Sunnah Core Salafussalah อาสันบอกว่า
มาดูสะลัฟ จริงๆเขากล่าว
1. อัดดาริมีย์(ฮ.ศ ) กล่าวว่า
وهو بنفسه على العرش بكماله كما وصف
และพระองค์ ด้วยพระองค์เอง อยู่บน อะรัช ด้วยความสมบูรณ์ของพระองค์ ดังสิ่งที่ทรง พรรณนาคุณลักษณะไว้ - الرد على الجهميةอัรรอด อะลัล ญะฮมียะฮ ของอัดดาริมีย์ หน้า 44
ชี้แจงความจริง
เรามาดูสะลัฟของวะฮ์ฮาบีย์ที่เกี่ยวกับเรื่องซีฟาตของอัลลอฮ์กัน
อัดดาริมีย์ ที่อาสันก็อบอ้างอิงมานั้น คือ อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ ซึ่งเป็นคนละคนกับ ท่านอัลฮาฟิซฺ อะบู อับดิลลาฮ์ อัสสะมัรก็อนดีย์ อัดดาริมีย์ ที่เป็นเจ้าของหนังสือสุนันอัดดาริมีย์และเป็นปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์
นึ่ง อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ นี้ คำนึงถึงตำราของเขา นับว่าเป็นพวกเลยเถิดในเรื่องซีฟาตของอัลลอฮ์และไม่ได้ดำรงอยู่ตามมันฮัจ ญฺ(แนวทาง)ของสะละศอลิห์ผู้มีคุณธรรมทั่วไป
ท่านอิหม่าม อัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ.) ได้กล่าวยืนยันเกี่ยวกับอุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ ไว้ว่า
وفي كتابه بحوث عجيبة مع المريسي يبالغ فيها في الإثبات والسكوت عنها أشبه بمنهح السلف في القديم والحديث
“ในหนังสือของเขา(คืออุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์) มีบทวิเคราะห์ที่แปลกประหลาด(ในการโต้ตอบ)กับอัลมะรีซีย์ ในลักษณะที่เขา(คืออุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์) เลยเถิดในการยืนยัน(ซีฟาตของอัลลอฮ์) ทั้งที่นิ่งจากมัน ย่อมเหมือนกับแนวทางของสะลัฟทั้งในอดีตและปัจจุบันยิ่งกว่า” หนังสืออัลอุลู้ว หน้า 486
นี่คือการยืนยันของท่านอัซซะฮะบีย์ ว่า อุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย์ นั้น เลยเถิดออกจากแนวทางของสะละฟุศศอลิห์ ก็เหมือนกับวะฮ์ฮาบีย์นั่นแหละ ที่อ้างว่าสะลัฟ แต่มันฮัจญฺ(แนวทาง)เลยเถิดและเตลิดออกจากสะละฟุศศอลิห์ในด้านของซีฟาต..
………………
ขอชี้แจงว่า
ท่านซุนนะฮคอร์ มาดูต่อไปนี้ครับ อัซซะฮะบีย์ ก็ได้นำคำพูดของอุษมาน บิน สะอีด อัดดาริมีย มาเป็นหลักฐาน แสดงว่าอัลลอฮทรงอยู่เหนืออะรัช ดังข้างล่าง
وقد اتفقت الكلمة من المسلمين أن الله تعالى فوق عرشه فوق سمواته
และ ถ้อยคำจากบรรดามุสลิมีน ได้เห็นฟ้องกันว่า แท้จริงอัลลอฮตะอาลา อยู่เหนือ อะรัชของพระองค์ เหนือฟากฟ้าของพระองค์
- ดู-มุคตะศอรอัลอุลู หน้า 213
และอิหม่ามอัซซะฮะบีย์เอง กล่าวว่า
مقالة السلف وأئمة السنة بل الصحابة والله ورسوله صلى الله عليه وسلم والمؤمنين : وأن الله فوق سماواته
คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ ,รอซูลของพระองค์ (ศอลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือ
แท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์ – อัลอะลูว์ หน้า 107
