คำพูดที่อาจารย์อารีฟีนว่าตลกขบขัน
อิบนุอับดุลบิรรี กล่าวว่า
أَهْلُ الأَهْوَاءِ عِنْدَ مَالِكٍ وَسَائِرِ أَصْحَابِنَا هُمْ أَهْلُ الْكَلامِ ، فَكُلُّ مُتَكَلِّمٍ فَهُوَ مِنْ أَهْلِ الأَهْوَاءِ وَالْبِدَعِ ، أَشْعَرِيًّا كَانَ أَوْ غَيْرَ أَشْعَرِيٍّ ، وَلا تُقْبَلُ لَهُ شَهَادَةٌ فِي الإِسْلامِ أَبَدًا ،
อะฮลุลอัลอะฮวาอฺ(หมายถึงชาวบิดอะฮ หรือผู้ที่ยึดเอาความเห็นเป็นหลัก) ตามทัศนะมาลิกและบรรดาสหายของเราคน อื่นๆ คือ อะฮลุลกะลาม(นักวิภาษวิทยา) และทุกคนที่เป็นนักกะลาม เขาก็เป็นส่วนหนึ่งจาก อะฮลุลอัลอะฮวาอฺ และบิดอะฮ ไม่ว่าชะเป็นอัชอะรี หรือไม่ใช่อัชอะรีก็ตาม และการเป็นพยานของเขาจะไม่ถูกรับรองในอิสลามตลอดไป” – ดู ญามิอุลบะยานอัลอิลมี เล่ม ๒ หน้า ๑๑๗
อ. อารีฟีนวิจารย์ว่า
หากศึกษาการอ้างอิงของคุณอะสัน ที่อ้างอิงคำพูดของท่าน อิบนุอับดิลบัรร์ จากหนังสือ ปรากฏว่าคุณอะสันสับสนและงง เนื่องจากไม่เคยไปเปิดจากตำราโดยตรงของท่าน อิบนุอับดิลบัรร์ เพราะภาษาอาหรับที่คุณอะสันอ้างอิงมานั้น มิใช่เป็นคำพูดของท่านอิบนุอับดิลบัรร์ แต่เป็นคำพูดที่อ้างไปถึง ابن خويزمنداد อิบนุคุวัยซ์ มันดาด ที่อยู่มัซฮับมาลิกีย์ ซึ่งเป็นคำพูดที่วะฮ์ฮาบีนำมาฮุกุ่มปราชญ์มากมายของอัลอะชาอิเราะฮ์อัลมุตูรีดียะฮ์ที่อยู่ในมัซฮับชาฟิอี ปราชญ์หะนะฟี ปราชญ์มะลีกียะฮ์ และฮัมบาลีย์บางส่วน ซึ่งเป็นการอ้างที่อ่อนและฟังไม่ขึ้นโดยทั้งปวง ดังต่อไปนี้
ด้านของสายรายงานที่ได้รายงานถึง อิบนุคุวัยซ์ มันดาด นั้นมีคนที่ไม่รู้ถึงสถานะภาพของเขาว่าเชื่อถือได้หรือไม่?
และ อ.อารีฟีนสรุปตอนท้ายว่า
สิ่งที่ได้รับจากคำพูดของท่านอิบนุหะญัร อัลอัสก่อลานีย์ คือ
1 อิบนุคุวัยซ์ มันดาดนั้น มีการแปลกๆ ที่รายงานจากอิม่ามมาลิกมากมาย
2 อิบนุคุวัยซ์ มันดาด นั้น ท่านอิบนุ วะลีด อัลบาญีย์ ได้ให้การวิพากษ์วิจารณ์
3 อิบนุคุวัยซ์ ไม่ชำนาญในด้านของฟิกห์
4 อิบนุคุวัยซ์ มันดาด นั้น เหล่าปราชญ์แห่งมัซฮับมาลิกีย์ไม่ให้การสนใจและเหลียวแล
5 ท่านอิบนุอับดิลบัรร์เอง ก็ให้การตำหนิกับ อิบนุคุวัยซฺ มันดาด
ดังนั้นการที่วะฮ์ฮาบีพยายามเอาคำพูดของอิบนุคุวัยซฺ มันดาด โดยมีสายรายงานที่อ่อนมาฮุกุ่มปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ที่มากมายทั่วแผ่นดินนั้น จึงเป็นเรื่องที่ตลกขบขันและฟังไม่ขึ้นโดยทั้งปวง
http://www.sunnahstudent.com/forum/archive.php?topic=10369.45
ชี้แจง
ข้างต้น อารีฟีน แสงวิมานชงเอง กินเอง เป็นธรรมดา ของอุลามาอฺ ที่คัดค้านบิดอะฮ คัดค้านการตีความ และคัดค้านการใช้วิชา กะลาม มาอธิบายสิฟัตอัลลอฮ ย่อมถูกโจมตี
ที่นี้มาดู ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ ท่าน ابن خويز منداد
1. คำว่ารายงานแปลกๆจากอิหม่ามมาลิก ไม่ได้หมายความว่า เขาขาดคุณธรรมในฐานะผู้รายงาน(عدالة الراوي) ซึ่งความจริงแล้ว ท่านเป็นนักปราชญ์สายมาลิกีที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่ง ท่านถูกตำหนิเนื่องจากคัดค้านอะฮลุลกะลาม
อิบนุอัลเฆาะซีย์ได้กล่าวชมเชย ابن خويز منداد ว่า
الإمام العلامة شيخ المالكية أبو بكر البغدادي، له مصنفات في الفقه والأصول
