อะชาอีเราะฮ บิดเบือนว่า อิหม่ามบุคอรีตีความ อัลวัจญ หมายถึงอำนาจปกครอง
อาจารย์อารีฟีนกล่าวว่า
ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์กล่าวว่า
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ : إِلَّا مُلْكَهُ وَيُقَالُ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ وَقَالَ مُجَاهِدٌ
"ทุกสิ่งพินาศสิ้นจากนอกจาก วัจญ์ฮฺ وَجْهُ ของอัลเลาะฮ์" (ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์กล่าวว่า) หมายถึง "นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์" (หลังจากท่านอัลบุคอรีย์ได้ทำการเล่ารายงานทัศนะปราชญ์ท่านอื่นๆ ความว่า) และถูกกล่าวว่า นอกจากสิ่งที่ถูกมีเจตนาเพื่อ วัจญ์ฮฺ ของอัลเลาะฮ์ และท่านมุญาฮิดก็ได้กล่าวไว้" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 8/364
พี่น้องชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อาจจะตั้งคำถามว่า وَجْهُ اللهِ หมายถึงอะไร? คำตอบคือ สิ่งที่คุณอะสันได้ปกปิดมันเอาไว้และไม่ยอมอ้างอิง เพราะมันไปขัดกับสิ่งที่คุณอะสันต้องการ
ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวต่อไปว่า
وَقَالَ اِبْن التِّين قَالَ أَبُو عُبَيْدَة : إِلَّا وَجْهه أَيْ جَلَاله
"ท่านอิบนุอัตตีนได้กล่าวว่า ท่านอะบูอุบัยดะฮ์กล่าวว่า : นอกจากวัจญ์ฮฺ وَجْهُ ของพระองค์นั้น หมายถึง นอกจากความยิ่งใหญ่ของพระองค์" ฟัตหุลบารีย์
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php/topic,6552.0.html
มาดูข้อเท็จจริง แล้วความจริงจะปรากฏ ดังนี้
ในการให้ความหมายคำว่า “นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์
อารีฟีน ว่าเล็บว่า " (ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์กล่าวว่า)
ความจริงไม่ใช่คำพูดของท่านอิหม่ามบุคอรี แต่ท่านได้ รายงานคำพูดคนอื่นอีกที่
ส่วนคำพูดของอิม่ามบุคอรีจริงๆคือ ประโยคที่ว่า إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ
ซึ่งมีความหมายว่า “เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน
เพราะท่าน อิบนุกะษีร ได้ยืนยันว่า
وَقَالَ مُجَاهِدٌ وَالثَّوْرِيُّ فِي قَوْلِهِ : ( كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ ) أَيْ : إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُهُ وَحَكَاهُ الْبُخَارِيُّ فِي صَحِيحِهِ كَالْمُقَرِّرِ لَهُ
และมุญาฮิด และอัษเษารีย์ กล่าวในคำตรัสของอัลลอฮที่ว่า(ทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ สิ่งที่ถูกให้มีจุดประสงค์ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ อัลบุคอรีย์ได้รายงานมันในเศาะเฮียะของเขา เสมือนหนึ่งว่า เป็นผู้ยอมรับมัน – ดูตัฟสีรอิบนุกะษีร เล่ม 6 หน้า 262
ส่วนคำว่า “إِلَّا مُلْكَهُ
หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์
คำข้างต้นเป็นคำพูดของ มุอฺมัร ดังที่หาฟิซอิบนุหะญัรกล่าวว่า
قوله : إلا وجهه : إلا ملكه . في رواية النسفي وقال معمر فذكره
คำตรัสของพระองค์ที่ว่า “ นอกจากพระพักต์ของพระองค์” หมายถึง นอกจากอำนาจปกครองของพระองค์ ในรายงานหนึ่งของ อัลนุสฟีย์ ระบุว่า "และ มุอฺมัรได้ กล่าว" แล้วเขา(นุสฟีย)ได้ระบุมัน -ฟัตหุลบารีย์ เล่ม 8 หน้า 505
อิหม่ามบุคอรีนั้น ให้การรับ รอง สิฟัตวัจญฺ ในการอรรถาธิบาย อายะฮที่ว่า
(كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ)
ใน กิตาบุตเตาฮีด ดังนี้
بَاب قَوْلِ اللَّهِ تَعَالَى كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ
แล้วท่านได้อ้างหะดิษที่ว่า
حَدَّثَنَا قُتَيْبَةُ بْنُ سَعِيدٍ حَدَّثَنَا حَمَّادُ بْنُ زَيْدٍ عَنْ عَمْرٍو عَنْ جَابِرِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ قَالَ لَمَّا نَزَلَتْ هَذِهِ الْآيَةُ قُلْ هُوَ الْقَادِرُ عَلَى أَنْ يَبْعَثَ عَلَيْكُمْ عَذَابًا مِنْ فَوْقِكُمْ قَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَعُوذُ بِوَجْهِكَ فَقَالَ أَوْ مِنْ تَحْتِ أَرْجُلِكُمْ فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَعُوذُ بِوَجْهِكَ قَالَ أَوْ يَلْبِسَكُمْ شِيَعًا فَقَالَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ هَذَا أَيْسَرُ
กุตัยบะฮ บินสะอีด ได้เล่าเราว่า หัมมาด บินเซด จากอัมริน จาก ญาบีร บิน อับดุลลอฮ ได้กล่าวขณะที่อายะฮนี้ลงมา( จงกล่าวเถิด พระองค์คือ ผู้ทรงสามารถส่งการลงโทษจาก จากเบื้องบนของพวกเจ้า ) ท่านรซูลุลลอฮ ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) แล้วเขากล่าว(ถึงอายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) หรือจากใต้เท้าของพวกเจ้า ) แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม (ฉันขอความคุ้มครอง ด้วยพระพักต์ของพระองค์ท่าน) เขากล่าว(อายะฮดังกล่าวต่อไปว่า) “หรือ ให้พวกท่านปนเปกันโดยมีหลายพวกเจ้า”แล้วท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า “ นี้ มันเบาที่สุด” – เศาะเฮียะอัลบุคอรีย์ หะดิษหมายเลข 6971 ว่าด้วยเรื่อง อรรถาธิบายอัลกุรอ่าน
………………
เพราะฉะนั้น การตีความ คำว่า “ وجهه เป็น ملكه (อำนาจการปกครองของพระองค์) ย่อมจะไม่ใช่การตีความของอิหม่ามบุคอรีแน่นอน
ส่วนที่อารีฟีนอ้าง ข้อความที่ว่า
ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ได้กล่าวต่อไปว่า
وَقَالَ اِبْن التِّين قَالَ أَبُو عُبَيْدَة : إِلَّا وَجْهه أَيْ جَلَاله
"ท่านอิบนุอัตตีนได้กล่าวว่า ท่านอะบูอุบัยดะฮ์กล่าวว่า : นอกจากวัจญ์ฮฺ وَجْهُ ของพระองค์นั้น หมายถึง นอกจากความยิ่งใหญ่ของพระองค์" ฟัตหุลบารีย์
……….
