วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อะกีดะฮอิบนุญะรีร ที่แท้จริง อะชาอิเราะบางกลุ่ม พยายามเอาคำอธิบายของอิบนุญะรีรที่ว่า // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

อะกีดะฮอิบนุญะรีร ที่แท้จริง

อะชาอิเราะบางกลุ่ม พยายามเอาคำอธิบายของอิบนุญะรีรที่ว่า
فقل : علا عليها علو ملك وسلطان ، لا علو انتقال وزوال

"ดังนั้น แบบนั้นแหละ ท่านจงกล่าวว่า "พระองค์ทรงสูงส่งเหนือฟากฟ้า แบบการสูงส่งของการปกครองและอำนาจ (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่) ไม่ใช่สูงแบบเคลื่อนย้ายและก็หายไป" (ดู ตัฟซีร ฏ๊อบรีย์ เล่ม 1 หน้า 192)
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=1140.0
โดยการมกเม็ดสอดใส่วงเล็บเข้าไปว่า (ไม่ใช่อยู่สูงแบบมีสถานที่)
นี้คือการบิดเบือน เพราะท่านอิบนุญะรีร อธิบายอายะฮข้างล่างนี้
ثم ستوى إلى السماء
แล้วทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า
ไม่ใช่อายะฮข้างล่างนี้
ثم استوى على العرش
หลังจากนั้นทรงประทับเหนือบัลลังค์
มันคนละเรื่องกัน ท่านอิบนุญะรีรบอกว่า
الاستواء في كلام العرب منصرف على وجوه
อิสติวาอฺ ในคำพูดอะหรับนั้น ถูกผันเป็นหลายความหมาย
แล้วท่านมาสรุปว่า

وأوْلى المعاني بقول الله جل ثناؤه: " ثم استوى إلى السماء فسوَّاهن "، علا عليهن وارتفع، فدبرهنّ بقدرته، وخلقهنّ سبع سموات.

และบรรดาความหมายที่ดีที่สุด ด้วยคำตรัสของอัลลฮผู้ซึ่ง การสรรเสริญ พระองค์สูงส่งยิ่ง ที่ว่า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น ) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือมันและทรงขึ้นไป แล้วบริหารจัดการมันด้วยพลานุภาพของพระองค์ และทรงสร้างมัน เป็นเจ็ดชั้นฟ้า...
ท่านอิบนุญะรีร ไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ ดังที่อะชาอิเราะบางกลุ่มบิดเบือน
มาดูหลักฐานยืนยัน
{أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ} وهو الله
พวกเจ้าปลอดภัยหรือ? จากการที่พระผู้ทรงอยู่บนฟ้า )และพระองค์คือ อัลลอฮ- ดูตัฟสีรอิบนุญะรีร เล่ม 23หน้า513
﴿مَا يَكُونُ مِنْ نَجْوَى ثَلاثَةٍ إِلاَّ هُوَ رَابِعُهُمْ
การซุบซิบกันในระหว่างสามคนจะไม่เกิดขึ้นเว้นแต่พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา
อิบนุญะรีรอธิบายว่า
وَعُنِيَ بِقَوْلِهِ : ( هُوَ رَابِعُهُمْ ) بِمَعْنَى : أَنَّهُ مُشَاهِدُهُمْ بِعِلْمِهِ ، وَهُوَ عَلَى عَرْشِهِ
และ คำตรัสของพระองค์ที่ว่า(แต่พระองค์จะทรงเป็นที่สี่ของพวกเขา) ถูกให้ความหมาย ด้วยความหมายว่า แท้จริงพระองค์ทรงเป็นพยานของพวกเขาด้วยความรู้ของพระองค์ และพระองค์ อยู่ บน อะรัชของพระองค์ – ดูตัฟสีร อัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายซูเราะฮอัลมุญาดะละฮ อายะฮที่ 7
...................
จากรายละเอียดข้างต้นสรุปว่า
หนึ่ง- อิหม่ามอัฏอ็บรีย์ไม่ได้ตีความ และไม่ได้ปฏิเสธการอยู่เบื้องสูงเหนืออะรัชของอัลลอฮ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น