มีผู้บอกว่า อิหม่ามบุคคอรี - ตีความคำว่า وجه คือ ملك
ขอตอบว่า
คำว่า وجه ที่แปลว่า ใบหน้า มีความหมายถึง ตัวตน(ซาต) ก็ได้ เพราะเวลาเราบอกผู้อื่น ว่า “ไม่เคยเห็นหน้า” ความหมายรวมถึงตัวตนด้วย และ ใบหน้าก็เป็นสิ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของตัวตน(ซาต)
ในกรณีของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวาตะอาลานั้น ทรงระบุคำว่า “وجه “ แปลว่าใบหน้า ซึ่งจะเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮวะสัลลัม ก็ยอมรับโดยท่านไม่ได้อธิบายเป็นอย่างอื่น แต่แน่นอน รูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น มันเกินที่เราจะจินตนาการ เพราะพระองค์ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน
อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงยืนยันเรื่อง وجه (ใบหน้า) ว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَه
ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์ – อัลเกาศอศ/88
อับดุลวาหิดอัตตัยมี ( ฮ.ศ.410 ) กล่าวว่า
ومذهب أبي عبد الله أحمد بن حنبل رضي الله عنه: أن لله عز وجل وجهاً لا كالصور المصورة، والأعيان المخططة، بل وجه وصفة له بقوله "كل شيء هالك إلا وجهه" ومن غير معناه فقد ألحد عنه، وذلك عنده وجه في الحقيقة دون المجاز ، ووجه الله باق لا يبلى، وصفة له لا تفنى. ومن أدعى أن وجهه نفسه فقد ألحد، ومن غير معناه فقد كفر، وليس معنى وجه معنى جسم عنده ولا صورة ولا تخطيط، ومن قال ذلك فقد ابتدع
มัซฮับอบีอับดิลละฮ,อะหมัด บินหัมบัล (ร.ฎ) ว่าแท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง ทรงมี พระพักต์(وجه ) ไม่ใช่ดังเช่น รูป ที่ถูกจินตนาการ และไม่ใช่ดังเช่น รูปร่างที่ถูกวาดขึ้นมา แต่ทว่า เป็นพระพักต์ และคุณลักษณะของพระองค์ ด้วยการตรัสของพระองค์ที่ว่า “ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์” และผู้ใดเปลี่ยนแปลง ความหมายของมัน แน่นอน เขา หันเหออกจากศาสนาของพระองค์ และดังกล่าวนั้น ณ พระองค์นั้นทรงมีพระพักต์จริงๆ ไม่ใช่การอุปมา และพระพักต์ของอัลลอฮนั้น คงอยู่ ไม่ เสียหาย และ เป็นสิฟัต(คุณลักษณะ)ของพระองค์ ที่ไม่ สูญสลาย และผู้ใดอ้างว่า พระพักต์ของพระองค์ คือ ตัวตนของพระองค์ แน่นอนเขาได้ออกนอกลู่นอกทาง และผู้ใดเปลี่ยนความหมายของมัน แน่นอนเขาได้ปฏิเสธศรัทธา (กุฟุร) และ ความหมายของพระพักต์ ไม่ใช่ความหมาย ร่างกายของพระองค์ และไม่ใช่รูปร่าง ของพระองค์ และไม่ใช่ แบบรูปร่างที่วาดขึ้นมา และผู้ใด กล่าวเช่นนั้น แน่นอนเขาได้อุตริบิดอะฮ - ดู
" มุตะคิดอิหม่ามอะหมัด หน่า 33
จะเห็นได้ว่า อิหม่ามอะหมัด ยอมรับ คำว่า “وجه คือ ประพักต์จริงๆของอัลลอฮ แต่ จะไปเปรียบเทียบหรือจินตนาการว่าเหมือนอย่างมัคลูคไม่ได้ เพราะพระองค์ ทรงอยู่นอกเหนื่อจินตนาการ เพราะไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์
ที่บอกว่า อิหม่ามบุคอรี ตีความคำว่า “ وجه เป็น คำว่า ملك นั้นมาดูของจริงต่อไปนี้
อิหม่ามอิบนุกะษีร ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า
وقال مجاهد والثوري في قوله {كل شيء هالك إلا وجهه} أي إلا ما أريد به وجهه, وحكاه البخاري في صحيحه كالمقرر له
