ท่านนบีอ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิเป็นประจำด้วยการอ่านดุอา “อัลลอฮุมะฮดินีย...จริงหรือ?
มีการอ้างหะดิษต่อไปนี้ ในหนังสืออัลมัจมัวะ ของอิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) คือ
قَالَ الْمُصَنِّفُ رَحِمَهُ اللَّهُ تَعَالَى ( وَالسُّنَّةُ فِي صَلَاةِ الصُّبْحِ أَنْ يَقْنُتَ فِي الرَّكْعَةِ الثَّانِيَةِ لِمَا رَوَى أَنَسٌ رَضِيَ اللَّهُ تَعَالَى عَنْهُ { أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَنَتَ شَهْرًا يَدْعُو عَلَيْهِمْ ثُمَّ تَرَكَهُ ، فَأَمَّا فِي الصُّبْحِ فَلَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ حَتَّى فَارَقَ الدُّنْيَا }
ผู้เรียบเรียงหนังสือ ร.ฮ. (หมายถึงอัชชิรอซีย์ เจ้าของหนังสืออัลมุฮัซซับ) ได้กล่าวว่า และตามสุนนะฮในละหมาดศุบฮิ ให้เขาอ่านกุนูตในรอ็กอัตที่สอง เพราะมีสิ่งที่ที่รายงานโดยอะนัส (ร.ฎ) ว่า (รายงานจากอะนัส ว่า แท้จริง นบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านกุนูตหนึ่งเดือน ดุอาสาปแช่ง พวกเขา(บรรดาผู้ที่สังหารบรรดาสาวกของท่านที่บ่อมะอูนะฮ )ต่อมาท่านก็ได้ละทิ้ง สำหรับละหมาดศุบฮินั้น ท่านคงอ่านต่อไปจนกระทั้งจากโลกนี้ – อัลมัจญมัวะ ชัรหมุฮัซซับ 3/473-474
..........
วิจารณ์
หะดิษข้างต้นที่ระบุว่า นบี ศ็อลฯอ่านกุนูตตลอดชีวิต เป็นหะดิษเฎาะอีฟ
ดังที่ สัยยิดสาบิก(ร.ฮ)กล่าวว่า
فَفِيْ سَنَدِهِ أَبُوْ جَعْفَرٍ الرَّازِيُّ وَ هُوَ لَيْسَ بِالْقَوِيِّ وَ حَدِيْثُهُ لاَ يَنْهَضُ لِْلإِحْتِجاَجِ بِهِ إِذْ لاَ يُعْقَلُ أَنْ يَقْنُتَ رَسُوْلُ اللهِ صلّى الله عليه و سلّم فِي الْفَجْرِ طُوْلَ حَياَتِهِ ثُمَّ يَتْرُكُهُ الْخُلَفاَءُ مِنْ بَعْدِهِ بَلْ أَنَّ أَنَساً نَفْسَهُ لَمْ يَكُنْ يَقْنُتُ فِي الصُّبْحِ كَماَ ثَبَتَ ذَلِكَ عَنْهُ
และในสายรายงานของมัน (ของหะดิษอะนัส) มีอบูญะฟัรอัรรอซีย์ เขาเป็นบุคคลที่หลักฐานไม่แข็งแรง และหะดิษของเขานำมาเป็นหลักฐานไม่ได้ เพราะไม่สมเหตุสมผล/ไม่กินกับปัญญา ที่ว่ารซูลุลลอฮ สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิตลอดชีวิต ของท่าน แล้วบรรดาเคาะลิฟะฮหลังจากท่านกลับละทิ้งมัน ยิ่งไปกว่านั้นท่านอะนัสเอง ซึ่งเป็นผู้รายงานหะดิษนี้ ก็ไม่ได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮ ดังปรากฏรายงานดังกล่าวจากเขา – ดูฟิกฮอัสสุนนะฮ เล่ม 1 หน้า 199
.........
