Sunnah Core Salafussalah
ตอบข้อสงสัย
อาสันครับ นายต้องยกอ้างอิงคำพูดเกี่ยวกับบรรดาความหมายของ “อิสติวา” ของท่านอิหม่ามอัลกุรตุบีย์ให้หมดซิครับ ไม่ใช่จะเอาแค่สองความหมายที่ต้องการ
ซึ่งท่านอิหม่ามอัลกุรตุบีย์กล่าวบรรดาความหมายของอิสติวาอฺว่า
وَالِاسْتِوَاء فِي كَلَام الْعَرَب هُوَ الْعُلُوّ وَالِاسْتِقْرَار . قَالَ الْجَوْهَرِيّ : وَاسْتَوَى مِنْ اِعْوِجَاج , وَاسْتَوَى عَلَى ظَهْر دَابَّته ; أَيْ اِسْتَقَرَّ . وَاسْتَوَى إِلَى السَّمَاء أَيْ قَصَدَ . وَاسْتَوَى أَيْ اِسْتَوْلَى وَظَهَرَ . قَالَ : قَدْ اِسْتَوَى بِشْر عَلَى الْعِرَاق مِنْ غَيْر سَيْف وَدَم مِهْرَاق وَاسْتَوَى الرَّجُل أَيْ اِنْتَهَى شَبَابه . وَاسْتَوَى الشَّيْء إِذَا اِعْتَدَلَ . وَحَكَى أَبُو عُمَر بْن عَبْد الْبَرّ عَنْ أَبِي عُبَيْدَة فِي قَوْله تَعَالَى : " الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش اِسْتَوَى " [ طَه : 5 ] قَالَ : عَلَا . وَقَالَ الشَّاعِر : فَأَوْرَدْتهمْ مَاءً بِفَيْفَاء قَفْرَةٍ وَقَدْ حَلَّقَ النَّجْم الْيَمَانِيّ فَاسْتَوَى أَيْ عَلَا وَارْتَفَعَ. قُلْت : فَعُلُوّ اللَّه تَعَالَى وَارْتِفَاعه عِبَارَة عَنْ عُلُوّ مَجْده وَصِفَاته وَمَلَكُوته
นี่คือบรรดาความหมายอิสติวาอฺที่ท่านอัลกุรตุบีย์ได้บอกไว้ ซึ่งมิใช่หมายความว่า ทุกความหมายนี้ คือความหมายอัลอิสติวาอฺตามทัศนะของท่าน อัลกุรตุบีย์!
ท่านอัลกุรตุบีย์ ได้ให้บรรดาความหมาย อิสติวา โดยทั่วไปดังนี้
1. อัลอุลุว้ العلو “สูงส่ง”
2. อัลอิสติกร็อกร الإستقرار “สถิต” บนหลังสัตว์
3. อิสตะวา มิน อิอฺวิญาจญฺ وَاسْتَوَى مِنْ اِعْوِجَاج “ตรงหลังจากมีการโค้งงอ”
4. ก่อศ่อด้า قَصَدَ “มุ่ง”
5. อิสเตาลา اِسْتَوْلَى “ปกครอง”
6. ซ่อฮะร่อظَهَرَ “ปรากฏ”
7. อินตะฮา اِنْتَهَى شَبَابه “สิ้นสุด(วัยหนุ่ม)”
8. อิอฺตะดะล่า اِعْتَدَلَ “ตรง”
9. อิรตะฟะอ้า ارْتَفَعَ “สูงขึ้น”
แสดงว่า ท่านอัลกุรตุบีย์ ได้นำเสนอความหมายของ อิสติวาอฺ ถึง 9 ความหมายโดยที่ไม่ได้ให้น้ำหนักความหมายใด แต่หลังจากนั้นท่านนอิหม่ามอัลกุรตุบีย์ได้ชี้แจงถึงความหมายที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นความหมายที่นายจะไม่เอา!
…………………………
ชี้แจง
Sunnah Core Salafussalah
บอกว่า “ท่านอัลกุรตุบีย์ ได้นำเสนอความหมายของ อิสติวาอฺ ถึง 9 ความหมายโดยที่ไม่ได้ให้น้ำหนักความหมายใด แต่หลังจากนั้นท่านนอิหม่ามอัลกุรตุบีย์ได้ชี้แจงถึงความหมายที่ถูกต้อง ซึ่งเป็นความหมายที่นายจะไม่เอา!
