#พื้นฐานในการอธิบายกุรอาน
.
ถ้ามีผู้กล่าวว่าวิธีที่ดีที่สุดในการอธิบายอัลกุรอานเป็นอย่างไร ?
คำตอบก็คือ วิธีที่ถูกต้องที่สุดก็คือ อธิบายอัลกุรอาน ด้วยอัลกุรอาน
ทั้งนี้จะพบว่าสิ่งที่ได้รับการกล่าวถึงแบบกว้างๆ ในจุดหนึ่ง
ก็จะมีการขยายความในที่อื่นเอาไว้ แล้วถ้าท่านไม่พบในที่อื่นๆ
ก็จำเป็นแก่ท่านจะต้องกลับไปที่ซุนนะฮฺ เพราะมันคือคำอธิบาย อัล กุรอาน
และให้ความกระจ่างแก่อัลกุรอาน
_
อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
" แท้จริง เราได้ประทานคัมภีร์ลงมาให้แก่เจ้าเป็นความสัจจริง
เพื่อเจ้าจะได้ตัดสินระหว่างผู้คนตามที่อัลลอฮฺได้ทรงให้เจ้าทราบ
และเจ้าอย่าเป็นผู้เถียงแก้ต่างให้แก่ผู้ที่บิดพลิ้วทั้งหลาย "
(ซูเราะฮฺ อันนิซาอฺ อายะฮฺที่ 105)
_
อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
" และเรามิได้ประทานคัมภีร์นี้ลงมาแก่เจ้าเพื่ออื่นใด
เว้นแต่เพื่อให้เจ้าชี้แจงแก่พวกเขาในสิ่งที่พวกเจ้าแย้งกัน
และเพื่อเป็นทางนำและเป็นความเมตตาแก่กลุ่มชนผู้ศรัทธา"
(ซูเราะฮฺ อันนะฮฺลุ อายะฮฺที่ 64)
_
อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตรัสว่า
"และเราได้ประทานอัลกุรอานแก่เจ้าเพื่อเจ้าได้ชี้แจงแก่มนุษย์ ซึ่งสิ่งที่ได้ถูกประทานแก่พวกเขา หวังว่าพวกเขาจะได้ไตร่ตรอง"
(ซูเราะฮฺ อันนะฮฺลุ อายะที่ 44)
.
ด้วยเหตุนี้ ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงได้กล่าวว่า
" พึงทราบเถิดว่า ความจริงฉันได้รับอัลกุรอานมา และที่คล้ายกับอัลกุรอานมาพร้อมกับอัลกุรอาน "
(บันทึกโดย อะหฺมัด 4/131)
.
ข้อความที่ว่า " และที่คล้ายกับอัลกุรอานมาพร้อมกับอัลกุรอาน" นั่นคือ
ซุนนะฮฺนั่นเอง ซุนนะฮฺก็เช่นเดียวกันที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ได้ประทานลงมาเช่นเดียวกับคัมภีร์อัลกุรอาน แต่ทว่า
มิได้ถูกอ่านเช่นเดียวกับอัลกุรอาน
คือการอ่านไม่ได้มีผลบุญเหมือนกับการอ่านอัลกุรอาน
.
เป้าหมายก็คือ
ท่านจะต้องแสวงหาการอธิบายอัลกุรอานจากอัลกุรอาน
หากท่านไม่พบในอัลกุรอานก็ให้เอาจากซุนนะฮฺ
และถ้าเราไม่พบคำอธิบายในอัลกุรอานและในซุนนะฮฺ
ก็ให้เราเอาเรื่องนั้นกลับไปยังคำพูดของบรรดาซอฮาบะฮฺ
เพราะพวกเขาย่อมรู้ดีในเรื่องราวดังกล่าว
อันเนื่องจากพวกเขาได้อยู่ในสภาพแวดล้อมี่เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะ
และอันเนื่องจากพวกเขามีความเข้าใจดี มีความรู้ที่ถูกต้อง มีการกระทำที่ดี
โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาผู้รู้ขั้นอวุโสในหมู่พวกเขา เช่น
ผู้นำที่เป็นคอลีฟะฮฺทั้งสี่ และผู้ที่ได้รับทางนำ
ซึ่งเป็นผู้ชี้ทางนำที่ถูกต้องให้แก่ผู้อื่น เช่น อับดุลลอฮฺ อิบนุมัสอูด
เป็นต้น
.
อิมามอบูญะอฺฟัรฺ อิบนุ ญะรีรฺ
ได้รายงานมาจากอับดุลลอฮฺ หมายถึง อิบนะ มัสอูด ว่า
ขอสาบานต่อผู้ที่ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์
ไม่ว่าอายะฮฺหนึ่งอายะฮฺใดจากคัมภีร์ของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา
ถูกประทานลงมา ฉันทราบดีว่าถูกประทานลงมาในเรื่องของใคร
ถูกประทานลงมาที่ไหน และถ้าฉันทราบว่ามีผู้ใดรู้คัมภีร์ของอัลลอฮฺ
ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ดีไปกว่าฉันที่จะให้ความรู้ได้ละก็
ฉันต้องไปหาเขาอย่างแน่นอน
(จากหนังสือ ตัฟซีรฺ อัฎฎอบารี 1/80)
.
