วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

มีคนบอกว่า อิบนุญรีร - ตีความคำว่า استوى เป็น علو ملك وسلطان// อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

มีคนบอกว่า อิบนุญรีร - ตีความคำว่า استوى เป็น علو ملك وسلطان

ขอตอบต่อไปนี้

อิหม่ามอัฏฏอ็บรีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน) อรรถาธิบายว่า

وَقَوْله : { الرَّحْمَن عَلَى الْعَرْش
اسْتَوَى } يَقُول تَعَالَى ذكْره : الرَّحْمَن عَلَى عَرْشه ارْتَفَعَ وَعَلَا

และอัลลอฮ ตรัสว่า ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ ) พระองค์ผู้ซึ่งการสรรเสริญพระองค์สูงส่งยิ่ง ตรัสว่า
ผู้ทรงกรุณาปรานี ทรงสถิตย์อยู่เหนือบัลลังก์ หมายถึง อยู่สูง อยู่เหนือขึ้นไป - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบาย อายะฮที่ 5 ซูเราะฮ ฏอฮา

โต๊ะครู สุนนะฮตะติวเด้น ตอบโต้แถมดูถูกผม โดยเขากล่าวว่า

แต่พอเรากลับไปดูตัฟซีรอัฏเฏาะบะรีย์ วะฮาบีย์ผู้ไร้เดียงสาเชิงวิชาการคนนี้กลับตัดทอนคำพูดของท่านอัฏเฏาะบะรีย์ ซึ่งข้อเต็มๆมีดังต่อไปนี้

وقوله ( الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) يقول تعالى ذكره: الرحمن على عرشه ارتفع وعلا وقد بيَّنا معنى الاستواء بشواهده فيما مضى وذكرنا اختلاف المختلفين فيه فأغنى ذلك عن إعادته في هذا الموضع

"คำตรัสของพระองค์ที่ว่า "อัรเราะห์มาน อิสติวาอฺ อยู่บนอารัช" คือพระองค์ทรงตรัสว่า อัรเราะห์มาน ได้ขึ้น(โดยคำบัญชา)และสูง(สูง)เหนืออารัช และแท้จริงเราได้อธิบายความหมายของอิสติวาอฺมาด้วยบรรดาหลักฐานต่างๆมาสนับสนุนความหมาย(ในเชิงภาษา)มาแล้วก่อนหน้านี้ และเราได้กล่าวการขัดแย้งของนักตัฟซีรเกี่ยวกับอิสติวาอฺ ดังนั้นดังกล่าวจึงไม่จำเป็นที่จะกลับไปทบทวนอีกในสถานที่ดังกล่าว"

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=1140.0


จริงๆคำที่ตัดไปมันไม่ได้เกี่ยวกับ ความหมายของคำว่า “อิสติวา” ผมจึงตัดออกไป เพื่อสั้นลง และจะเห็นได้ว่า โต๊ะครูสุนนะฮสะติวเด้นแอบลักไก่ใส่วงเล็บเพื่อบิดเบือนความหมายเดิมคำว่าอิสติวาอฺว่า ว่า อัรเราะห์มาน ได้ขึ้น(โดยคำบัญชา)และสูง(สูง)เหนืออารัช .... โดยการเพิ่มคำว่า (โดยคำบัญชา) เข้าไป เพื่ออย่าให้มีความหมายที่ไม่ตรงกับแนวคิดของตน

มาดูว่าในซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ อายะฮที่ 29 อิหมามอัฏฏอบรีย์กล่าวว่าอย่างไร

عن الربيع بن أنس: " ثم استوى إلى السماء ". يقول: ارتفع إلى السماء .

รายงานจากรอเบียะ บิน อะนัส ว่า (ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า ) เขากล่าวว่า หมายถึง ขึ้นไปยังฟากฟ้า – ดูตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 29 ซูเราะฮอัลบะเกาะฮเราะฮ
อิหม่ามฏอ็บรีย์ได้กล่าวว่า

وأوْلى المعاني بقول الله جل ثناؤه: " ثم استوى إلى السماء فسوَّاهن "، علا عليهن وارتفع، فدبرهنّ بقدرته، وخلقهنّ سبع سموات.

และบรรดาความหมายที่ดีที่สุด ด้วยคำตรัสของอัลลฮผู้ซึ่ง การสรรเสริญ พระองค์สูงส่งยิ่ง ที่ว่า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น ) หมายถึง ทรงอยู่สูงเหนือมันและทรงขึ้น แล้วบริหารจัดการมันด้วยพลานุภาพของพระองค์ และทรงสร้างมัน เป็นเจ็ดชั้นฟ้า – ดู ดูตัฟสีรอัฏฏอบรีย์ อรรถาธิบายอายะฮที่ 29 ซูเราะฮอัลบะเกาะฮเราะฮ

อิบนุกะษีรกล่าวว่า

هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُمْ مَا فِي الْأَرْضِ جَمِيعًا ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاءِ ) أَيْ : قَصَدَ إِلَى السَّمَاءِ ، وَالِاسْتِوَاءُ هَاهُنَا تَضَمَّنَ مَعْنَى الْقَصْدِ وَالْإِقْبَالِ ؛ لِأَنَّهُ عُدِّيَ بِإِلَى ( فَسَوَّاهُنَّ ) أَيْ : فَخَلَقَ السَّمَاءَ سَبْعًا ،

(พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า) หมายถึง มุ่งสู่ฟากฟ้าและ คำว่า “อัลอิสติวาฮ” ในที่นี้ ประกอบด้วยความหมายของคำว่า الْقَصْد (เจตนา)และคำว่า َالْإِقْبَال ( ไปข้างหน้า) เพราะ ว่ามัน(คำว่า อิสตะวา )ถูกให้เป็นกริยาสกรรมกริยา ด้วยคำว่า الى (อิลา) และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้น ) หมายถึง ทรงสร้างฟากฟ้าเป็นเจ็ดชั้น ( - ดู ตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบาย อายะฮที่ 29 ซูเราะฮอัลบะเกาะเราะฮ

หาฟิซอิบนุหะญัร กล่าวว่า

وَأَمَّا تَفْسِيرُ اسْتَوَى : عَلَا فَهُوَ صَحِيحٌ وَهُوَ الْمَذْهَبُ الْحَقُّ وَقَوْلُ أَهْلِ السُّنَّةِ ؛ لِأَنَّ اللَّهَ سُبْحَانَهُ وَصَفَ نَفْسَهُ بِالْعُلَى
และสำหรับการตัฟสีร (อรรถาธิบาย)คำ “อิสตะวา “ หมายถึง อยู่สูงขึ้นไป มันเป็นความหมายที่ถูกต้อง และมันเป็นทัศนะที่ถูกต้อง และเป็นคำพูดของชาวสุนนะฮ เพราะอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงพรรณนาคุณลักษณะตัวตนของพระองค์ด้วย คำว่า “อะลา” - ดูฟัตหุลบารีย์
.....................
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น