………….
คุณซุนนะฮคอร์ครับ ความหมายที่ท่านกล่าวข้างต้น ไม่ใช่คำพูดของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ แต่ท่านได้รายงานคำพูดของ อัลเญาะฮะรีย์
(الْجَوْهَرِيّ) ซึ่งหนึ่ง ในความหมายเหล่านั้น คือ . อัลอิสติกร็อร الإستقرار “สถิต
ทำไมผมจึงเอาความหมายคำว่า “ สถิต หรือ الإستقرار และไม่เอาความหมายที่คุณบอกเพราะ
1. ความหมายคำว่า “อิสเตาลา اِسْتَوْلَى “ปกครองโดยไม่แย่งชิง (ดังที่อารีฟีนแปล) เพราะความหมายนี้ไม่ใช่ความหมายในทัศนะสะลัฟแต่เป็นความหมายตามทัศนะ “มุฮตะซิละฮ”
ดังที เช็คอับดุลกอเดร อัลญัยลานีย์ว่า
ولا على معنى العلو والرفعة كما قالت الأشعرية ، ولا معنى الاستيلاء والغلبة كما قالت المعتزلة ،
และมันก็ไม่ได้หมายความว่า อุลูวว์ (ความสูงส่ง) ดังที่พวกอัชอะรียะฮฺ(อะชาอิเราะฮฺ)ได้กล่าวไว้ และมันก็ไม่ได้แปลว่า อิสติลาอ์ (การพิชิต) หรือ ฆอลาบะฮฺ (การสถาปนาอำนาจ) ดังที่พวกมุอฺตะสิละฮฺได้กล่าวแต่อย่างใด - เชคอับดุลกอดีรญีลานี หนังสือ ฆุนยะตุตตอลิบีน เล่ม 1 หน้า 73
อบูมันศูร อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า
زعمتِ المعتزلةُ أن استوى بمعنى استولى مستدلين بقول الشاعر: (قد استوى بشر على العراق) وهذا تأويل باطل
พวกมุอฺตะซิละฮ เข้าใจว่า คำว่า "อิสตะวา" มีความหมายว่า "ครอบครอง" โดยพวกเขาอ้างหลักฐานคำกล่าวของนักกวีที่ว่า "มุนุษย์ได้ครอบครองอิรัก" นี่คือ การตีความที่ไม่ถูกต้อง" * อุศูลุดดีน หน้า 112
2. เพราะความหมายคำว่า “ สถิต “ เป็นความหมายที่สอดคล้องกับอัลกุรอ่าน ในการยืนยัน การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ซึ่งอะรัชนั้นก็อยู่เบื้องสูงเช่นกัน
อิหม่ามเชากานีย์กล่าวว่า
قد اختلف العلماء في معنى هذا على أربعة عشر قولاً، وأحقها وأولاها بالصواب مذهب السلف الصالح أنه: استوى سبحانه عليه بلا كيف، بل على الوجه الذي يليق به مع تنزهه عما لا يجوز عليه، والاستواء في لغة العرب هو العلوّ والاستقرار
แท้จริง บรรดานักวิชาการ มีความเห็นขัดแย้งกันในความหมายนี้ ถึง สิบสี่ทัศนะด้วยกัน และทัศนะที่สมควรและดีกว่า ในด้านความถูกต้อง คือ มัซฮับบรรพชนยุคก่อนผู้ทรงธรรม ว่า แท้จริง อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงประทับบนมัน โดยไม่มีรูปแบบวิธีการว่าเป็นอย่างไร แต่ทว่า ตามรูปแบบที่เหมาะสมกับพระองค์ พร้อมกับพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับพระองค์ และคำว่า "อิสติวาอฺ" ในภาษาอาหรับนั้น หมายถึง สูง และ การสถิตย์ - ดู ตัฟสีร ฟัตหุลเกาะดีร อรรถาธิบาย อายะฮที่ 54 ซูเราะฮอัลอะอฺรอฟ
