วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เรื่องของ ตัชบีฮ อารีฟีน แสงวิมาน กล่าวว่า และเป็นที่ทราบกันดีตามแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ว่า การตัชบีฮ์(สร้างความคล้ายคลึง)กับซีฟาตของอัลลอฮ์นั้น เป็นกุฟุร // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

เรื่องของ ตัชบีฮ

อารีฟีน แสงวิมาน กล่าวว่า
และเป็นที่ทราบกันดีตามแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ว่า การตัชบีฮ์(สร้างความคล้ายคลึง)กับซีฟาตของอัลลอฮ์นั้น เป็นกุฟุร
ท่านอัลลาลิกาอีย์ ได้รายงานว่า

سمعت أبا محمد الحسن بن عثمان بن جابر يقول سمعت أبا نصر أحمد بن يعقوب بن زاذان قال بلغني أن أحمد بن حنبل قرأ عليه رجل: "وما قدروا الله حق قدره والأرض جميعا قبضته يوم القيامة والسموات مطويات بيمينه" قال ثم أومأ بيده فقال له أحمد: قطعها الله قطعها الله قطعها الله. ثم حرد وقام:

“ฉันได้ยิน อะบามุฮัมมัด อัลหะซัน บิน อุษมาน บิน ญาบิร ได้กล่าวว่า ฉันได้ยิน อะบา นัสร์ อะห์มัด บิน ยะอฺกูบ บิน ซาดาน ได้กล่าวว่า ได้ทราบยังฉันว่า แท้จริงได้มีชายคนหนึ่งได้อ่านแก่ท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล(อายะฮ์ที่ 67 ซูเราะฮ์อัซซุมัร)ว่า “และพวกเขาไม่รู้จักอัลลอฮ์อย่างแท้จริงได้หรอก และแผ่นดินทั้งหมดถูกกำไว้(ในอำนาจของพระองค์)ในวันกิยามะฮ์และบรรดาฟากฟ้านั้นจะรวบด้วย(พระหัตถ์ขวา)เดชานุภาพของพระองค์” หลังจากนั้นเขาได้ทำท่าทางด้วยมือของเขา ดังนั้นท่านอะห์มัด จึงกล่าวแก่เขาว่า ขออัลลอฮ์ทรงตัดมือของเขา ขออัลลอฮ์ทรงตัดมือของเขา ขออัลลอฮ์ทรงตัดมือของเขา หลังจากนั้นท่านอะห์มัดก็โกรธและลุกขึ้นยืน” อุศูลุซซุนนะฮ์ 3/432
ดังนั้นการยกมือกำแบในขณะอ่านอายะฮ์ดังกล่าวนั้น เป็นการยกตัวอย่างตัชบีฮ์(แม้ปากจะบอกว่าไม่ได้ตัชบีฮ์ก็ตาม) ซึ่งเป็นสิ่งที่บิดอะฮ์ลุ่มหลง

เพราะอัลลอฮ์ตาอาลาทรงตรัสว่า

فَلَا تَضْرِبُوا لِلَّهِ الْأَمْثَالَ

“ดังนั้นพวกเจ้าอย่ายก(เปรีบเทียบ)ตัวอย่างทั้งหลาย(คล้าย)กับอัลลอฮ์เลย”

http://www.sunnahstudent.com/forum/archive.php?topic=10369.45


คำชี้แจง

ความจริง คุณอารีฟีน ไม่เข้าใจความหมายคำว่า “ตัชบีฮ” ความหมายตัชบีฮ ที่ว่าคือ การเชื่อหรือกล่าวว่า อัลลอฮ หรือ บรรดาคุณลักษระของพระองค์ เหมือนหรือคล้ายคลึกกับมัคลูค ซึ่งพี่น้องที่ท่านฉายาว่า "วาฮาบีย์" ไม่เคยแต่จะคิดว่า ทรงเหมือนมัคลูค และไม่เคยพูดแม้แต่ประโยคเดียวว่าทรงมีมือเหมือนมัคลูค

มาดูรายละเอียดข้างล่าง

กอซิม บิน มุหัมหมัด กล่าวว่า ข้าพเจ้าได้ยินอบูฮุรัยเราะฮ กล่าวว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِنَّ اللَّهَ يَقْبَلُ الصَّدَقَةَ وَيَأْخُذُهَا بِيَمِينِهِ فَيُرَبِّيهَا لِأَحَدِكُمْ كَمَا يُرَبِّي أَحَدُكُمْ مُهْرَهُحَتَّى إِنَّ اللُّقْمَةَ لَتَصِيرُ مِثْلَ أُحُدٍ وَتَصْدِيقُ ذَلِكَ فِي كِتَابِ اللَّهِ عَزَّ وَجَلَّ{ أَلَمْ يَعْلَمُوا أَنَّ اللَّهَ هُوَ يَقْبَلُ التَّوْبَةَ عَنْ عِبَادِهِ وَيَأْخُذُ الصَّدَقَاتِ

รซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “แท้จริง อัลลอฮ ทรงรับเศาะดะเกาะฮ และเอารับมันด้วย มือขวาของพระองค์ แล้วทรง รักษามันให้แก่คนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่าน ดังที่คนหนึ่งในหมู่พวกท่านรับษาลูกม้าของเขา แม้กระทั้ง อาหารคำหนึ่ง จะเป็นเหมือนกับภูเขาอุหุด และการยืนยันดังกล่าว ในคัมภีร์ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง ทรงเลิศยิ่ง ระบุว่า(พวกเขาไม่รู้ดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงรับการสำนึกผิดจากปวงบ่าวของพระองค์ และทรงรับบรรดาสิ่งที่เป็นทาน(ศ่อดะเกาะฮ์)

เรื่องนี้นั้นท่านอิมามอัตติรมิซีย์ รอฮิมาฮุลลอฮฺ หนึ่งในนักปราชญ์ยุคสลัฟได้ตอบไว้แล้วว่า


وقد قال غير واحد من أهل العلم في هذا الحديث وما يشبه هذا من الروايات من الصفات ونزول الرب تبارك وتعالى كل ليلة إلى السماء الدنيا قالوا قد تثبت الروايات في هذا ويؤمن بها ولا يتوهم ولا يقال كيف هكذا روي عن مالك وسفيان بن عيينة وعبد الله بن المبارك أنهم قالوا في هذه الأحاديث أمروها بلا كيف وهكذا قول أهل العلم من أهل السنة والجماعة وأما الجهمية فأنكرت هذه الروايات وقالوا هذا تشبيه وقد ذكر الله عز وجل في غير موضع من كتابه اليد والسمع والبصر فتأولت الجهمية هذه الآيات ففسروها على غير ما فسر أهل العلم وقالوا إن الله لم يخلق آدم بيده وقالوا إن معنى اليد هاهنا القوة وقال إسحق بن إبراهيم إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه وأما إذا قال كما قال الله تعالى يد وسمع وبصر ولا يقول كيف ولا يقول مثل سمع ولا كسمع فهذا لا يكون تشبيها وهو كما قال الله تعالى في كتابه ليس كمثله شيء وهو السميع البصير


“มันได้ถูกกล่าวไว้โดยมากกว่าหนึ่งคนจากในหมู่นักปราชญ์ผู้ทรงความรู้เกี่ยวกับหะดีษนี้และหะดีษต่างๆที่คล้ายคลึงกัน อย่างเช่น(หะดีษเกี่ยวกับ) คุณลักษณ์ต่างๆและการลงมาของพระผู้อภิบาลผู้ทรงสูงส่งในทุกค่ำคืนสู่ฟากฟ้าชั้นต่ำสุด โดยที่บรรดาปราชญ์เหล่านั้นได้กล่าวว่า การยืนยันในบรรดาหะดีษเหล่านี้คือการที่เรามีศรัทธาต่อมันและจงอย่าปฏิเสธหรือถามถึงวิธีการของมัน(อัลลอฮฺทรงลงมาแบบไหนอย่างไร-ผู้แปล) เรื่องราวทำนองนี้ได้ถูกรายงานมาจากท่านอิมามมาลิกบินอะนัส,ท่านซุฟยานอัษเษารีย์,ท่านอิบนุอุยัยนะฮฺ, และท่านอับดุลลอฮฺอิบนุอัลมุบาร็อค พวกเขากล่าวเกี่ยวกับบรรดาหะดีษเหล่านี้ว่า “ปล่อยมันให้ผ่านไปโดยไม่ต้องพรรณนาว่ามีรูปแบบเป็นอย่างไร และ ในทำนองนี้ คือ คำพูดของนักวิชาการ จากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮ และสำหรับพวกญะฮมียะฮนั้น พวกเขาคัดค้านหะดีษเหล่านี้ โดยพวกเขากล่าวว่า “ นี้คือ ตัชบีฮ(การเปรียบเทียบอัลลอฮว่าคล้ายคลึงกับมัคลูค) อย่างไรก็ตามอัลลอฮฺตะอาลาได้กล่าวไว้ในหลายจุดจากคัมภีร์ของพระองค์ไม่ว่าจะเป็น ศิฟัต อัลยัด(พระหัตถ์) อัซซะมาอ์(ได้ยิน) อัลบัศรฺ(ทรงเห็น) แต่ทว่าพวกญะฮฺมียะฮฺได้ทำการตีความบรรดาโองการเหล่านี้ และได้ทำการอธิบายเลยเถิดไปกว่าที่บรรดาอุลามาอ์ได้ทำการตัฟซีรไว้ พวกเขากล่าวว่าแท้จริงอัลลอฮฺตะอาลามิได้สร้างอาดัมมาจากพระหัตถ์ของพระองค์ แต่พวกเขากล่าวว่า พระหัตถ์นั้นหมายถึงอำนาจ ท่านอิสหาก อิบนุอิบรอฮีม บินรอฮาวัยฮฺ ได้กล่าวอธิบายว่า การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ แต่หากเป็นการกล่าวในสิ่งที่อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้แล้ว เช่น พระหัตถ์, ทรงสดับฟัง, ทรงทอดพระเนตร พร้อมกับไม่ถามว่ามันเป็นอย่างไรแบบไหน ตลอดจนไม่กล่าวว่าอัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับฉันได้ยิน ดังนั้นแบบนี้ไม่เป็นการตัชบีฮฺต่ออัลลอฮฺตะอาลา พระองค์กล่าวไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนหรือคล้ายคลึงกับพระองค์แท้จริงพระองค์คือผู้ทรงได้ยินและทรงเห็น”
(หนังสือ สุนันอัตติรมิซีย์ เล่ม 3 หน้าที่ 50-51)

