วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2562

อิมาม อัซซะฮะบีย์ (เสียชีวิตในปีฮิจเราะฮฺศักราชที่ 748)

มีรายงานจากท่าน อบี ฮุรอยเราะฮฺ ร่อดิยั้ลลอฮุอันฮุ แจ้งว่า ท่านร่อซูลุ่ลลอฮฺ ﷺ กล่าวว่า
          “คนที่เสียชีวิตนั้น บรรดามะลาอิกะฮฺจะมาหาเขา ถ้าหากเขาเป็นคนดี พวกท่านก็จะพูดกับเขาว่า ชีวิตที่สงบที่เคยอยู่ในร่างอันดีงาม เธอจงออกมาเถิด จงออกมาอย่างมีเกียรติ  และจงมีความปราบปลื้มกับความร่มรื่น ความหอมหวน และพระผู้เป็นเจ้าที่ไม่ทรงโกรธกริ้ว พวกท่านจะกล่าวเช่นนี้เรื่อยไป จนกระทั่งเขาได้ถูกนำขึ้นไปสู่ฟ้าที่อัลลอฮฺ อั้ซซะวะญั้ล ทรงอยู่บนนั้น

           บันทึกโดย อะฮฺหมัด เลขที่ 8754 โดยท่านเชค อะฮฺหมัด ชากิร ได้กล่าวไว้ว่า “สายรายงานของฮะดี้ษบทนี้ ศ่อฮี้ฮฺ” ,และอิบนุมายะฮฺ เลขที่ 4268 , และอิบนุญะรี้ร ซึ่งท่านเป็นเจ้าของสำนวนนี้ เลขที่ 14615 ,ท่านอั้ซซะฮะบี้ย์ ได้ระบุฮะดี้ษบทนี้ไว้ในหนังสือ “อั้ลอุลู่วฺ”  หน้า 22 โดยท่านได้อ้างกลับไปหา ท่านอะฮฺหมัดและท่านอั้ลฮากิม และได้กล่าวว่า “เป็นฮะดี้ษที่อยู่บนเงื่อนไขของอั้ลบุคอรีย์และมุสลิม” , เชคอั้ลอั้ลบานียฺ ได้กล่าวไว้ใน “มุคตะศ้อร อั้ลอุลู่” ว่า “จริงเหมือนที่ท่าน (อั้ซซะฮะบีย์) ได้ว่าไว้”

 เมื่อครั้งที่ท่านนบี ﷺ เสียชีวิต ท่านอบูบักร ร่อดิยั้ลลอฮุอันฮุ ได้พูดว่า “ปวงชนทั้งหลาย ถ้าหากท่านมุฮัมหมัดคือ ผู้ที่มีสิทธิถูกต้องของพวกท่าน ต่อการอิบาดะฮฺ ที่พวกท่านทำการสักการะภักดีต่อเขาล่ะก็ แน่นอนว่า ผู้ที่มีสิทธิถูกต้องของพวกท่าน ต่อการอิบาดะฮฺ ได้ตายลงเสียแล้ว แต่ถ้าหากว่า ผู้ที่มีสิทธิถูกต้องของพวกท่าน ต่อการอิบาดะฮฺคือ อัลลอฮฺ พระผู้ทรงอยู่บนฟากฟ้าล่ะก็ ผู้ที่มีสิทธิถูกต้องของพวกท่าน ต่อการอิบาดะฮฺ ก็ไม่เคยตายจากพวกท่านไปไหนหรอก” 
(บันทึกโดย อิบนุอบี ชัยบะฮฺ ใน มุศอนนัฟ เล่ม 14 หน้า 553 , อั้ดดาริมีย์ ใน อั้รร้อด อะลัลญ้ะฮฺมียะฮฺ หน้า 26 และ อัซซะฮะบีย์ ใน อั้ลอุลู่ หน้า 62 ซึ่งเป็นฮะดี้ษ ศ่อฮี้ฮ)

ท่านอิบนุ อบี ชัยบะฮฺ ได้บันทึกรายงานถึงท่านก้อซ อิบนิ อบี ฮาซิม โดยท่านได้กล่าวไว้ว่า  
          “เมื่อครั้งตอนที่ท่านอุมัร ร่อดิยั้ลลอฮุอันฮุ มาถึงเมืองชาม...” กระทั่งถึงคำพูดของท่านอุมัรที่ว่า “จริงๆแล้ว เรื่องราวมันมาจากตรงนี้ต่างหาก” แล้วท่านก็ใช้มือของท่านชี้ไปที่ฟ้า”
( ดู อั้ลมุศอนนัฟ เล่ม 13 หน้า 263 , ท่านอั้ซซะฮะบีย์บอกว่า สายรายงานของหลักฐานนี้ เหมือนกับดวง