ตาญุอัสซุบกีย์ ได้กล่าวเกี่ยวกับตัวเขาว่า
محدث هراة وأحد الأعلام الثقات
เขาเป็นนักหะดิษเมือง ฮะรอต และเป็นผู้ทรงความรู้ที่เชื่อถือได้คนหนึ่ง
ดู- เฏาะบะกอตอัชชาฟิอียะฮ อัลกุบรอ เล่ม 2 หน้า 302
ผมได้อ้างอีกคนคือ มุญาฮิด ดังที่ระบุในเศาะเฮียะบุคอรีย์ กิตาบุตเตาฮิดว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ اسْتَوَى عَلَا عَلَى الْعَرْشِ
และมุญาฮิดกล่าวว่า “อิสตะวา “หมายถึง อยู่สูงเหนืออะรัช
สำหรับมุญาฮีด นายซุนนะคอร์ไม่มีอะไรที่จะอ้าง ไม่มีอะไรจะแถ จึงทำลืม ไม่โต้แย้ง
ส่วนอีกคน นายซูนนะฮ คอร์บอกว่า “เป็นจอมโกหก โดยอ้างว่า
านอัลหาฟิซฺ อิบนุ หะญัร ได้กล่าวถึง อะบู ญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์ว่า
وأما عبد الله بن أحمد بن حنبل فقال: كذاب. وقال ابن خراش: كان يضع الحديث
“สำหรับอับดุลลอฮ์ บุตร อะห์มัด บิน หัมบัล ได้กล่าว(ถึงอะบูญะฟัร บิน อะบีชัยบะฮ์)ว่า เขานั้นจอมโกหก และท่านอิบนุ ค็อรร็อส กล่าวว่า เขานั้นชอบกุหะดีษ” ลิซาน อัลมีซาน 2/43
ขอชี้แจงว่า
ไม่ทราบว่า ท่านคอร์ เอามาแอบอ้างหรือไม่ เพราะ อบู ญะอฺฟัร บิน อบีชัยบะฮ เป็นบุคคลที่เชื่อถือได้
อบูญะฟัร บิน อบีชัยบะฮ มีชื่อเต็มว่า
الحافظ محمد بن عثمان بن أبي شيبة العبسي الكوفي
มีนามแฝงว่า “อบูญะฟัร ท่านเกิดที่เมือง กุฟะฮ ปี ฮ.ศ 210 เสียชีวิตปี ฮ.ศ 297
อาจารย์ของอบูญะฟัรได้แก่
- والده: عثمان بن أبي شيبة. (คนนี้เป็นพ่อของเขา)
- عَمّيه: أبو بكر والقاسم ابنا أبي شيبة.
- علي بن المديني
- يحيي بن معين
- أحمد بن يونس
- محمد بن عمران بن أبى ليلى
ศิษย์ ของเขาคือ
- محمد الباغندي
- محمد بن مخلد
- الطبراني
- أبو بكر النجاد
- أبو علي بن الصواف
ที่มา ตาริคบัฆดาด เล่ม 4 หน้า 68 และ สิยะรุ อะอฮลามนุบะลาอฺ เล่ม 14 หน้า 21
อิบนุหิบบาน กล่าวว่า
كتب عنه أصحابنا
บรรดาสหายของเราได้บันทึก(หะดิษ)จากเขาผู้นี้ – ดู อัษษิกอต อิบนุหิบบาน เล่ม 9 หน้า 155
อัลเคาฏีบ อัลบัฆดาดีย์กล่าวว่า
كان كثير الحديث، واسع الرواية، ذا معرفة وفهم
เขามีหะดิษมากมาย และเป็นผู้ที่กว้างขวางในการรายงาน เป็นผู้รู้และเข้าใจ – ตาริคบัฆดาด เล่ม 4 หน้า 68
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ได้กล่าวว่า
كان عالماً بصيراً بالحديث والرجال له تآليف مفيدة
ปรากฏว่าเขาเป็นผู้รู้ มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับหะดิษและบรรดาผู้ที่รายงานหะดิษ เขามีงานเขียนที่มีประโยชน์- มีซาลเอียะติดาล เล่ม 3 หน้า 642
เพราะฉะนั้น คำพูดของ อิบนุอบีชัยบะฮ ข้างล่างนี้ ยังคงเชื่อถือได้คือ
فهو فوق السماوات وفوق العرش بذاته متخلصا من خلقه بائنا منهم،
แล้วพระองค์ อยู่บน ฟากฟ้า และอยู่เหนืออะรัช ด้วยตัวตนของพระองค์ เป็นอิสระจากมัคลูคของพระองค์ โดยแยกจากพวกเขา
....................
