อาจารย์ซุนนะฮสะติวเด้นอ้างว่า
ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์กล่าวว่า
وَسُئِلَ وَكَيْعٌ عَنْ تَفْسِيْرِ مُقَاتِلٍ، فَقَالَ: لاَ تَنْظُرُوْا فِيْهِ، فَقَالَ: مَا أَصْنَعُ بِهِ؟ قَالَ: اِدْفِنْهُ، يَعْنِى التَّفْسِيْرَ. وَقَالَ وَكِيْعٌ أَيْضًا: كَانَ مُقَاتِلُ بْنُ سُلَيْمَانَ كَذَّابًا
“ท่านวะเกี๊ยะอฺ ได้ถูกถามถึง ตัฟซีรของ มุกอติล ท่านวะเกี๊ยะอฺกล่าวว่า “พวกท่านอย่าไปดูในหนังสือตัฟซีรของมุกอติล” ผู้ถามกล่าวว่า “แล้วจะให้จัดการมันอย่างไ?” ท่านวะเกี๊ยะอฺตอบว่า “ท่านจงฝังตัฟซีรของเขาเถิด” และท่านวะเกี๊ยะอฺกล่าวเช่นกันว่า “มุกอติล บิน สุไลมาน นั้น เป็นจอมโกหก” หนังสือตะฮ์ซีบ อัลอัสมาอฺ เล่ม 2 หน้า 140
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,3059.0.html
อาจารย์ซุนนะฮสะติวเด้น อ้างคำพูดของ มะกอติล ที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ : قَالَ الْكَلْبِي وَمُقَاتِل: اِسْتَقَرَّ
"การอิสติวาอฺบนบัลลังก์นั้น อัลกัลบีย์และมะกอฏิลกล่าวว่า หมายถึง ทรงสถิตอยู่"
แล้วอ้างว่า
คำกล่าวของ อัลกะละบีย์และมุกอติล นี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์ทั้งหลายเขายึดเอามาเป็นบรรทัดฐานในเรื่องของอะกีดะ ฮ์ เกี่ยวกับ อัลอิสติวาอ์ เพราะวะฮาบีย์จะแปลเกี่ยวกับอายะฮ์ อัลอิสติวาอ์นี้ บางทีแปลว่า "ประทับ(นั่ง)" (جَلَسَ) หรือแปลว่า "สถิต" (اِسْتَقَرَّ) เท่านั้น และกลุ่มวะฮาบีย์ก็เลือกแปลแบบนี้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังต้นขั่วเดิมก็เป็นคำกล่าวที่ให้ความหมายโดย อัลกัลบีย์ และ มุกอติล
..................
ความจริงมีนักวิชาการคนอื่นๆก็ได้ให้ความหมาย เหมือนกับมุกอติล เช่น
อิบนุกุตัยบะฮ (ฮ.ศ ๒๗๖)กล่าวว่า
كيف يسوغ لأحد أن يقول إنه بكل مكان على الحلول مع قوله : ( الرحمن على العرش استوى ) : أي استقر
จะอนุญาตให้คนหนึ่งคนใดกล่าวว่า แท้จริง พระองค์อยุ่ทุกสถานที่ บนการตั้งถิ่นฐานในมัน(ในทุกสถานที่) ได้อย่างไรทั้งๆที่พระองค์ตรัสว่า (พระเจ้าผู้ทรงเมตตาทรงอยู่ เหนืออะรัช) หมายถึง ทรงสถิต ดู- ตะวีลมุคตะลิฟุลหะดิษ หน้า ๒๔๗
อิบนุตัยมียะอ กล่าวว่า
وقال عبدالله بن المبارك ومن تابعه من اهل العلم وهم كثير ان معنى استوى على العرش استقر وهو قول القتيبى
อับดุลลอฮ บิน อัลมุบารอ็ก และนักวิชาการที่ปฏิบัติตามเขาโดยที่พวกเขามีจำนวนมาก กล่าวว่า “ความหมาย “อิสตะวา อะลัลอัรชิ” คือ ทรงสถิต และมันคือทัศนะของกุตัยบฺ – ดูมัจญมัวะฟะตาวา เล่ม ๕ หน้า ๕๑๙
ที่น่าสนใจคือ นักตัฟสีร อีกท่านหนึ่ง ชื่อ مقاتل بن حيان ซึ่งบุคคลผุ้นี้ เชื่อถือได้ – ดูตะอซีบุตตะฮซีบ เล่ม ๔ หน้า ๒๔๘
....................
การเอาคำพูดบางคนมาอ้างแล้วสรุปเองว่า วะฮบีย์เอาแค่คำพูดมะกอติล มาอ้างโดยเขาไม่พิจารณ์คำพูดนักวิชาการอื่น ถือเป็นการไร้ซึ่งอามานะฮในวิชาการ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น