มีคนอ้างว่า อิหม่ามอะหมัด ตีความ คำว่า جاء ربك เป็น تأتي قدرته
ขอชี้แจงดังต่อไปนี้
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาตรัสว่า
وَجَاءَ رَبُّكَ وَالْمَلَكُ صَفًّا صَفًّا
และพระเจ้าของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมะลาอิกะฮฺด้วยเป็นแถว ๆ
………….
อิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล เป็นอุลามาอฺ ที่คัดค้านการตีความ จึงเป็นไปไม่ได้ว่าท่านจะตีความอายะฮข้างต้นดังหลักฐานต่อไปนี้
1. อัลลาลุกาอีย์ (ฮ.ศ . 418) กล่าวว่า
قال حنبل رحمه الله : سألت أبا عبد الله أحمد بن حنبل عن الأحاديث التي تروى عن النبي صلى الله عليه وسلم إن الله ينزل إلى السماء الدنيا ، فقال أبو عبد الله : نؤمن بها ونصدق بها ولا نرد شيئا منها إذا كانت أسانيد صحاح ، ولا نرد على رسول الله قوله ، ونعلم أن ما جاء به الرسول حق ، حتى قلت لأبي عبد الله : ينزل الله إلى سماء الدنيا قال قلت نزوله بعلمه أم بماذا ؟ ، فقال لي : اسكت عن هذا ، مالك ولهذا امض الحديث على ما روي " انتهى
หัมบัล (บิน อิสหาก) ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า “ ข้าพเจ้าได้ถามอบูอับดุลลอฮ ,อะหมัด บิน หัมบัล เกี่ยวกับบรรดาหะดิษที่รายงานจากนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัม ว่า แท้จริงอัลลอฮ เสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา แล้วอบูอับดุลลอฮ (หมายถึงอิหม่ามอะหมัด) กล่าวว่า เราศรัทธา ,เราเชื่อมัน และเราจะไม่ปฏิเสธสิ่งใดจากมัน ในเมื่อปรากฏบรรดาสายรายงาที่เศาะเฮียะ และเราจะไม่ปฏิเสธรซูลุลลอฮ ซึ่งคำพูดของท่าน และเรารู้ว่า แท้จริง สิ่งที่ท่านรอซูลนำมา เป็นความจริง จนกระทั้งข้าพเจ้า(หมายถึง หัมบัล บิน อิสหาก) กล่าวแก่อบีอับดุลลอฮว่า “อัลลอฮทรงเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา ,เขา (หัมบัล)กล่าวว่า ข้าพเจ้ากล่าวว่า การเสด็จลงมาของพระองค์ ด้วยความรู้ของพระองค์ หรือด้วยอะไร ? และเขา(อิหม่ามอะหมัด)กล่าวตอบว่า “ ท่านจงเงียบจากสิ่งนี้เสีย , ไม่มีสิทธิสำหรับท่านและสิ่งนี้ ท่านจงปล่อยหะดิษให้เป็นไปตามสิ่งที่ได้มีการรายงาน – ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮ เล่มที่ 3 หน้า 453
2.อบูหะซัน อัลอัชอารีย์ (ฮ.ศ. 324) ซึ่งได้ยืนยันว่า ท่านยึดตามแนวของอิหม่ามอะหมัด บิน หัมบัล กล่าวในประเด็น การเสด็จลงมาของอัลลอฮว่า
: ونقول: إن الله عز وجل يجيء يوم القيامة كما قال سبحانه: وَجَاء رَبُّكَ وَالْمَلَكُ صَفًّا صَفًّا
เราขอกล่าวว่า แท้จริงอัลลอฮผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เสด็จมาในวันกิบามะฮ ดังที่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
และพระเจ้าของเจ้าเสด็จมาพร้อมทั้งมะลาอิกะฮฺด้วยเป็นแถว ๆ – อัลอิบานะฮ อันอุศูลิดดิยานะฮ
3.อบูยะฮลา ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน กล่าวว่า
" وقد قال أحمد في رواية حنبل في قوله ( وجاء ربك ) قال : قدرته " ، قال أبو إسحاق بن شاقلا : هذا غلط من حنبل لا شك فيه ، وأراد أبو إسحاق بذلك أن مذهبه حمل الآية على ظاهرها في مجيء الذات ، هذا ظاهر كلامه ، والله أعلم
