Sunnah Core Salafussalah อ้างว่า
ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
اللَّهُمَّ أَنْتَ الْأَوَّلُ فَلَيْسَ قَبْلَكَ شَيْءٌ وَأَنْتَ الْآخِرُ فَلَيْسَ بَعْدَكَ شَيْءٌ وَأَنْتَ الظَّاهِرُ فَلَيْسَ فَوْقَكَ شَيْءٌ وَأَنْتَ الْبَاطِنُ فَلَيْسَ دُونَكَ شَيْءٌ
“โอ้อัลเลาะฮ์ พระองค์ทรงแรกสุด ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งใดอยู่ก่อนพระองค์, และพระองค์ทรงสุดท้าย ดังนั้นจึงไม่มีสิ่งใดหลังจากพระองค์, และพระองค์ทรงปรากฏ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์, และพระองค์ทรงเร้นลับ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่ใต้พระองค์” รายงานโดยมุสลิม
ดังนั้นการที่ไม่มีสิ่งใดอยู่ใต้พระองค์ แสดงว่าอัลลอฮ์มิได้อยู่เบื้องบนแบบมีสถานที่และมัคโลคอยู่ใต้พระองค์...
…………………..
ชี้แจง
ไม่มีนักตัฟสีรคนใหนเอา บทดุอาข้างต้น มาอธิบาย อายะฮที่ 16 – 17 ซูเราะฮอัลมุลกุ ที่ว่า
} أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يَخْسِفَ بِكُمُ الْأَرْضَ فَإِذَا هِيَ تَمُورُ
และ
} أَمْ أَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ أَنْ يُرْسِلَ عَلَيْكُمْ حَاصِبًا فَسَتَعْلَمُونَ كَيْفَ نَذِيرِ
คุณ Sunnah Core Salafussalah ไม่เข้าใจในความหมายดุอาข้างต้นแล้วมาอธิบายเอง
คำว่า “الظاهر เป็นพระนามของอัลลอฮ จากพระนามทั้งหมด 99 พระนาม
الْظَّاهِرُ อัซซอหิรฺ ผู้ทรงประจักษ์
ในชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม 2 หน้า 376 กล่าวว่า
وَالْمُرَادُ بِالظُّهُورِ هُنَا : الْعُلُوُّ
และความมุ่งหมายด้วยคำว่าทรงประจักษ์ในที่นี้ คือ ความสูงส่ง
.........
เพราะฉะนั้นจึงไม่เกี่ยวกับอายะฮข้างต้น แต่ถูกคุณซุนนะฮคอร์ เอามาเป็นเรื่องเดียวกัน
มาดูอีกหะดิษที่ยืนยันว่า อัลลอฮทรงอยู่เบื้องสูงคือ
أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ ، قَالَ لِسَعْدِ بْنِ مُعَاذٍ : " لَقَدْ حَكَمْتَ فِيهِمْ بِحُكْمِ الْمَلِكِ مِنْ فَوْقِ سَبْعِ سَمَاوَاتٍ " . هَذَا حَدِيثٌ صَحِيحٌ ، أَخْرَجَهُ النَّسَائِيُّ
แท้จริง นบี ศอลฯ ได้ กล่าวแก่สะดิน บุตร มุอาซว่า แท้จริงท่านได้ ตัดสิน ในหมู่พวกเขา ด้วย หุกุม แห่งราชาจากเบื้องบนเจ็ดชั้นฟ้า - นี้คือหะดิษ เศาะเฮียะ บันทึกโดยอันนะสาอีย์.. – อัลอะลูว์ ของอิหม่ามอัซซะฮะบี หะดิษ หมายเลข 36
และในชัรหุอะกีดะฮอัฏเฏาะหาวียะฮ เล่ม 2 หน้า 376
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น