****
และส่วนหนึ่งจากพวกเขาก็คือ ปราชญ์ผู้มีความรู้ดั่งมหาสมุทร อับดุลอฮฺ
อิบนุ อับบาส ซึ่งเป็นลูกของลุงของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม
และเป็นนักแปลอัลกุรอานที่ได้รับบะรอกะฮฺ(ความสิริมงคล)มาจากดุอาอฮฺของท่านรอซูล
ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ที่ท่านได้ขอพรให้แก่เขาว่า
.
" โอ้อัลลอฮฺ ขอได้โปรดให้เขาเข้าใจในเรื่องของศาสนา และสอนให้เขารู้การตีความ(อัลกุรอาน)ด้วยเถิด "
(ฟัตฮัลบารีย์ 1/205)
.
อิบนุ ญะรีรฺ ได้รายงานจากอับดุลอฮฺ หมายถึง อิบนุ มัสอูด ได้กล่าวว่า "
ผู้เชี่ยวชาญในการแปลอัลกุรอานที่ดีคือ อิบนุ อับบาส "
หะดิษนี้สายรายงานถูกต้อง
(อัฎฎอบารี 1/90)
.
ความจริง
อิบนุมัสอูด ได้เสียชีวิตในปี ฮ.ศ.32 ตามทรรศนะที่ถูกต้องโดยที่อับดุลลอฮฺ
อิบนุ อับบาส ได้มีชีวิตอยู่หลังจากนั้นเป็นเวลาถึง 36 ปี
ท่านลองนึกภาพดูเถิดว่า เขาได้สะสมความรู้ไปอีกเท่าไรหลังจากที่อิบนุ
มุสอูดได้จากไปแล้ว
.
อัลอะอฺมัช ได้กล่าวโดยเอามาจาก อบีวาอิล ว่า
ท่านอะลีได้แต่งตั้งให้อับดุลลอฮฺ อิบนุ อับบาส
เป็นตัวแทนไปในเทศกาลฮัจญ์ แล้วเขาได้กล่าวคำปราศรัยกับผู้คน
แล้วได้อ่านซูเราะฮฺ อัลบะเกาะเราะฮฺ ในบางรายงานว่า ซูเราะฮฺอันนูรฺ
ในคำปราศรัยของเขาโดยได้อธิบายเป็นอย่างดี ถ้าแม้ว่าชาวโรมัน ชาวตุรกี
และชาวดัยลัมได้ฟังแล้วละก็ ต้องเข้ารับอิสลามอย่างแน่นอน
(อัฎฎอบารี 1/81)
.
ด้วยเหตุนี้ ส่วนใหญ่ที่อิสมาอีล อิบนุ อับดุรฺเราะฮฺมาน อัสสุดดีย์
อัลกะบีรฺ ได้รายงานไว้ในหนังสือตัฟซีรฺของเขามาจากสองคนนี้คือ อิบนุ
มัสอูด และอิบนุ อับบาส
ในบางครั้งก็ได้นำเอาเรื่องที่พวกเขาเล่ามาจากเรื่องราวของชาวคัมภีร์(ยิวและคริสต์)
ที่ท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้อนุญาต โดยท่านได้กล่าวว่า
.
" พวกท่านจงเผยแผ่ไปจากฉันแพ้เพียงอายะฮฺหนึ่ง
และพวกท่านจงเล่าเกี่ยวกับวงศ์วานอิสรออีลโดยไม่ต้องลำบากใจ
และผู้ใดเจตนาโกหกเกี่ยวกับฉัน เขาจงเตรียมที่นั่งของเขาจากไฟนรกเถิด "
(บันทึกโดย อัลบุคอรี จากอับดุลลอฮฺ อิบนุ อัมรฺ จากหนังสือ ฟัตฮุลบารีย์ 6/572)
.
ด้วยเหตุนี้ เมื่ออับดุลลอฮฺอิบนุอัมรฺ
ได้รับตำราของชาวคัมภีร์จำนวนสองถุงใหญ่ในสงครามยัรฺมูก
ท่านจึงนำเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในตำราเหล่านั้นมาเล่า
เพราะท่านเข้าใจว่าหะดีษดังกล่าวข้างต้นอนุญาตให้ทำเช่นนั้นได้
______
อารัมภบทของ อิบนุ กะษีร (ตัฟซีร อิบนิ กะษีร
(หน้า 51-54)
จาก อิบนิ กะษีรฺ เล่ม 1
เรียบเรียง :
- เชค ศอฟียุรเราะฮฺ มาน อัล-มุบาร็อกฟูรีย์
แปลไทย :
- อ.ชากิรีน บุญมาเลิศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น