และแท้จริง อะหมัด ได้กล่าวไว้ในการรายงานของหัมบัล (บินอิสหาก) ในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า “(พระเจ้าของเจ้าเสด็จมา) เขากล่าวว่า “หมายถึงเดชานุภาพของพระองค์” อบูอิสหาก บิน ชากิล กล่าวว่า “ นี้คือ การ(รายงาน)ผิดพลาดจากหัมบัล โดยไม่ต้องสงสัย และอบูอิสหาก มีจุดประสงค์ ด้วยดังกล่าวนั้น ว่า แนวทางของเขา ยึดถือ อายะฮตามตัวบทของมันที่ปรากฏ ในการเสด็จมาของซาต(ของอัลลอฮ) นี้คือ คำพูดของเขาที่ปรากฏ – วัลลอฮุอะลัม – ดู อิบฏอลุอัตตะวีลาต เล่ม 1 หน้า 132
4. อิหม่ามกุรฏุบีย์ ซึ่ง อยู่ในสายอัชอะรีย์ กล่าวว่า
والذي عليه جمهور أئمة أهل السنة أنهم يقولون: يجيء وينزل ويأتي. ولا يكيفون لأنه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
และ(ทัศนะ)ที่บรรดาอิหม่ามอะลิสสุนนะฮส่วนใหญ่ อยู่บนมัน แท้จริงพวกเขากล่าวว่า “ พระองค์เสด็จมา, เสด็จลงมา และ เสด็จมา โดยที่พวกเขาไม่ได้อธิบายรูปแบบวิธีการ เพราะแท้จริง ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง – ตัฟสีรอัลกุฏุบีย์ เล่ม 7 หน้า 145
คัดมาดังนี้ (วันเสาร์ที่ 7 เมษายน 2555 เวลา 22.04 น.)
ท่านอัลฮฟาซฺ อิบนุ กะษีร กล่าวการตีความของอิหม่ามอะห์หมัดเชิงยอมรับโดยไม่วิจารณ์สายรายงานว่า
رَوَى البَيْهَقِيُّ عَنِ الحَاكِمِ عَنْ عَمْروٍ بْنِ السَّمَّاكِ عَنْ حَنْبَل أَنَّ أَحْمَدَ بْنَ حَنْبَل تَأَوَّلَ قَوْلَ اللهِ تَعَالىَ ( وَجَاءَ رَبُّك) أَنَّهُ جَاءَ ثَوَابُهُ. ثَمَّ قَالَ الْبَيْهَقِيُّ: وَهَذَا إِسْنَادٌ لاَ غُبَارَ عَلَيْهِ
รายงานโดยอัลบัยฮะกีย์ จาก อัลฮากิม จากอัมร์ บิน อัซซัมมาก จากฮัมบัล ว่า "แท้จริงท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล ได้ทำการตีความ(ตะวีล) คำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า "และผู้อภิบาลของเจ้าได้มา" คือ การตอบแทนผลบุญของพระองค์ได้มา หลังจากนั้นท่านอัลบัยฮะกีย์กล่าวว่า สายรายงานนี้เป็นสายรายงานที่(สะอาด)ไม่มีฝุ่นเลย" หนังสืออัลบิดายะฮ์ วันนิฮายะฮ์ : 10/361
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,10385.0.html
วิจารณ์
1. การอ้างว่าท่านอิหม่ามอะหมัดติความนั้น เป็นการอ้างที่ม่ถูกต้อง เพราะ
1. 1 เป็นการรายงานที่ผิดพลาด
ชัยคุลอิสลาม อิบนุตัยมียะฮกล่าวว่า
وقال قوم غلط حنبل في نقل هذه الرواية
และนักวิชาการกลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า หัมบัล(ผู้รายงาน) มีความผิดพลาดในการรายงานรายงานนี้ – อัลอิติกอมะฮ เล่ม 1 หน้า 75
อิบนุเราะญับ กล่าวว่า
وهو ثقة إلا أنه يهم أحيانا ، وقد اختلف متقدمو الأصحاب فيما تفرد به حنبل عن أحمد : هل تثبت به رواية عنه أم لا ؟
และเขาเชื่อถือได้ ยกเว้น บางเวลา เขา ผิดพลาด และบรรดาสหายก่อนๆ (หมายถึงบรรดาอุลามะฮมัซฮับหะนาบะละฮคนก่อนๆ)มีความเห็นขัดแย้งกัน ในสิ่งที่หัมบัลรายงานเพียงคนเดียวจาก อะหมัด ว่ารายงานจากเขา(จากอิหม่ามอะหมัด)แน่นอนหรือไม่ ? – ดูฟัตหุลบารี ของอิบนุเราญับ เล่ม 2 หน้า 156
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น