ความจริงมีอะยะฮอัลกุรอ่านและหะดิษยืนยันมากมายว่า ทรงอยู่ บน อะรัช บน ฟากฟ้า แต่ จะอ้างอย่างไร นายซุนนะฮคอร์ ก็ใช้ตรรกะปรัชญาอริสโตเติล แถไปแถมา เรื่อย เพราะถ้ารับ ก็กลัวเสียหน้า
Sunnah Core Salafussalah อ้างว่า
ท่านอิมาม อัลอัชอะรีย์ ได้กล่าวไว้ใน หนังสือ อัลอิบานะฮฺ ฟี อุซูล อัลดิยานะฮฺ ว่า
وأن الله تعالى استوى على العرش على الوجه الذي قاله وبالمعنى الذي أراده ، استواء منزها عن المماسة والاستقرار والتمكن والحلول والانتقال ، لا يحمله العرش بل العرش وحملته محمولون بلطف قدرته ، ومقهورون في قبضته ، وهو فوق العرش وفوق كل شئ إلى نجوم الثرى ، فوقية لا تزيده قربا إلى العرش والسماء
ความว่า “แท้จริง อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ได้ทรง อิสตะวาอฺ เหนือบัลลังก์ บนหนทางที่พระองค์ได้กล่าวไว้ และด้วยความหมายที่พระองค์ทรงประสงค์(ไม่ใช่ตามที่วะฮ์ฮาบีจะเอา) โดยอิสติวาอฺที่ ปราศจาก การสัมผัส ปรากศจากการสถิต ปราศจากการมั่นคงอยู่ ปราศจากการเข้าไปอยู่ และปราศจากการเคลื่อนไหว โดยที่บัลลังก์นั้นไม่ได้แบกพระองค์เอาไว้ แต่ทว่าบัลลังก์และบรรดา(มะลาอิกะฮ์)ผู้ที่แบกมันไว้นั้น ได้ถูกแบกด้วยความเมตตาจากอานุภาพของพระองค์ และพวกเขาถูกควบคุมอยู่ในอำนาจของพระองค์ โดยที่พระองค์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนือทุกๆ สิ่งจนกระทั้งดวงดาวษุรอยยา (การอยู่เหนือของพระองค์นั้น) เป็นการอยู่เหนือโดยไม่ทำให้พระองค์เพิ่มการใกล้ไปยังบังลังก์และฟากฟ้า” ดู หนังสือ อัลอิบานะฮฺ หน้า 21 ตีพิมพ์ ดาร อัลอันซอร ตะห์กีกโดย ดร. เฟากียะฮฺ หุซัยน์ มะฮฺมูด
พี่น้องสังเกตคำพูดของท่านอะบุลหะซัน ที่ว่า
“โดยอิสติวาอฺที่ ปราศจาก การสัมผัส ปรากศจากการสถิต”
ซึ่งชัดเจนแล้วว่า ท่านอบุลหะซัน ปฏิเสธการให้ความหมาย สถิต ดังนั้นอาสัน จึงโกหกในเดือนร่อมะฎอน นายไปกินน้ำไม่ดีกว่าหรือ อาสัน...
........................................ ชี้แจง
Sunnah Core Salafussalah ก็คงพูดว่า โกหกไปเรือยๆตามสไตล์
อิบานะฮ ฉบับสังคายนา ของซุนนะฮ คอร์ บอกว่า
، وهو فوق العرش وفوق كل شئ إلى نجوم الثرى ، فوقية لا تزيده قربا إلى العرش والسماء
โดยที่พระองค์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนือทุกๆ สิ่งจนกระทั้งดวงดาวษุรอยยา (การอยู่เหนือของพระองค์นั้น) เป็นการอยู่เหนือโดยไม่ทำให้พระองค์เพิ่มการใกล้ไปยังบังลังก์และฟากฟ้า
ขอชี้แจงว่า การอยู่เหนือบัลลังค์ของอัลลอฮนั้น เป็นที่รู้กัน แต่ที่ระบุว่า ไม่ทำให้ใกล้ ไปยังบัลลังค์นั้น เป็นการระบุรูปแบบวิธีการอยู่เหนือบัลลังค์ ซึ่งขัดกับความเป็นจริง เพราะจะอยู่ใกล้ อยู่ใกล อยู่อย่างไร เราไม่สามารถจินตนาการไปได้ แต่ทำไมจึงมีข้อความว่า “ อยู่ไม่ใกล้อะรัช"” รู้ได้อย่างไร ว่าอยู่ไม่ใกล้ หรือ อยู่ไม่ใกล้ อิหม่ามมาลิกกล่าวว่า
الاستواء معلوم ، والكيف مجهول
การอิสติวาอฺนั้น เป็นที่รู้กัน และรูปแบบวิธีการนั้น ไม่เป็นที่รู้กัน
และการที่ Sunnah Core Salafussalah บอกว่า
1.ทรงอิสติวาอฺตามความหมายที่อัลลอฮ์ทรงประสงค์ หมายถึง มอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์(แต่วะฮ์ฮาบีย์รู้ความหมายและเจาะจงความหมายที่ไม่บังควร
2. อัลลอฮ์ทรงเหนือบัลลังก์และเหนือทุกสิ่งที่ถูกสร้าง หมายถึงพระองค์ทรงเหนือทุกๆ สิ่งด้วยอำนาจการปกครองและสรรพสิ่งทั้งหลายอยู่ใต้อำนาจการบริหารของพระองค์ มิใช่หมายถึงอัลลอฮ์อยู่เหนือสุดบนทุกๆ สิ่งและทุกๆ สิ่งอยู่ใต้พระองค์
………………………..
ข้างต้นชี้ให้เห็นถึงอะกีดะฮ ของ Sunnah Core Salafussalah และสานุศิษย์ว่า เป็นอะกีดะฮ" กางขาข้ามคูน้ำ " หรือ "อะกีดะฮ 2 ช้อย"
คือ ข้อแรกบอกว่า อิสติวาตามความหมายที่อัลลอฮประสงค์ แต่ ข้อสองบอกว่า อยู่เหนือสิ่งด้วยอำนาจปกครอง
นี้มันอะกีดะฮ เฝื่อเลือก สับสน ถ้าเป็นข้อสอบ ปรนัย ก็ กาเครื่องหมาย กากาบาท สองตัวเลือกเลย เพราะไม่รู้ว่าจะเอาอะไรดี....มาชาอัลลอฮ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น