เช็คมุหัมหมัดอามีน อัชชันกิฏีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) กล่าวว่า
فالمتكلمون النافون لبعض صفات الله -جل وعلا- الثابتة له في كتابه وسنة رسوله صلى الله عليه وسلم ينفون استواءَه على عرشه فيقولون: (لم يستوِ على العرش)، وهذه الدعوى المخالفة لصريح القرآن في سبعة مواضع
ดังนั้น บรรดานักวิภาษวิทยา เป็นผู้ที่ปฏิเสธบางส่วนของสิฟัตอัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงสูงส่ง ที่มีการยืนยันไว้ในคัมภีร์ของพระองค์และสุนนะฮของรอซูลของพระองค์ พวกเขาปฏิเสธการสถิตย์ของอัลลอฮเหนือบัลลังก์ ของพระองค์ โดยกล่าวว่า "พระองค์มิได้สถิตย์เหนือบัลลังก์" และนี้คือการอ้างที่ขัดแย้งกับการชี้แจงของอัลกุรอ่าน ใน 7 แห่งด้วยกัน"- อาดาบุ้ลบะหัษวัลมุนาเซาะเราะฮ หน้า 356
3. อิหม่ามกุรฏุบีย ทัศนะที่ชัดเจนตรงกับกุรอ่าน และหะดิษ คือ และเป็นทัศนะสะลัฟ คือ อัลลอฮทรงอยู่เหนือบัลลังค์ ซึ่งคำว่า “สถิต” ชัดเจนที่สุด และเป็นความหมายตามหลักภาษาอาหรับดังที่ท่านกล่าว
มาดูคำพูดของอิหม่ามกุรฎุบีย์อีกที
وأظهر هذه الأقوال وإن كنت لا أقول به ولا أختاره ما تظاهرت عليه الآي والأخبار أن الله سبحانه على عرشه كما أخبر في كتابه وعلى لسان نبيه بلا كيف، بائن من جميع خلقه هذا جملة مذهب السلف الصالح فيما نقل عنهم الثقات
และบรรดาทัศนะเหล่านี้ ที่ชัดเจนที่สุด แม้ว่า ข้าพเจ้าจะไม่ได้กล่าว(ไม่ได้มีทัศนะ)ด้วยมันและไม่ได้เลือกมัน คือ สิ่ง(ทัศนะ)ที่ อายะออัลกุรอ่านและบรรดาหะดิษ ได้แสดงให้ปรากฏบนมันคือ แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อยู่บนอะรัช ของพระองค์ ตามสิ่งที่ถูกระบุในคัมภีร์ของพระองค์ และโดยผ่านคำพูดของนบีของพระองค์ โดยไม่ระบุรูปแบบวิธีการ(ว่าเป็นอย่างไร) ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ นี้คือข้อสรุปของมัซฮับบรรพชนยุคก่อนผู้ทรงธรรม (สะละฟุศศอลิหฺ)ในสิงที่บรรดาผู้เชื่อถือได้รายงานจากพวกเขา – ดู อัลอัสนา ชัรหุอัสมาอุลหุสนา เล่ม ๒ หน้า ๑๓๒
Sunnah Core Salafussalah แล้วท่านอัลกุรตุบีย์ ก็ได้สรุปความหมายที่ถูกต้องของอัลอิสติวาอฺว่า
قُلْت : فَعُلُوّ اللَّه تَعَالَى وَارْتِفَاعه عِبَارَة عَنْ عُلُوّ مَجْده وَصِفَاته وَمَلَكُوته
“ข้าพเจ้า(คืออิหม่ามอัลกุรตุบีย์) ขอกล่าวว่า ทรงสูงส่งและทรงสูงของอัลลอฮ์นั้น คือเป็นสำนวนหนึ่ง จากความสูงส่งของเกียรติ สูงส่งของคุณลักษณะ และสูงส่งอำนาจการปกครองของพระองค์”
…………………………..