อิหม่ามผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อวุโส ของนักวิชาการมัซฮับมาลีกี ,อบูบักร อัลบัฆดาดีย์(เป็นนามแฝงหนึ่งของท่านอิบนุควัยซฺ) เขามีบรรดางานเขียน ในวิชาฟิกฮและอัลอุศูล – ดู ดิวานอิสลาม เล่ม 1 หน้า 4
2. จะอย่างก็ตาม อิบนุอับดุลบีร ได้กล่าวไว้ในหนังสือเล่มเดียวกันว่า
ليس في الاعتقاد كله في صفات الله وأسمائه إلا ما جاء منصوصا في كتاب الله أو صح عن رسول الله صلى الله عليه وسلم أو أجمعت عليه الأمة، وما جاء من أخبار الآحاد في ذلك كله أو نحوه يسلم له ولا يناظر فيه
ไม่มีในทุกๆประเด็นการศรัทธา(เอียะติกอด)เกี่ยวกับบรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ และบรรดาพระนามของพระองค์ นอกจาก สิ่งที่มีมาเป็นตัวบทชัดเจน ในคัมภีร์ของอัลลอฮ หรือรายงานเศาะเฮียะจากรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม หรือ อุมมะฮนี้ได้ลงมติ(อิจญมาอฺ)บนมัน และ สิ่ง(หะดิษ)ที่มาจากบรรดาหะดิษอะหาด ในเรื่องดังกล่าว ทั้งหมด หรือในทำนองนั้น ก็ให้เขารับมัน และเขาจะต้องไม่โต้แย้งในมัน - -– ดู ญามิอุลบะยานอัลอิลมี เล่ม ๒ หน้า ๑๙๕
..........
หมายถึง สิ่งที่เป็นหลักอะกีดะฮทั้งหลายนั้น ได้ถูกบันทึกเป็นตัวบทชัดเจนแล้ว ในอัลกุรอ่าน,ในหะดิษ .หรือ สิ่งที่เป็นอิจญมาอฺอุมมะฮนี้ รวมถึงหะดิษอะหาด(หะดิษที่ไม่ถึงระดับมุตะวาตีร)
การต่อต้านวิชากะลาม ไม่เฉพาะแต่ อิบนุคุวัยซฺ ยังมีนักวิชาการอื่นๆอีกเช่น อิหม่ามชาฟิอีย์ ดังที่เขาได้กล่าวว่า
حُكْمِي فِي أَهْلِ الكَلاَمِ أَنْ يُضْرَبُوا بِالجَرِيْدِ، وَيُحْمَلُوا عَلَى الإِبِلِ، وَيُطَافُ بِهِم فِي العَشَائِرِ، يُنَادَى عَلَيْهِم: هَذَا جَزَاءُ مَنْ تَرَكَ الكِتَابَ وَالسُّنَّةَ، وَأَقْبَلَ عَلَى الكَلاَمِ
หุกุมของข้าพเจ้า เกี่ยวกับ อะฮลุลกะลาม คือ การตีด้วยก้านอินทผลัม และพวกเขาจะถูกให้ขึ้นหลังอูฐ และนำพวกเขาแห่ไปรอบๆ ชนเผ่าต่างๆ โดยประกาศบนพวกเขาว่า “นี้คือการตอบแทนผู้ที่ทิ้งคัมภีร์ของอัลลอฮ และสุนนะฮ และมุ่งไปเอาวิชากะลาม – ดูที่มาจากข้างล่างนี้
...................................................
أخرجه البيهقي في مناقب الشافعي 1/462، والخطيب والغدادي في شرف أصحاب الحديث رقم: 163، وابن عبد البر في الانتقاء في مناقب الأئمة الثلاثة الفقهاء ص 123-124، وأبو نعيم في حلية الأولياء 9/116، والبغوي في شرح السنة 1/218، وابن حجر في توالي التأسيس ص 111، وذكره الذهبي في سير أعلام النبلاء 10/29، وعلي القاري في شرح الفقه الأكبر ص 2-3، والسيوطي في الأمر بالإتباع والنهي عن الابتداع ص 72، وفي صون المنطق والكلام ص 31 و65، وابن مفلح الحنبلي في الآداب الشرعية 1/225،
3. และอุลามาอฺอีกท่านหนึ่งคือ อิบนุกุดามะฮ กล่าวว่า
ولا نعرف في أهل البدع طائفة يكتمون مقالتهم ولا يتجاسرون على إظهارها إلا الزنادقة والأشعرية
และเราไม่รู้จัก หมู่ชนใด เกี่ยวกับชาวบิดอะฮ ที่ปิดบังบรรดาสิ่งที่เป็นคำพูดของพวกเขา และ ไม่กล้าที่จะเปิดเผยมัน นอกจาก พวกซะนาดิเกาะฮและอัลอัชอะรียะฮ – ดู มะนาเซาะเราะฮอัลกุรอ่าน หน้า 35
.............
เพราะฉะนั้น คำพูดของอิบนุคุวัยซฺ มันดาด ไม่ใช่เรื่องที่ใกลเกินจริงและไม่ใช่เรื่องขบขันดังที่อาจารย์อารีฟีน แสงวิมานอ้าง
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น