วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

มีผู้อ้างว่า อิบนุอับบาส - ตีความคำว่า ساق คือ شدة // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

มีผู้อ้างว่า อิบนุอับบาส
- ตีความคำว่า ساق คือ شدة

ขอตอบดังต่อไปนี้

يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ وَيُدْعَوْنَ إِلَى السُّجُودِ فَلَا يَسْتَطِيعُونَ ( 42 ) )

วันที่หน้าแข้งจะถูกเลิกขึ้น และพวกเขาจะถูกเรียกให้มาสุญูด แต่พวกเขาไม่สามารถจะสุญูดได้

عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : ( يَوْمَ يُكْشَفُ عَنْ سَاقٍ قَالَ : هُوَ يَوْمُ كَرْبٍ وَشِدَّةٍ

รายงานจากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับอายะฮที่ว่า (วันที่หน้าแข้งจะถูกเลิกขึ้น) เขากล่าวว่า “คือ วันที่แห่งความโศกเศร้าและมีความรุนแรง – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร

ท่านอิบนุอับบาส ไม่ได้ตีความคำว่า หรือเปลี่ยนความหมาย คำว่า ساق แต่ท่านอธิบายถึงเหตุการณ์ในวันกิยามะฮ เพราะอัลลอฮได้กล่าวถึงเหตุการณ์ในวันกิยามะฮ ถ้าคำว่า” สาก” แปลว่าความรุนแรง ก็จะแปลว่า “วันแห่งความรุนแรงจะถูกเลิกขึ้น แบบนี้ ไปกันใหญ่ ยิ่งใกลความจริงเข้าไปอีก

มาดูหะดิษเศาะเฮียะ ที่กล่าวถึง “ หน้าแข้ง”(ساق )

عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ قَالَ : سَمِعْتُ النَّبِيَّ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَقُولُ : " يَكْشِفُ رَبُّنَا عَنْ سَاقِهِ ، فَيَسْجُدُ لَهُ كُلُّ مُؤْمِنٍ وَمُؤْمِنَةٍ ، وَيَبْقَى مَنْ كَانَ يَسْجُدُ فِي الدُّنْيَا رِيَاءً وَسُمْعَةً ، فَيَذْهَبُ لِيَسْجُدَ فَيَعُودُ ظَهْرُهُ طَبَقًا وَاحِدًا "


รายงานจากสะอีดอัลคุดรีย์ กล่าวว่า เขากล่าวว่า “ ฉันได้ยินท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “พระผู้อภิบาลของเรา เลิกหน้าแข้งของพระองค์ขึ้น แล้วบรรดาผู้ศรัทธาชายและหญิงทุกคนได้สุญูดต่อพระองค์ และยังคงเหลือผู้ที่สุญุดในโลกนี้ ด้วยการโอ้อวดและต้องการชื่อเสียง แล้วเขาไปเพื่อที่จะสุญูด แล้วหลังของเขาแข็งทื่อ(ไม่สามารถที่จะสุญูดได้) - รายงานโดยอิหม่ามบุคอรี

อิหม่ามสะยูฏีย์ กล่าวว่า

أخرج ابن مندة في الرد على الجهمية عن أبي هريرة قال : قال الرسول صلى الله عليه و آله و سلم يوم يكشف عن ساق قال يكشف الله عز وجل عن ساقه

อิบนุมันดัต ได้บันทึกไว้ในหนังสือ รอดอะลัลญะมียะฮ จากอบีฮุรัยเราะฮว่า เขากล่าวว่า “ รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “ (วันที่หน้าแข้งถูกเลิกขึ้น) ท่านกล่าวว่า อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง ได้เลิกหน้าแข้งของพระองค์ขึ้น – ดูตัฟสีรดัรรุลมันษูร

...............

หน้าที่ของเราเชื่อตามที่อัลลอฮและนบีบอก โดยไม่ตีความ ไม่บิดเบื่อน และไม่ไปเปรียบเทียบกับมัคลูค เพราะพระองค์ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือน แค่นี้ก็จบ

والله أعلم بالصواب
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น