ท่านอั้ซซะฮะบีย์ กล่าวว่า สายรายงานของหลักฐานนี้ เหมือนกับดวงอาทิตย์ ในแง่ของความชัดเจน และเหมือนกับเสาเข็มในแง่ของความมั่นคง ซึ่งเป็นข้อมูลที่รายงานมาจากผู้ที่เป็นบุคคลชั้นนำและเป็นผู้รู้ของชาวเมืองบั้ศเราะฮฺ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮุตะอาลา

ท่าน อิบนุ อบี ฮาติม ได้รายงานถึงท่าน ญะรี้ร อิบนุ อับดิ้ลฮะมี้ด ว่า ท่านกล่าวว่า “คำพูดของพวกญะฮฺมีญะฮฺนั้น ส่วนแรกของมันคือน้ำผึ้ง แต่ท้ายที่สุดของมันคือ ยาพิษ พวกมันเพียงแค่ต้องการจะพูดว่า บนฟ้าไม่ได้มีอิล้าฮฺ (ผู้ที่มีสิทธ์อันถูกต้องต่อการถูกสักการะ) อยู่แต่อย่างใด เท่านั้นเอง”  อั้ซซะฮะบีย์ได้อ้างไว้ใน อั้ลอุลู่ หน้า 110 ,เป็นสายรายงานที่ ศ่อฮี้ฮฺ

ท่าน อบู มะอฺมั้ร อิสมาอีล อิบนิ อิบรอฮีม อั้ลก่อตีอี้ย์ ได้กล่าวไว้ว่า “สุดท้ายแล้วคำพูดของพวกญะฮฺมี่ ก็คือ ต้องการจะบอกว่า บนฟากฟ้านั้นไม่ได้มีอิล้าฮฺ (ผู้ที่มีสิทธ์อันถูกต้องต่อการถูกสักการะ)อยู่แต่อย่างใด” อั้ซซะฮะบีย์ได้อ้างไว้ใน อั้ลอุลู่ หน้า 129 ด้วยสายรายงานที่อยู่ในระดับ ฮะซัน

ท่านอบูซุ้รอะฮฺ อั้รรอซีย์ กล่าวว่า ครั้งหนึ่งได้มีคนมาถามท่านอั้ลบุคอรีย์เกี่ยวกับความหมายของอายะฮฺที่ว่า ( الرَّحْمَٰنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى ) (พระผู้ทรงเมตตาทรงประทับอยู่บนบัลลังก์) (ตอฮา/5) ท่านจึงมีอาการโกรธและตอบไปว่า “ความหมายของอายะฮฺนี้ก็เป็นเหมือนกับที่ท่านอ่านอยู่นี่แหละครับ พระองค์ทรงอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ ส่วนความรอบรู้ของพระองค์นั้นอยู่ในทุกๆที่ ถ้าใครพูดนอกเหนือไปจากนี้ ก็ขอให้เขาจงประสบกับการสาปแช่งของอัลลอฮฺ” อั้ซซะฮะบีย์ ได้ระบุไว้ใน อั้ลอุลู่ หน้า 137


ท่านอบูบักร อั้ศศ้อบฆี่ย์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ พระดำรัสของพระองค์ ตะอาลา ที่ว่า   ( مَّن فِي السَّمَاءِ ) ( พระผู้ที่ทรงอยู่บนฟากฟ้า ) (อั้ลมุ้ลกฺ/16,17) ไว้ว่า “หมายถึง ทรงอยู่บนบัลลังก์ ดังที่มีข้อมูลที่ถูกต้องจากท่านร่อซูลลุ่ลลอฮฺ ﷺ ได้แจ้งเอาไว้” อั้ซซะฮะบีย์ ได้ระบุไว้ใน อั้ลอุลู่ หน้า165

ท่านอิบนุ ฟูร้อก ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ ได้กล่าวว่า “ประทับ มีความหมายว่า สูงส่งอยู่เบื้องบน” และท่านยังได้กล่าวเกี่ยวกับ ดำรัสของพระองค์ที่ว่า ( مَّن فِي السَّمَاءِ ) (พระผู้ที่ทรงอยู่บนฟากฟ้า) (อั้ลมุ้ลกฺ/16,17) ไว้ว่า “หมายถึง จากเบื้องบนของฟากฟ้า” อั้ซซะฮะบีย์ ได้ระบุไว้ใน อั้ลอุลู่ หน้า 173 และ อั้ลบัยฮะกีย์ ใน อั้ลอั้ซม้าอฺวั้ศศิฟ้าต หน้า411  