อัลมุบาเราะกะฟูรีย์ อธิบายดังนี้

قَوْلُهُ : ( وَأَمِرُّوهَا بِلَا كَيْفٍ ) ‏
‏بِصِيغَةِ الْأَمْرِ مِنْ الْإِمْرَارِ أَيْ أَجْرُوهَا عَلَى ظَاهِرِهَا وَلَا تَعْرِضُوا لَهَا بِتَأْوِيلٍ وَلَا تَحْرِيفٍ بَلْ فَوِّضُوا الْكَيْفَ إِلَى اللَّهِ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى

คำพูดของเขาที่ว่า “ (จงปล่อยมัน ให้ผ่านไปโดยไม่อธิบายรูปแบบวิธีการ)

โดยใช้รูปแบบคำสั่ง จากคำว่า “อิมรอร” หมายถึง จงปล่ายมัน ให้เป็นไปตามที่มันปรากฏ และอย่าได้นำเสนอมันด้วยการตีความ และอย่าเปลี่ยนแปลง แต่ทว่า ให้มอบหมายรูปแบบ(ว่าเป็นอย่างไร) แก่อัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตาอาลา –ตุหฟะตุลอะหฺวะซีย์ อธิบายหะดิษ หมายเลข 622 กิตาบุซซะกาต
....................

จากที่กล่าวมาข้างต้น ถ้า คุณอารีฟีน แสงวิมานเข้าใจคำว่า “ตัชบีฮ”

ตามที่ระบุไว้คือ

إنما يكون التشبيه إذا قال يد كيد أو مثل يد أو سمع كسمع أو مثل سمع فإذا قال سمع كسمع أو مثل سمع فهذا التشبيه

การตัชบีฮฺ(เปรียบกับมัคลูก)นั้นคือการที่เรากล่าวว่า พระหัตถ์ของอัลลอฮฺก็เหมือนกับมือของฉันหรือใกล้เคียงกับมือของฉัน หรือการที่เขากล่าวว่า พระองค์อัลลอฮฺได้ยินเหมือนกับที่ฉันได้ยินหรือคล้ายกับที่ฉันได้ยิน แบบนี้แหละที่เขาเรียกว่าตัชบีฮฺ
………..

เพราะฉะนั้น การกล่าวหาพี่น้องที่ท่านฉายาว่า วะฮาบีย์ ที่ไม่ตีความคำว่ามือ และรับรองคำว่ามือที่คู่ควรแก่อัลลอฮ นั้น คือ พวกตัชบีฮ พวกมุยัสสิมะฮ แต่ เคยถามว่า “พวกเขาเป็นกาเฟรหรือ ก็ไม่กล้าตอบ จึงแสดงให้เห็นถึงการร้อนวิชาและพูดให้สนุกปากไปวันๆเท่านั้น
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น