สรุป
1.ข้างต้นเป็นหะดิษเฎาะอีฟ เพราะในสายรายงานมี อบูยะฮฟัรรอัรอซีย์ หลักฐานไม่แข็งแรง หะดิษของเขาเอามาเป็นหลักฐานไม่ได้
2. เป็นไปไม่ได้ที่ท่านรอซูล ศ็อลฯอ่านกุนูตตลอดชีวิต แต่บรรดาเคาะลิฟะฮ แม้แต่ ท่านอะนัสเองก็ได้ละทิ้งไม่ได้ปฏิบัติ
อิหม่ามนะวาวีย์ (ร.ฮ) ได้กล่าวถึงคำพูดของอัชชิรอซีย์ต่อไปว่า
} وَمَحِلُّ الْقُنُوتِ بَعْدَ الرَّفْعِ مِنْ الرُّكُوعِ لِمَا رُوِيَ أَنَّهُ { سُئِلَ أَنَسٌ هَلْ قَنَتَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فِي صَلَاةِ الصُّبْحِ ؟ قَالَ : نَعَمْ ، وَقِيلَ : قَبْلَ الرُّكُوعِ أَوْ بَعْدَهُ ؟ قَالَ بَعْدَ الرُّكُوعِ } وَالسُّنَّةُ أَنْ يَقُولَ : اللَّهُمَّ اهْدِنِي فِيمَنْ هَدَيْتَ وَعَافَنِي فِيمَنْ عَافَيْتَ
และสถานที่ของการกุนูต หลังจากขึ้นจากขึ้นจากรุกัวะ เพราะสิ่งที่ถูกรายงานว่า แท้จริง อะนัส ได้ถูกถามว่า รซูลุลลอฮ ศ็อลฯ อ่านกุนูตในละหมาดศุบฮิไหม ? เขา(อะนัส)กล่าวตอบว่า ครับ และถูกกล่าวว่า “ก่อนรุกัวะ หรือหลังจากมัน? เขา(อะนัส) กล่าวตอบว่า หลังจากรุกัวะ) และ (อัชชิรอซียกล่าวว่า) และสุนนะฮ ให้กล่าวว่า “อัลลอฮุมะฮดินีย์ ฟีมันฮะดัยตะ ,วะอาฟินีย์ ฟีมันอะฟัยตะ..จนจบ - อัลมัจญมัวะ ชัรหมุฮัซซับ 3/474
.................
วิจารณ์
รายงานข้างต้นจากอะนัส ไม่ได้ระบุว่า การอ่านกุนูตอะไร และไม่ได้ระบุว่า เป็นการกุนูตในละหมาดซุบฮิเป็นประจำ ยิ่งไปกว่านั้นมีรายงานว่า ท่านอะนัส บิน มาลิก เองได้ปฏิเสธเรื่องนี้
مَا رَوَاهُ الْخَطِيبُ مِنْ طَرِيقِ قَيْسِ بْنِ الرَّبِيعِ عَنْ عَاصِمِ بْنِ سُلَيْمَانَ ، قُلْنَا لِأَنَسٍ : إِنَّ قَوْمًا يَزْعُمُونَ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَزَلْ يَقْنُتُ فِي الْفَجْرِ ، قَالَ : كَذَبُوا إِنَّمَا قَنَتَ شَهْرًا وَاحِدًا يَدْعُو عَلَى حَيٍّ مِنْ أَحْيَاءِ الْمُشْرِكِينَ ، وَقِيسٌ وَإِنْ كَانَ ضَعِيفًا لَكِنَّهُ لَمْ يُتَّهَمْ بِكَذِبٍ
คือ หะดิษที่รายงานโดย อัลเคาะฏีบ จากสายรายงานของ กัยส์ บิน อัรรอเบียะ จาก อาศิม บิน สุลัยมาน มีใจความ
ว่า “ พวกเรา กล่าวแก่ท่านอะนัสว่า “คนกลุ่มหนึ่ง เข้าใจว่า ท่านนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม อ่านกุนูตเป็นประจำในละหมาดฟัจญรฺ (ละหมาดซุบฮิ) ท่านอะนัสกล่าวว่า “พวกเขาโกหก” ความจริง ท่านอ่านกุนูต เพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น โดยดุอาสาปแช่งกลุ่มชนหนึ่ง จากกลุ่มชนมุชริกีน และ (ผู้รายงานที่ชื่อว่า) กัยสฺ แม้เขาจะเป็นผู้ที่หลักฐานอ่อน แต่ ไม่เคยได้รับการตำหนิว่าเป็นคนโกหก - ดู ตุหฟะตุลอะหวะซีย์ ชัรหุอัตติรมิซีย์ บทว่าด้วย การอ่านกุนูตในละหมาดฟัจญัร หน้า 362
ส่วนกุนูตที่ให้อ่านดุอาว่า “อัลลอฮุมะฮดินีย์ ฟีมันฮะดัยตะ ,วะอาฟินีย์ ฟีมันอะฟัยตะ..จนจบ เป็นกุนูตในละหมาดวิตร ไม่ใช่ในละหมาดศุบฮิ คือ
عَنْ أَبِي الْحَوْرَاءِ قَالَ قَالَ الْحَسَنُ بْنُ عَلِيٍّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا عَلَّمَنِي رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَلِمَاتٍ أَقُولُهُنَّ فِي الْوِتْرِ قَالَ ابْنُ جَوَّاسٍ فِي قُنُوتِ الْوِتْرِ اللَّهُمَّ اهْدِنِي فِيمَنْ هَدَيْتَ وَعَافِنِي فِيمَنْ عَافَيْتَ وَتَوَلَّنِي
หะซันได้กล่าวว่า รซูลุลลอฮ ศ็อลฯ ได้สอนฉัน บรรดาคำพูดให้ฉันกล่าวมัน ในละหมาดวิตร ...อัลลอฮุมะฮดินีย์ ฟีมันฮะดัยตฺ ..จนจบ –รายงานโดย อบูดาวูดและท่านอื่นๆ
อะสัน หมัดอะดั้ม
15/8/62
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น