلق العرش أين كان الله، تعالى الله عن ذلك علوا كبيرا"
"เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงเหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่" ดู กิตาบ วะซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2
พี่น้องสังเกต คำพูดของท่านอบูหะนีฟะฮ์ที่ว่า “เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงเหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน”
……………………………………..

ชัดเจนครับว่า อัลลอฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนืออะรัชโดยไม่ได้สถิต!

ตอบ

สรุป จากคำพูดของอิหม่ามอบูหะนีฟะฮคือ

1. อัลลอฮ ทรงอยู่เหนืออะรัช ซึ่งต่าง กับอะกีดะฮของนายซุนนะฮคอร์ว่า ไม่ใช่ความหมายนี้แต่หมายถึง การครอบครองโดยไม่แย่งชิง
2. คำพูดข้างต้น ว่าอิหม่ามอบูหะนีฟะฮพูด เป็นการแอบอ้าง มาดูคำวิจารย์

هذا الكتاب مروي من طريق أبي طاهر محمد بن المهدي الحسيني عن إسحاق بن منصور المسياري عن أحمد بن علي السليماني عن حاتم بن عقيل الجوهري عن أبي عبدالله محمد بن سماعة التميمي عن أبي يوسف عن الإمام أبي حنيفة

หนังสือนี้ ถูกรายงานจากสายรายงานอบีฏอฮีร มุหัมหมัด บิน มะฮดีย์ อัลหุสัยนีย์ จากอิสหาก บิน มันศูร อัลมัสยารีย์ จากอะหมัด บิน อาลี อัสสุลัยมานีย์ จาก หาติม บิน อะกีล อัลเญาฮะรีย์ จากอบีอับดุลลอฮ มุหัมหมัด บิน สะมาอะฮ อัตตัยมีย์ จากอบีอยูซูฟ จากอิหม่ามอบีหะนีฟะฮ –

وهذا السند مسلسل بالمجاهيل فإن محمد بن المهدي الحسيني وإسحاق المسياري وأحمد السليماني وحاتم الجوهري أربعتهم مجاهيل ليس لهم أي ترجمة في كتب الرجال , ولا حتى في كتب طبقات الحنفية , فسند هذا حاله لا يمكن اعتماده في نسبة الكتاب إلى الإمام - رحمه الله
.
และ สายรายงานนี้ ถูกทำให้ต่อเนื่อง ด้วยบรรดาผู้รายงานที่ไม่เป็นที่รู้จัก เพราะแท้จริง มุหัมหมัด บิน มะฮดีย์ อัลหุสัยนีย์ ,อิสหาก อัลมัสยารีย์ ,อะหมัด อัสสุลัยมานีย์ และหาติม อัลเญาฮารีย์ พวกเขาทั้งสี่คนนี้ เป็นผู้ที่ไม่มีใครรู้จัก และพวกเขาไมมีประวัติที่ใหนเลย ในบรรดาตำรารวบรวมผู้รายงานหะดิษ และแม้กระทั้งในเฏาะบะกอตอัลหะนะฟียะฮก็ไม่มี ดังนั้นสายรายงานลักษณะนี้ ไม่สามารถที่จะยึดถือมัน ในการอ้างอิงตำรา ไปยังอิหม่ามหะนีฟะฮ (ของอัลลอฮเมตตาต่อท่าน – ดู บะรออะฮ อัลอะอิมมะฮอัลอัรบะอะฮ มิน มะลาอิลิลมุตะกัลป์ลิมีน อัลมุบตะเดียะ ของ ดร. อับดุลอะซีซ บิน อะหมัด อัลหะมีดีย์ หน้า 76-79
……………………..
จึงสรุปว่า ท่านครูซุนนะฮคอร์ นำคำพูดเท็จที่ถูกแอบอ้างว่าเป็นคำพูดของอิหม่ามอบูหะนีฟะฮมาอ้างเป็นหลักฐาน เพราะฉะนั้นคำพูดของท่านครูซูนนะฮคอร์จึงไม่มีความหมายใดๆด้วยประการฉะนี้
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น