นำข้อมูลมาจาก
อาจารย์ อาบีดีณ โยธาสมุทร 

(หมายเหตุ ข้อมูลเหล่านี้สรุปมาจาก หนังสือ มะอาริจิ้ลก่อบู้ล ของ เชคฮาฟิ้ซ อั้ลฮะกะมี่ย์ ร่อฮิมะฮุ้ลลอฮฺ  ซึ่งตรวจทานและตรวจสอบฮะดี้ษตลอดจนข้อมูลต่างๆจากบุคคลในอดีตที่มีอยู่ในหนังสือ โดย มุฮัมหมัด ซุบฮี่ย์ อิบนิ ฮะซัน ฮั้ลล้าก สำนักพิมพ์ ด้าร อิบนุเญาซีย์ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 9 เล่มที่1 ตั้งแต่หน้าที่ 181 - 262 ซึ่งเป็นหนังสือที่พวกผมกำลังใช้เรียนกับเชค อับดุ้รร้อซซ้าก ฮะฟิซ่อฮุ้ลลอฮฺ  ผมหวังว่ามันจะเป็นประโยชน์กับพวกเราและทำให้พวกเรามีความชัดเจนและมั่นคงในประเด็นเหล่านี้มากยิ่งขึ้น อินชาอัลลอ)

_____________________________________________________________________________


อัล-อิมาม อัล-ค็อฏฏอบีย์ เราะหิมะฮุลลอฮ กล่าวว่า “แนวทางการศรัทธาของสะลัฟต่อคุณลักษณะของอัลลอฮ คือ การยืนยันและเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา พวกเขาปฏิเสธการระบุรูปแบบ(กัยฟิยะฮฺ)ของคุณลักษณะดังกล่าว และพวกเขาจะไม่ทำการตัชบิฮฺ(การเปรียบเทียบคุณลักษณะของอัลลอฮกับคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้าง)”ดู มุคตะศ็อร อัล-อุลุวฺ ลิล อะลิยยิล เฆาะฟาร , อัล-หาฟิซ ชัมสุดดีน อัซ-ซะฮะบีย์ , ตรวจทานโดย ชัยคฺ มุหัมมัด นาศิรุดดีน อัล-อัลบานีย์ , หน้า 38 , อัล-มักตับ อัล-อิสลามีย์ , พิมพ์ครั้งที่ 2 , ปีฮิจเราะฮฺที่ 1412

อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ ระบุว่า
หัมมาด บิน เซด (ฮ.ศ 179)ปราชญสะลัฟกล่าวว่า
إنما يدورون ، على أن يقولوا : ليس في السماء إله إله " . يعني : الجهمية
ความจริงพวกเขา ยังคงวนเวียนอยู่บน การกล่าวว่า บนฟ้า ไม่มีพระเจ้า บนฟ้าไม่มีพระเจ้า หมายถึงพวกญะฮมียะฮ
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบียกล่าวถึงทัศนะของท่านเองว่า
قلت : مقالة السلف ، وأئمة السنة ، بل والصحابة ، والله ورسوله والمؤمنين : أن الله في السماء ، وأن الله على العرش ، وأن الله فوق سماواته
ข้าพเจ้า กล่าวว่า "คำพูดสะลัฟ และบรรดาอิหม่ามสุนนะฮ โดยเฉพาะ เศาะหาบะฮ และ,อัลลอฮ,รอซูลของพระองค์ (ศ็อลฯ) และบรรดาผู้ศรัทธา คือแท้จริงอัลลอฮ อยู่บนฟากฟ้าของพระองค์ .....
แล้วอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ กล่าวถึง ทัศนะอะฮลุลกาลามยุคหลังว่า
مقال متأخري المتكلمين ؛ ان الله تعالى ليس في السماء ، ولا على العرش ، ولا على السموات ، ولا على الأرض ، ولا داخل العالم ، ولا خارج العالم ، ولا هو بائن عن خلقه ، ولا متصل بهم . . . ليس في الأمكنة ، ولا خارجا منها ، ولا فوق عرشه ، ولا هو متصل بالخلق ، ولا بمنفصل عنهم ، ولا ذاته المقدسة متحيزة ، ولا بائنة من مخلوقاته ، ولا في الجهات ، ولا خارجا عن الجهات ، ولا ، ولا
คำพูดของนักกะลามรุ่นหลัง คือ แท้จริงอัลลอฮ ตะอาลา ไม่ได้อยู่ในฟ้า ,ไม่ได้อยู่บนอะรัช ,ไม่ได้อยู่บนฟากฟ้า,ไม่ได้อยู่บนพื้นดิน,ไม่ได้อยู่ภายในอาลัม(จักรวาล),ไม่ได้อยู่ภายนอกอาลัม และไม่ได้แยกจากมัคลูคของพระองค์,ไม่ได้ติดกับมัคลูคของพระองค์,ไม่ได้อยู่ในสถานที่,ไม่ได้อยู่นอกสถานที่,ไม่ได้อยู่เหนืออะรัชของพระองค์ และพระองค์ไม่ได้ติดกับมัคลูค และไม่ได้แยกจากมัคลูค และ ซาต(ตัวตน)ของพระองค์อันบริสุทธิ์ ไม่ถูกให้เป็นชิ้นส่วน และ ไม่ได้แยกจากบรรดามัคลูคของพระองค์ และไม่ได้อยู่ในบรรดาทิศ และไม่ได้อยู่นอกทิศ และไม่....และไม่.. 
- ดู มุคตะศอรอัลอะลูวีย์ หน้า 146 

อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า
قال الحافظ أبو القاسم اللالكائي: وجدت في كتاب أبي حاتم محمد ابن ادريس الحنظلي مما سمع منه يقول: "( مذهبنا واختيارنا: اتباع رسول الله صلى الله عليه وسلم وأصحابه والتابعين، والتمسك بمذاهب أهل الأثر مثل الشافعي وأحمد وإسحاق وأبي عبيد، ولزوم الكتاب والسنة، ونعتقد أن الله عز وجل على عرشه "ليس كمثله شيء وهو السميع البصير 
อัลหาฟิซ อบุลกอซิม อัลลาลุกาอีย์ กล่าวว่า " ฉันพบในหนังสือของอบีหาติม มุหัมหมัด บิน อิดรีส อัลหันเซาะลีย์ จากสิ่งที่เขา ได้ยินมา โดย เขา กล่าวว่า (แนวทางของเราและทางเลือกของเรา คือ การเจริญรอยตามรซูลุ้ลลอฮ ศอ็ลฯ,บรรดาสาวกของท่านและบรรดาตาบิอีน และยึดถือตามแนวทางของนักหะดิษ เช่น อิหม่ามชาฟิอีย์ ,อะหมัด,อิสหากและอบีอุบัยดิน และ การยืนหยัดในอัลกิตาบและอัสสุนนะฮ และเราเชื่อว่า แท้จริง อัลลอฮ ผู้ทรงเกรียงไกร ผู้ทรงเลิศยิ่ง อยู่เหนืออะรัช "ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์คือ ผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น - สิยะรุอะอฺลาม อัลนุบะลา 13/60
นำมาจาก

คุณครู อะสัน หมัดอะดั้ม
23/8/59
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์(ร.ฮ)รายงานว่า
قال عبد الرحمن بن أبي حاتم حدثنا أبي قال حدثت عن سعيد ابن عامر الضبعي أنه ذكر الجهمية فقال هم شر قولا من اليهود والنصارى قد إجتمع اليهود والنصارى وأهل الأديان مع المسلمين على أن الله عزوجل على العرش وقالوا هم ليس على شيء
อับดุรเราะหฺมาน บิน อบีหาติม กล่าวว่า บิดาของฉันเล่าให้แก่เรา เขากล่าวว่า ฉันได้รับการเล่าจากสะอีด บิน อะมีร อัฎ-ฎุบะอีย์ว่า เขาได้พูดถึงพวกญะฮฺมียะฮฺ โดยกล่าวว่า “พวกญะฮฺมียะฮฺนั้นเลวยิ่งกว่าพวกยิวและคริศต์ เป็นที่ทราบกันดีว่า ยิวและคริศต์และศาสนาอื่นๆนั้นอยู่ร่วมกับมุสลิมในมติเอกฉันท์ว่า อัลลอฮทรงอยู่เหนือรัชฺ แต่พวกญะฮฺมียะฮฺกลับกล่าวว่า อัลลอฮมิได้อยู่เหนือสิ่งใดๆ - ดู อัล-อุลูว ลิล อะลิยยิล ฆ็อฟฟาร หน้า 157 และมุคตะศ็อร อัล-อุลูวฺ หน้า 168 และใน กิตาบอัลอะรัช 2/207,อัลอิบานะฮของอิบนุบัฏเฏาะฮ เล่ม 1 หน้า 45 และปรากฏระบุในตำราอื่นๆหลายเล่ม
คุณครู อะสัน หมัดอะดั้ม
22/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น