วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

มีผู้อ้างว่า อิบนุอับบาส ตีความ คำว่า كرسيه ว่า หมายถึง علمه // อะกีดะฮสะลัฟของแท้(ไม่แอบอ้าง) อะสัน หมัดอะดั้ม

มีผู้อ้างว่า อิบนุอับบาส ตีความ คำว่า كرسيه ว่า หมายถึง علمه

ขอตอบว่า

มาดุอายะฮที่ว่า

( وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ

เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255
คำว่า “ กุรสีย์”ในอายะฮนี้ นักวิชาการตัฟสีร ได้ให้ความหมายแตกต่างกันไปเช่น

عَنْ سَعِيدِ بْنِ جُبَيْرٍ ، عَنِ ابْنِ عَبَّاسٍ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ " قَالَ : كُرْسِيُّهُ عِلْمُهُ .

รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ว่า อายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวาง” เขา(อิบนุอับบาส) กล่าวว่า “กุสีย์ของพระองค์ หมายถึง ความรอบรู้ของพระองค์”

عَنِ السُّدِّيِّ : " وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ " فَإِنَّ السَّمَوَاتِ وَالْأَرْضَ فِي جَوْفِ الْكُرْسِيِّ ، وَالْكُرْسِيُّ بَيْنَ يَدَيِ الْعَرْشِ ، وَهُوَ مَوْضِعُ قَدَمَيْهِ
.
รายงานจากอัสสุดดีย์ เกียวกับอายะฮที่ว่า “เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน” เพราะแท้จริงชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน อยู่ภายในกุรซีย์ และ กุรซีย์ อยู่ ข้างหน้าอะรัช และมันคือ ทีวาง สองเท้าของพระองค์
ท่านอิบนุญะรีร เห็นด้วยด้วยกับทัศนะอิบนุอับบาส เพราะสอดคล้องกับอายะฮที่กล่าวถึงการดุอาของมลาอิกะฮที่แบกอะรัชว่า

رَبَّنَا وَسِعْتَ كُلَّ شَيْءٍ رَحْمَةً وَعِلْمًا

ข้าแต่พระเจ้าของเรา พระองค์ท่านทรงแผ่ความเมตตาและความรอบรู้ไปทั่วทุกสิ่ง – ตัฟสีรอัฏฏอบรีย์
แต่ก็มีรายงานจากอิบนุอับบาสเช่นกันว่า

عن سعيد بن جبير عن ابن عباس في قوله تعالى: وَسِعَ كُرْسِيُّهُ السَّمَوَاتِ وَالأَرْضَ [البقرة:255] أنه قال: [الكرسي موضع القدمين، والعرش لا يقدر قدره إلا الله تعالى

รายงานจากสะอีด บิน ญุบีร จากอิบนุอับบาส ในคำตรัสของอัลลอฮตะอาลาที่ว่า
เก้าอี้พระองค์นั้นกว้างขวางทั่วชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดิน – อัลบะเกาะเราะฮ/255 เขา(อิบนุอับบาสกล่าวว่า “ กุรซีย์(เก้าอี้) เป็นที่ว่าสองเท้า และอะรัช ไม่มีใครสามารถคำนวณขนาดของมันได้นอกจากอัลลอฮ – อัสสุนนะฮของอับดุลลอฮ บิน อะหมัด เล่ม 1 หน้า 301 ,อิบนุอบีชัยบะฮ กิตาบุลอัรชิ เล่ม 1 หน้า 79 และ อัฏฏอบรอนีย์ ในอัลกะบีร เล่ม 12 หน้า 39

อิบนุมันดะฮ الإمام الحافظ أبو عبد الله محمد بن إسحاق بن منده ( ฮ.ศ.395 ) กล่าวว่า

وسئل –أي أبو زرعة الرازي- عن حديث ابن عباس (الكرسي موضع القدمين)؟
فقال: صحيح، ولا نفسر، نقول كما جاء وكما هو في الحديث.

อบูซะรออะฮ อัรรอซีย์ ถูกถามเกี่ยวกับหะดิษอิบนุอับบาสที่ว่า “ เก้าอี้(กุรสีย์) เป็นที่วางสองเท้าว่าเป็นอย่างไร ? เขาตอบว่า “เศาะเฮียะ และเราไม่อรรถาธิบายมัน เรากล่าว ตามที่มันมีมา และ ดังที่มันปรากฏในหะดิษ - อัตเตาฮีด เล่ม 3 หน้า 7

ยังมีผู้ที่ให้ความหมายว่า “ กุรซีย์ คือ อะรัช อีกด้วย ทั้งนี้ เพราะรอซูลุลลอฮ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่ได้อธิบายเอาไว้ ถ้าทุกคนจบอยู่ที่ อัลกุรอ่าน และ ท่านรอซูลุลลอฮ ความขัดแย้งก็จบแค่นั้น นี้แค่คำเดียว ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร นี้คือ การทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก แล้วมาโต้แย้งกันให้เกิดฟิตนะฮ จนต้องมีการดีเบทกัน และคงไม่จบ หากยังไม่ จบอยู่อยู่ที่นบีมุหัมหมัด ผู้ซึ่งถูกส่งมาอธิบายอัลกุรอ่าน

والله أعلم
_________________
จะยืนหยัดอยู่บนความจริง แม้ว่าจะขมขื่นเพียงใดก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น