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (“ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึงนอกจากสิ่งที่มีจุดประสงค์เพื่อพระพักต์ของพระองค์ ด้วยมัน และ อัลบุคอรี ได้รายงานมันใน เศาะเฮียะของเขา เหมือนกับเป็นผู้ยอมรับมัน - ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร
ในเศาะเฮียะบุคอรี ระบุว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ وَيُقَالُ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ
ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์ หมายถึง นอกจากอำนาจของพระองค์ และมีผู้กล่าวว่า หมายถึง นอกจากสิ่งที่มีจุดประสงค์เพื่อพระพักต์ของพระองค์ ด้วยมัน – เศาะเฮียะบุคอรี อธิบายซูเราะฮอัลเกาะศอศ
ในฟัตหุลบารี อธิบายเศาะเฮียะบุคอรี กิตาบุตเตาฮีด บทว่าด้วย قَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ
ท่านหาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า
قَالَ ابْنُ بَطَّالٍ : فِي هَذِهِ الْآيَةِ وَالْحَدِيثِ دَلَالَةٌ عَلَى أَنَّ لِلَّهِ وَجْهًا وَهُوَ مِنْ صِفَةِ ذَاتِهِ ، وَلَيْسَ بِجَارِحَةٍ وَلَا كَالْوُجُوهِ الَّتِي نُشَاهِدُهَا مِنَ الْمَخْلُوقِينَ
อิบนุบัฏฏอ็ล กล่าวว่า ในอายะฮนี้และในหะดิษ (ที่นบีกล่าวว่า أَعُوذُ بِوَجْهِكَ) แสดงบอกว่า แท้จริงอัลลอฮทรงมีพระพักต์ และมันคือ คุณลักษณะของตัวตน(ซาต)ของพระองค์ และ ไม่ใช่อวัยวะ และไม่ใช่เหมือนกับบรรดาใบหน้าที่เรามองเห็นมันจากบรรดามัคลูค – ดูฟัตหุลบารี อธิบายหะดิษ หมายเลข 6971 กิตาบุคเตาฮีด
อิหม่ามอัลบัฆวีย์กล่าวว่า
والإصبع المذكورة في الحديث صفة من صفات الله عز وجل وكذلك كل ما جاء به الكتاب أو السنة من هذا القبيل من صفات الله تعالى؛ كالنفس، والوجه، والعين، واليد، والرجل، والإتيان، والمجيء، والنزول إلى السماء الدنيا, والاستواء على العرش، والضحك، والفرح"
และบรรดานิ้วมือ ที่ถูกกล่าวไว้ในหะดิษ เป็นคุณลักษณะหนึ่ง จากบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ผู้ทรงเลิศยิ่ง และในทำนองเดียวกันนั้น ทุกๆสิ่งที่อัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ นำมา เกี่ยวกับการนี้ จากบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ ตะอาลาเช่น ตัวตน(النفس ) มือ (والوجه ) ตา (العين ) มือ (اليد) เท้า (الرجل ) การนำมา ( الإتيان ) การมา (المجيء ) การเสด็จลงมายังฟากฟ้าดุนยา (والنزول إلى السماء الدنيا ) การประทับเหนือ บัลลังค์) (, والاستواء على العرش) การหัวเราะ(الضحك) และ การยินดี หรือดีใจ(والفرح) - ดูชัรหุอัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 168
.....................
การเอาหลักฐานมาอ้าง ไม่ใช่เอาแค่ คำพูดบางตอนของอุลามอฺ หรือ บางคน แต่เราต้องนำหะดิษ มาพิจารณาด้วย และต้องดูด้วยว่า ท่านนบีอธิบายไว้หรือไม่ หากไม่มี สิ่งใดก็ตามที่อัลกุรอ่านและหะดิษระบุว่า เราก็เชื่อตามนั้นโดยไม่เปลี่ยนแปลงความหมาย ให้ออกจากเจตนารมณ์ของคำนั้น บางคนเข้าใจว่า การตะวีล หมายถึง การเปลี่ยนแปลงคำและความหมาย เท่านั้น จริงๆแล้ว บางครั้ง ความหมายคำว่า ตะวีล คือ ตัฟสีร หมายถึง อรรถาธิบาย และ อะกีดะฮของอิหม่ามบุคคอรี ก็ไม่เหมือนกับอะกีดะฮอะชาอีเราะฮยุคหลังแต่ประการใด
والله اعلم بيصواب
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น