เขาบอกว่า การอยู่เบื้องสูงของอัลลอฮ คือ หมายถึงสูงด้วยเดชานุภาพ
อาจารย์ อารีฟีน อ้างหลักฐานว่า
ท่านอิหม่ามอัซซัจญาจญฺ ได้กล่าวความหมายของ พระนาม อัลอะลีย์ اَلْعَلِيُّ ความว่า
فَاللهُ تَعَالَى عَالٍ عَلَى خَلْقِهِ وَهُوَ عَلِيٌّ عَلَيْهِمْ بِقُدْرَتِهِ , وَلاَ يَجِبُ أَنْ يُذْهَبَ بِالْعُلُوِّ اِرْتِفَاعُ مَكَانٍ , إِذْ قَدْ بَيَّنَّا َأنّّ ذَلِكَ لاَ يَجُوْزُ فِيْ صِفَاتِهِ تَقَدَّسَتْ
“ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงสูงเหนือบรรดามัคโลคของพระองค์ ในลักษณะที่พระองค์ทรงสูงส่งเหนือพวกเขาด้วยเดชานุภาพ(อัลกุดเราะฮ์)ของพระองค์(ไม่ใช่สูงด้วยซาตของพระองค์) และไม่จำเป็นที่มีทัศนะเกี่ยวกับความสูงของพระองค์ว่ามีสถานที่สูงขึ้นไป เนื่องจากเราได้อธิบายมาแล้วว่า สิ่งดังกล่าว(คือการที่อัลเลาะฮ์มีสถานที่สูงขึ้นไป)นั้น ไม่เป็นที่อนุญาตเกี่ยวกับบรรดาซีฟาตของอัลเลาะฮ์ ซึ่งคุณลักษณะของพระองค์ทรงบริสุทธิ์(จากสิ่งดังกล่าว)” อัซซัจญาจญฺ, ตัฟซีร อัสมาอิลลาฮิลหุสนา, หน้า 48.
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=2836.msg109983%3Btopicseen#new
ชี้แจง
ความจริง อะชาอีเราะฮเองไม่เข้าใจ กล่าวหาว่า วะฮบีย์ เชื่อว่าอัลลอฮต้องการสถานที่อาศัย นี้คือการกล่าวหาที่มีมาต่อ เนื่อง ความจริง การอิษบาตร(รับรอง) การอยู่เบื้องสูง การอยู่บนฟากฟ้า หรือการอยู่เหนืออะรัช ไม่ได้หมายถึง อัลลอฮอาศัยอยู่ในสถานที่ เพราะสถานที่เป็นมัคลูค แต่หมายถึง ทรงอยู่เบื้องสูง เหนือสถานที่ ส่วนรูปแบบจะเป็นอย่างไรนั้น มันเป็นสิ่งที่นอกเหนือจินตนาการของมัคลูค เพราะทรงไม่มีอะไรเสมอเหมือน คำว่า สถานที่ หมายถึงสถานที่เบื้องสูงที่ไม่ถูกจำกัดขอบเขต
ในตอนหนึ่ง ของหะดิษเกี่ยวกับเมียะรอจญ์ ระบุว่า
فَعَادَ بِهِ جَبْرَائِيلُ حَتَّى أَتَى الْجَبَّارَ عَزَّ وَجَلَّ وَهُوَ مَكَانُهُ ، فَقَالَ : " رَبِّ خَفِّفْ عَنَّا ، فَإِنَّ أُمَّتِي لَا تَسْتَطِيعُ هَذَا ، فَوَضَعَ عَنْهُ عَشْرَ صَلَوَاتٍ; ثُمَّ رَجَعَ إِلَى مُوسَى عَلَيْهِ السَّلَامُ
แล้ว ญับรีลได้นำเขา(มุหัมหมัด) กลับไป จนกระทั้งมาถึง พระผู้ทรงอำนาจ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่งโดยที่พระองค์ อยู่ ณ.สถานที่ของพระองค์ แล้วเขา(มุหัมหมัด) กล่าวว่า “ โอ้พระผู้อภิบาลของข้า ได้โปรดลดย่อนจากเราเถิด เพราะแท้จริง อุมมะฮของข้าพระองค์ ไม่มีความสามารถ สิ่งนี้ แล้วพระองค์ได้ลดให้เขา สิบเวลาละหมาด.ต่อมา เขา (มุหัมหมัด )กลับไปยังมูซา ......หะดิษเศาะเฮียะ – ดู ตัฟสีรอัฏอ็บรีย์ เล่ม 17 หน้า 339 เรื่อง การอิสเราะ เมียะรอจญ
...........
หะดิษข้างต้นเป็นการรับรอง สถานที่เกี่ยวกับอัลลอฮ ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น อัลลลอฮเท่านั้นทรงรู้ยิ่ง
_________________
อิหม่ามอัดดาริมีย์ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่านกล่าวว่า
فقد أخبر الله العباد أين الله وأين مكانه، وأيَّنَه رسول الله في غير حديث
แท้จริง อัลลอฮทรงบอกบรรดาบ่าวว่า อัลลอฮยู่ใหน และสถานที่พระองค์อยู่ใหน และ รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮูอะลัยฮิวะสัลลัม ได้ระบุว่าพระองค์อยู่ใหน มากกว่าหนึ่งหะดิษ –ดู อัลมะริสีย์อัลญะฮมีย์ เล่ม 1 หน้า 509
……………..
หะดิษย่อมอธิบายชัดเจนกว่า ความเห็นของนักวิชาการทางภาษา ที่ อ.อารีฟีนนำมาอ้าง
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น