มันแปลกไหมครับ ท่านกุรฎุบีย์อ้างแนวทางสะลัฟ และบอกว่าเป็นแนวทางที่ชัดเจนที่สุด แต่กลับไม่เอาแนวทางนั้นแล้วมาเอาตามทัศนะตนเอง มาดู ที่ท่านกล่าว
وَقَدْ كَانَ ((( السَّلَف الْأَوَّل ))) رَضِيَ اللَّه عَنْهُمْ لَا يَقُولُونَ بِنَفْيِ الْجِهَة وَلَا يَنْطِقُونَ بِذَلِكَ , بَلْ نَطَقُوا هُمْ وَالْكَافَّة بِإِثْبَاتِهَا لِلَّهِ تَعَالَى كَمَا نَطَقَ كِتَابه وَأَخْبَرَتْ رُسُله . وَلَمْ يُنْكِر أَحَد مِنْ السَّلَف الصَّالِح أَنَّهُ اِسْتَوَى عَلَى عَرْشه حَقِيقَة
และปรากฏว่าสะลัฟยุคแรก พวกเขาไม่ได้ปฏิเสธ คำว่า "ทิศ" และพวกเขาจะไม่พูด แต่ทว่า พวกเขาเองทั้งหมด รับรองมัน(อิสติวาอ)แก่อัลลอฮ ดังที่คัมภีร์ของพระองค์ได้กล่าวเอาไว้และบรรดารอซูลของพระองค์ ได้บอกไว้ และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตย์เหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ (ไม่ใช่อุปมาอุปมัย ตัฟสีรอัลญามิอุลอะหกามุลกุรอ่าน เล่ม 7 หน้า 219
และที่แปลกอีกคือ ท่านอิหม่ามกุรฏุบีย์บอกว่า “ “แนวทางที่ตรงกับอัลกุรอ่านชัดเจนที่สุด แม้ข้าพเจ้าจะไม่ได้มีทัศนะตามนั้น และไม่ได้เอามาเป็นทางเลือก ดังที่ว่า
وأظهر هذه الأقوال وإن كنت لا أقول به ولا أختاره ما تظاهرت عليه الآي والأخبار أن الله سبحانه على عرشه كما أخبر في كتابه وعلى لسان نبيه بلا كيف، بائن من جميع خلقه هذا جملة مذهب السلف الصالح فيما نقل عنهم الثقات
และบรรดาทัศนะเหล่านี้ ที่ชัดเจนที่สุด แม้ว่า ข้าพเจ้าจะไม่ได้กล่าว(ไม่ได้มีทัศนะ)ด้วยมันและไม่ได้เลือกมัน คือ สิ่ง(ทัศนะ)ที่ อายะออัลกุรอ่านและบรรดาหะดิษ ได้แสดงให้ปรากฏบนมันคือ แท้จริงอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา อยู่บนอะรัช ของพระองค์ ตามสิ่งที่ถูกระบุในคัมภีร์ของพระองค์ และโดยผ่านคำพูดของนบีของพระองค์ โดยไม่ระบุรูปแบบวิธีการ(ว่าเป็นอย่างไร) ทรงแยกออกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ นี้คือข้อสรุปของมัซฮับบรรพชนยุคก่อนผู้ทรงธรรม (สะละฟุศศอลิหฺ)ในสิงที่บรรดาผู้เชื่อถือได้รายงานจากพวกเขา – ดู อัลอัสนา ชัรหุอัสมาอุลหุสนา เล่ม ๒ หน้า ๑๓๒
แล้วท่านมาบอกว่า
قُلْت : فَعُلُوّ اللَّه تَعَالَى وَارْتِفَاعه عِبَارَة عَنْ عُلُوّ مَجْده وَصِفَاته وَمَلَكُوته
“ข้าพเจ้า(คืออิหม่ามอัลกุรตุบีย์) ขอกล่าวว่า ทรงสูงส่งและทรงสูงของอัลลอฮ์นั้น คือเป็นสำนวนหนึ่ง จากความสูงส่งของเกียรติ สูงส่งของคุณลักษณะ และสูงส่งอำนาจการปกครองของพระองค์”
..................
มันเป็นเรื่องแปลก แต่ก็ไม่แปลกเพราะนั้นคือทัศนะส่วนตัวของท่าน แต่ไม่ใช่ทัศนะตามแนวสะลัฟ ตามข้อเท็จจริงจากคำพูดของท่านอิหม่ามกุรฏุบีย์ แต่สิ่งที่เป็นหลักฐานที่ทำให้อะชาอีเราะฮเสียหน้า และหักหน้าอะชาอีเราะฮยุคใหม่อย่างจัง เพราะอะชาอิเราะฮปฏิเสธ การอยู่เหนือบัลลังค์(อะรัช)ของอัลลอฮคือ คำพูดของอิหม่ามกุรฏุบีย์เองที่ว่า
ولم ينكر أحد من السلف الصالح أنه استوى على عرشه حقيقة ....
และไม่มีคนใดจากชาวสะลัพผู้ทรงธรรม ปฏิเสธ ว่า อัลลอฮทรงสถิตเหนือบัลลังก์ของพระองค์จริงๆ - ตัฟสีรอัลญามิอุลอะหกามุลกุรอ่าน เล่ม 7 หน้า 219
....................................................................................................................
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น