วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เขาบอกว่า [ท่านบัยฮะกียฺ] กล่าวว่า - คำว่า والسموات مطويات بيمينه เกาะตาดะฮไม่อรรถาธิบายมัน لم يفسرها قتادة // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

เขาบอกว่า [ท่านบัยฮะกียฺ] กล่าวว่า - คำว่า والسموات مطويات بيمينه เกาะตาดะฮไม่อรรถาธิบายมัน لم يفسرها قتادة

ขอชี้แจงดังต่อไปนี้


มาดูที่มาของประเด็นนี้ อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา


وَمَا قَدَرُوا اللَّهَ حَقَّ قَدْرِهِ وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ وَالسَّماوَاتُ مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى عَمَّا يُشْرِكُونَ


ความว่า “และพวกเขามิได้ให้ความยิ่งใหญ่แด่อัลลอฮ์อันพึงมีต่อพระองค์อย่างแท้จริง และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ และชั้นฟ้าทั้งหลายจะม้วนกลิ้งด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์มหาบริสุทธิ์ยิ่งแด่พระองค์ และพระองค์ทรงสูงส่งเหนือจากสิ่งที่พวกเขาตั้งภาคี ” (อัซซุมัร : 67)

อายะฮข้างต้นสอดคล้องกับหะดิษที่รายงานโดยบุคอรี โดยที่อิบนุกะษีร กล่าวไว้ในตัฟสีรอายะฮข้างต้นว่า


ثُمَّ قَالَ الْبُخَارِيُّ : حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ عُفَيْرٍ ، حَدَّثَنَا اللَّيْثُ ، حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ خَالِدِ بْنِ مُسَافِرٍ ، عَنِ ابْنِ شِهَابٍ ، عَنْ أَبِي سَلَمَةَ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ : أَنْ أَبَا هُرَيْرَةَ - رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ - قَالَ : سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ - صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - يَقُولُ : يَقْبِضُ اللَّهُ الْأَرْضَ ، وَيَطْوِي السَّمَاءَ بِيَمِينِهِ ، ثُمَّ يَقُولُ : أَنَا الْمَلِكُ ، أَيْنَ مُلُوكُ الْأَرْضِ "


ต่อมา อัลบุคอรี ได้กล่าวว่า “ สะอีด บิน อุกัยรฺ ได้เล่าแก่เรา ,อัลลัยษุได้เล่าแก่เรา ,อับดุรเราะหมาน บิน คอลิด บิน มุซาฟีร ได้เล่าแก่เราว่า รายงานจากอิบนุชิฮาบ จากอบีสะละมะฮ บิน อับดุรเราะหมาน ว่า “แท้จริงอบูฮุรัยเราะฮ (ร.ฎ) กล่าวว่า “ข้าพเจ้าได้ยินรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมกล่าวว่า “อัลลอฮจะทรงกำแผ่นดิน และจะทรงม้วนแผ่นฟ้าด้วยพระหัคถ์ขวาของพระองค์ หลังจากนั้นทรงกล่าวว่า “ เราคือ ราชา ใหนล่ะบรรดาราชาของแผ่นดิน – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร อรรถาธิบายอายะฮ 67 อายะฮอัซซุมัร


ที่อ้างว่า อัลบัยฮะกีบอกว่า “ เกาะตาดะฮบอกว่า “ไม่มีการอรรถาธิบายมัน น่าจะหมายถึงการอรรถาธิบายรูปแบบวิธีการว่าพระองค์ทรงกำอย่างไรมากกว่า ซึ่งประเด็นนี้ อุลามาอฺสะลัฟเขามีทัศนะตรงกันอยู่แล้ว ยกเว้นอะชาอีเราะฮยุคหลังที่พยายามตีความ เนื่องจากวิตกกจริตว่า ถ้าไม่ตีความ ก็จะเหมือนกับมัคลูค .... มาชาอัลลอฮ

มาดู อิบนุอัฟบาส อธิบาย

ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏอ็บรี กล่าวว่า


عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ . قَوْلُهُ : ( وَالْأَرْضُ جَمِيعًا قَبْضَتُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ ) يَقُولُ : قَدْ قَبَضَ الْأَرْضِينَ وَالسَّمَوَاتِ جَمِيعًا بِيَمِينِهِ . أَلَمْ تَسْمَعْ أَنَّهُ قَالَ : ( مَطْوِيَّاتٌ بِيَمِينِهِ ) يَعْنِى : الْأَرْضَ وَالسَّمَوَاتُ بِيَمِينِهِ جَمِيعًا

รายงานจากอิบนุอับบาส เกี่ยวกับคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า (และแผ่นดินนี้ทั้งหมดเป็นเพียงกำพระหัตถ์หนึ่งของพระองค์ในวันกิยามะฮ์ ) เขากล่าวว่า “ ทรงกำบรรดาแผ่นและและแผ่นฟ้า ทั้งหมด ด้วยพระหัถต์ขวาของพระองค์ พวกท่านไม่ได้ยินหรือว่า “ พระองค์ตรัสว่า (ทรงม้วนแผ่นฟ้าด้วยพระหัคถ์ขวาของพระองค์) หมายถึง (ทรงม้วน) แผ่นดินและแผ่นฟ้าทั้งหมดด้วยพระหัตถ์ขวาของพระองค์ - ดูตัฟสีรอัฏฏอ็บรีย์ อรรถาธิบายอายะฮ 67 อายะฮอัซซุมัร

.....................

หะดิษและคำอธิบายของอิบนุอับบาส สว่างชัดเจนยิ่งกว่าดวงอาทิตย์ แม้คนตาบอดจะมองไม่เห็น ก็ตาม

والله أعلم بالصواب
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น