ขอกล่าวว่า คำพูดข้างต้นไม่ใช่ประเด็น เพราะประเด็นที่ผมพูด คือ การอ้างว่าอิหม่ามบุคอรีตีความ
และถ้าสังเกตคำที่ อารีฟีนอ้าง จะเห็นได้ว่า เขาได้ตัดตอนประโยคในในข้อความของบุคอรี
เพราะข้อความเต็มๆ คือ
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ إِلَّا مُلْكَهُ وَيُقَالُ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ وَقَالَ مُجَاهِدٌ فَعَمِيَتْ عَلَيْهِمْ الْأَنْبَاءُ الْحُجَجُ
และทุกสิ่งทุกสิ่งย่อมพินาศนอกจากพระพักตร์ของพระองค์) หมายถึง เว้นแต่ อำนาจการปกครองของพระองค์ และมีผู้กล่าวว่า นอกจากสิ่งที่ เพื่อพระพักต์ของพระองค์ด้วยมัน และ มุญาฮิด กล่าว(เกี่ยวกับอายะฮที่ว่า) ดังนั้น ข้อแก้ตัวได้ทำให้พวกเขามืดมน หมายถึง ข้ออ้าง
…….
อ.อสรีฟีนตัดตอนข้อความ เพื่อตบตาให้เข้าใจว่า ประโยคข้างหน้า คำว่า “มุญาฮิด”คือ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ เป็นคำพูดหรือทัศนะของมุญาฮีด
มาดูข้อความของอ.อารีฟีนอีกที่
كُلُّ شَيْءٍ هَالِكٌ إِلَّا وَجْهَهُ : إِلَّا مُلْكَهُ وَيُقَالُ إِلَّا مَا أُرِيدَ بِهِ وَجْهُ اللَّهِ وَقَالَ مُجَاهِدٌ
"ทุกสิ่งพินาศสิ้นจากนอกจาก วัจญ์ฮฺ وَجْهُ ของอัลเลาะฮ์" (ท่านอิหม่ามอัลบุคอรีย์กล่าวว่า) หมายถึง "นอกจากอำนาจการปกครองของพระองค์" (หลังจากท่านอัลบุคอรีย์ได้ทำการเล่ารายงานทัศนะปราชญ์ท่านอื่นๆ ความว่า) และถูกกล่าวว่า นอกจากสิ่งที่ถูกมีเจตนาเพื่อ วัจญ์ฮฺ ของอัลเลาะฮ์ และท่านมุญาฮิดก็ได้กล่าวไว้" หนังสือฟัตฮุลบารีย์ 8/364
……..
ความจริง มุญาฮิดไม่ได้เกี่ยวกับประโยคก่อน แต่จะเกี่ยวกับประโยคหลังคือ
وَقَالَ مُجَاهِدٌ فَعَمِيَتْ عَلَيْهِمْ الْأَنْبَاءُ الْحُجَجُ
........
และหลักฐานยืนยันว่า ประโยคก่อนหน้านั้น ไม่เกี่ยวกับมุญาฮีดคือ
عن ابن أبي نجيح ، عن مجاهد ، في قوله " فَعَمِيَتْ عَلَيْهِمُ الأَنْبَاءُ سورة القصص آية 66 ، قال : الحجج
รายงานจาก อิบนุ อบีนะเญียะหฺ จากมุญาฮิด ในคำตรัสของอัลลอฮ ที่ว่า ดังนั้น ข้อแก้ตัวได้ทำให้พวกเขามืดมน – ซูเราะฮอัลเกาะศอศ อายะฮ ที่ 66 เขา(มุญาฮีด) กล่าวว่า หมายถึงบรรดาข้ออ้าง
- ดู ตะลีกุตตะลีก ของ อิบนุหะญัร กิตาบุคคัฟสีร ซูเราะเกาะศอศ
..............
ผมจึงถึง...บางอ้อว่า ทำไมเช็คอัลบานีย์จึงคัดค้านว่า ไม่ใช่คำตีความของบุคอรี แต่ อะชาอีเราะแอบอ้าง จึงเห็นได้จัดเจนแล้ว ว่า เพราะการตัดตอนข้อความตบแต่งให้คนเชื่อว่า “บุคอรีตีความนั้นเอง – นะอูซุบิลละฮ
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น