วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Sunnah Core Salafussalah ตอบชี้แจงว่า อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ที่อาสัน ยอมรับเสียทีว่า อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่ปฏิเสธอายะฮ์ อัลอิสติวาอฺ ยิ่งกว่านั้น อัลอะชาอิเราะฮ์ก็ไม่ปฏิเสธ ซีฟัตอัลอิสติวาอฺ แต่เราปฏิเสธการให้ความหมายแบบยิวและวะฮ์ฮาบี คือ ค วามหมายของการ นั่งประทับ สถิต เป็นต้นเท่านั้น // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

Sunnah Core Salafussalah ตอบชี้แจงว่า

อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ที่อาสัน ยอมรับเสียทีว่า อัลอะชาอิเราะฮ์ไม่ปฏิเสธอายะฮ์ อัลอิสติวาอฺ ยิ่งกว่านั้น อัลอะชาอิเราะฮ์ก็ไม่ปฏิเสธ ซีฟัตอัลอิสติวาอฺ แต่เราปฏิเสธการให้ความหมายแบบยิวและวะฮ์ฮาบี คือ ค
วามหมายของการ นั่งประทับ สถิต เป็นต้นเท่านั้น


ดังนั้นถ้าหาก “ความหมายเดิมของอัลอิสติวาอฺ คือการนั่งประทับและสถิตตามที่วะฮ์ฮาบีย์จะเอานั้น” เราชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ ก็ขอปฏิเสธความหมายดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะไม่มีหลักฐานซอฮิห์ใดๆ จากท่านนบี(ซ.ล.)และศอฮาบะฮ์ ที่บอกว่า อัลลอฮ์ทรง สถิตและทรงนั่งบนบัลลังก์!
……………………………
ชี้แจง
คุณซุนนะฮ คอร์ บอกว่า แต่เราปฏิเสธการให้ความหมายแบบยิวและวะฮ์ฮาบี คือ ความหมายของการ นั่งประทับ สถิต เป็นต้นเท่านั้น
คำพูดนี้ เป็นการอ้างเดิมๆ สมัยโต้กันในกระดานมุสลิมไทย โดย กล่าวหาว่า “พี่น้องมุสลิม ที่พวกเขาเรียกว่า “วะฮาบีย์ “ มีอะกีดะฮแบบพวกยิว พอถามว่า “แสดงว่าพวกเขาไม่ใช่มุสลิมใช่ไหม ? ....เงียบเหมือนป่าช้า ไม่กล้าตอบ เพราะว่า เป็นการตัดสินโดยใช้อคติและความเกลียดชังเป็นข้อตัดสิน
คุณ Sunnah Core Salafussalah ลืมไปแล้วว่า ในสมัยของนบี มูซา อะลัยฮิสสลามนั้น อัลลอฮ (ซ.บ)ทรงประทานคัมภีร เตารอตสอนพวกยิว หรือ บนีอิสรออีล และ สิ่งที่นบีมูซาเชื่อ ก็คือ อัลลอฮทรงอยู่บน ฟากฟ้า แต่ปรากฏว่า “ฟาโรห์ หรือฟิรเอาปฏิเสธ
หลักฐานที่บอกว่า อัลลอฮทรงเล่าถึงฟิรเอานฺใช้บันไดที่ขึ้นไปสู่ท้องฟ้าเพื่อมองดูพระเจ้าของมูซา แล้วฟิรเอานฺก็ปฏิเสธของความเชื่อของมูซาเกี่ยวกับการมีอยู่ของอัลลอฮเหนือฟากฟ้า อัลลอฮ สุบหานะฮุ วะตะอาลา ทรงตรัสว่า
وَقَالَ فِرْعَوْنُ يَا هَامَانُ ابْنِ لِي صَرْحًا لَعَلِّي أَبْلُغُ الْأَسْبَابَ (36) أَسْبَابَ السَّمَاوَاتِ فَأَطَّلِعَ إِلَى إِلَهِ مُوسَى وَإِنِّي لَأَظُنُّهُ كَاذِبًا

และฟิรเอานฺกล่าวว่า โอ้ฮามานเอ๋ย! จงสร้างหอสูงให้ฉันเพื่อฉันจะได้บรรลุถึงทางที่จะขึ้นไป ทางที่จะขึ้นไปสู่ชั้นฟ้าทั้งหลาย เพื่อฉันจะได้เห็นพระเจ้าของมูซา และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก
(สูเราะฮฺฆอฟิร 40 : 36-37)
มาดู คำอธิบายอายะฮข้างต้น
อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ อธิบายว่า

وَقَوْلُهُ : ( وَإِنِّي لَأَظُنُّهُ كَاذِبًا ) يَقُولُ : وَإِنِّي لِأَظُنُّ مُوسَى كَاذِبًا فِيمَا يَقُولُ وَيَدَّعِي مِنْ أَنَّ لَهُ فِي السَّمَاءِ رَبًّا أَرْسَلَهُ إِلَيْنَا

คำตรัสของพระองค์ที่ว่า( และแท้จริง ฉันคิดอย่างแน่ใจแล้วว่าเขาเป็นคนโกหก) เขากล่าวว่า หมายถึง แท้จริง ข้าแน่ใจแล้วว่า มูซาโกหกในสิ่งที่เขาพูด และเขาอ้างว่า แท้จริง เขามีพระเจ้าอยู่บนฟากฟ้า ,พระองค์ส่งเขามายังเรา” – ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย ซูเราะฮฆอฟีร อายะฮที่ 36-37

อิบนุ อบิลอิซซฺ กล่าวว่า “พวกญะฮฺมียะฮฺที่ปฏิเสธการอยู่สูงเหนือฟากฟ้าของซาต(อาตมัน)ของอัลลอฮนั้น แท้จริงแล้วพวกเขาคือผู้ปฏิบัติตามฟิรเอานฺ ส่วนผู้ที่ยืนยัน(เชื่อ)ในการอยู่สูงเหนือฟากฟ้าของซาตของอัลลอฮนั้น พวกเขาคือผู้เจริญรอยตามท่านนบีมูสาและเป็นผู้ปฏิบัติตามท่านนบีมุหัมมัด”- ชัรหฺ อัล-อะกีดะฮฺ อัฏ-เฏาะหาวียะฮฺ 2/441
…………………………..

เพราะฉะนั้น ผมไม่มีอะไรจะกล่าว นอกจาก ขอแนะนำว่า “คุณ Sunnah Core Salafussalah จงเตาบะฮกลับตัวเสีย ที่มีความเชื่อ แบบฟิรเอานฺ คงเป็นเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็ได้ และหยุดสอนศิษย์สักพัก เพื่อทบทวนตัวเองเสียใหม่
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น