วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อาจารย์ซุนนะฮสะติวเด้น อ้างว่า ปราชญ์ภาษาอาหรับ ท่านอะบูลกอซิม อัลฮุซัยน์ บิน มุฮัมมัด รู้จักในนาม อัรรอฆิบ อัลอัศฟะฮานีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 502) ได้กล่าวว่า // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

อาจารย์ซุนนะฮสะติวเด้น อ้างว่า
ปราชญ์ภาษาอาหรับ ท่านอะบูลกอซิม อัลฮุซัยน์ บิน มุฮัมมัด รู้จักในนาม อัรรอฆิบ อัลอัศฟะฮานีย์ (เสียชีวิตปี ฮ.ศ. 502) ได้กล่าวว่า

مَتَي عُدِّيَ ب (عَليَ) إِقْتََضَي مَعْنَي الإِسْتِيْلاَءِ كَقَوْلِهِ الرَّحْمنُ عَلَي العَرْشِ اسْتَوَي

"เมื่อ คำว่าอิสติวาอฺถูกนำมาใช้ด้วยคำว่า อะลา (แปลว่าบน) ก็จะให้ความหมายนัยยะถึง การปกครอง เช่นคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตะอาลาที่ว่า "พระเจ้านามอัรเราะห์มาน(ผู้เมตตา) ทรงปกครองเหนือบัลลังก์" หนังสือ อัลมุฟร่อด๊าด ฟี ฆ่อรีบิลกุรอ่าน หน้า 251

www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,3059.0.html
ข้างต้น เป็นการอ้างที่เลือนลอย การอ้างแบบนี้เท่าที่ไปดูมาเป็น เว็บไซด์ของชีอะฮ
เพราะการตีความเป็น อิสเตาลา เป็นการตีความของพวก มุอฺตะซิละฮ
ดังที่ อบูมันศูร อัลบัฆดาดีย์ กล่าวว่า
زعمتِ المعتزلةُ أن استوى بمعنى استولى مستدلين بقول الشاعر: (قد استوى بشر على العراق) وهذا تأويل باطل
พวกมุอฺตะซิละฮ เข้าใจว่า คำว่า "อิสตะวา" มีความหมายว่า "อำนาจปกครอง" โดยพวกเขาอ้างหลักฐานคำกล่าวของนักกวีที่ว่า "บะชีรได้ครอบครองอิรัก" นี่คือ การตีความที่ไม่ถูกต้อง" * อุศูลุดดีน หน้า 112
...........
เพราะฉะนั้น ใครคือ ผู้มีอะกีดะฮบิดอะฮ และมีอะกีดะฮนอกคำสอน พี่น้องผู้อ่านใช้พิจารณาญานดูนะครับ คำพูด ที่กล่าวหาผู้อื่น อาจจะไปรัดคอผู้พูดก็ได้ในวันกิยามะฮ

อิบนุอับดุรบิรริ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
وقولهم استوى: أي استولى لا معنى له لأنه غير ظاهر في اللغة، ومعنى الاستيلاء في اللغة: المغالبة والله لا يغالبه ولا يعلوه أحد
พวกเขา(พวกมุอฺตะซิละฮ)กล่าวว่า คำว่า "อิสตะวา" หมายถึง อิสเตาลา( ครอบครอง หรือ เข้ายึดครอง) ซึ่งไม่ใช่ความหมายของมัน เพราะไม่ปรากฏในหลักภาษา และ ความหมายคำว่า "อิสติลาอฺ"ในทางภาษา หมายถึง การมีชัย ทั้งๆที่อัลลอฮ ไม่มีคนใดต่อสู้กับพระองค์ และไม่มีคนใดชัยชนะพระองค์ได้ - อัตตัมฮีด เล่ม 7 หน้า 131
.............
พิจารณากันนะครับ
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ يُدَبِّرُ الْأَمْرَ
หลังจากนั้นพระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ ทรงบริหารกิจการ
อิบนุญะรีร อธิบายว่า
ثُمَّ اِسْتَوَى عَلَى عَرْشه مُدَبِّرًا لِلْأُمُورِ , وَقَاضِيًا فِي خَلْقه مَا أَحَبَّ , لَا يُضَادّهُ فِي قَضَائِهِ أَحَد وَلَا يَتَعَقَّب تَدْبِيره مُتَعَقِّب وَلَا يَدْخُل أُمُوره خَلَل
หลังจากนั้นพระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ โดยการบริหารบรรดากิจการ และตัดสิน ในมัคลูคของพระองค์ สิ่งซึ่งทรงพอพระทัยและไม่มีคนใดขัดขวางพระองค์ ในการตัดสินของพระองค์ ,ไม่มีผู้ติดตามตรวจสอบ คอยตรวจสอบการบริหารของพระองค์ และ ความบกพร่องไม่เข้าอยู่ในบรรดากิจการของพระองค์ - ตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 3 ซูเราะฮยูนุส
.................
ข้างต้นเป็นคำอธิบายของอิบนุญะรีร นักตัฟสีรยุคสะลัฟที่ยังคงความหมายเดิม คือ พระองค์ทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ ไม่ได้ตีความ ว่า" ทรงยึดครอง
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น