วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

บิดอะฮฺในการอิบาดะฮฺ

บิดอะฮฺในการอิบาดะฮฺ
บิดอะฮฺ ในที่นี้หมายถึง " กิจการที่ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) มิได้กระทำและไม่มีบันทึกใดที่รายงานว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เคยกระทำแม้จะเป็นเพียงครั้งเดียวก็ตาม "
มีบิดอะฮฺในอิบาดะฮฺที่มุสลิมบางส่วนเชื่อและปฏิบัติ เช่น
_
1. เชื่อมั่นว่า การนมาซของคน "อิสติจญ์มัน" (การชำระอุจจาระหรือปัสสาวะด้วยก้อนหิน กระดาษชำระ) นั้นใช้ไม่ได้ถ้ามีน้ำ
_
2. กล่าวคำว่า " นียะฮฺ" (เนียตหรือตั้งใจ) ตอนที่จะอาบน้ำนมาซ (วุฎูอ์) และตอนที่จะนมาซ การกล่าวคำ " เนียต " นั้นไม่ว่าจะตอนทำวุฎูอ์หรือตอนจะนมาซล้วนแต่เป็นบิดอะฮฺทั้งสิ้น เพราะเนียตหรือการตั้งใจนั้นอยู่ที่จิตใจ มิใช่กล่าวออกมาเป็นวาจา
_
3. การเช็ดศรีษะให้ถูกเส้นผมเพียงไม่กี่เส้นตอนทำวุฎูอ์ ตามสุนนะฮฺของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) นั้นคือ ลูบให้ทั่วศีรษะหรือลูบส่วนหนึ่งของศรีษะแล้วลูบไปบนผ้าโพกศรีษะ(ถ้าโพกผ้าสัรบัน)
_
4. ลูบศรีษะ 3 ครั้ง ตามสุนนะเรื่องการลูบศีรษะนั้น ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ลูกเพียงครั้งเดียว พร้อมทั้งเช็ดใบหูด้วย โดยไม่ต้องจุ่มมือในน้ำอีก
_
5. อ่าน อัล - กุรอาน ซูเราะฮฺ " อัล-อินชิรอหฺ " (บทที่ 94) คือ " อะลัม-นัชเราะฮฺ " จนจบหลังการทำวุฎูอ์
_
6. ทำตะยัมมุมตอนลูบมือ ลูบจนถึงข้อศอก และมือตบดิน 2 ครั้ง ตามหะดิษที่เศาะฮีหฺ การเอามือตบที่พื้นดินเพื่อการตะยัมมุมนั้น ให้ตบเพียงครั้งเดียว ให้ลูบหน้าและมือจนถึงข้อมือเท่านั้น ไม่ใช่ถึงข้อศอก (ดู "สุบุลุส-สลาม " " นัยลุล-เอาฎอร" และหนังสือบรรยายหะดีษเล่มอื่นๆ )
_
7. ทำจะยัมมุมทุกครั้งที่จะนมาซ
ตามสุนนะ ทำตะยัมมุมครั้งเดียว ก็สามารถนมาซได้หลายเวลา ถ้าหากเขายังไม่มีหะดัษ
_
8. กล่าวคำว่า " สัยยิดินา " ขณะกล่าวตะชะฮฺฮุดในนมาซ ขณะอะซานและอิกอมะฮฺ คือ ในตะชะฮุด อะซานและอิกอมะฮฺ แทนที่จะกล่าวว่า " อัชฮะดุ อันนะมุฮัมมะดัร รสูลุลลอฮฺ " กลับเพิ่มไปเป็นว่า " อัชฮะดุ อันนะ สัยยิดินา มุฮัมมะดัร รสูลุลลอฮฺ "
_
9. ไม่ตอบรับอาซาน ขณะเมื่อ มุอัซซินกำลังอะซาน ดังที่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สั่งไว้
_
10. เพิ่มคำว่า " อินนะกะ ลา ตุคลิฟุล มีอาด " ในตอนท้ายของดุอาอฺรับอะซาน
_
11. กล่าวเศาะละวาตแด่ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) หลังจากอะซาน ด้วยเสียงดัง พร้อมๆกับผู้ฟัง
_
12. กล่าวอะซานด้วยลีลาและทำนองสูงๆ ต่ำๆ หรืออะซานด้วยการลากเสียงยาวๆ
_
13. ละทิ้งอะซานแรกในนมาซศุบหฺ
ตามสุนนะ ในการนมาซศุบหฺ อะซาน 2 ครั้ง ครั้งแรก คือ ก่อนเข้าเวลานมาซศุบหฺเล็กน้อย อะซานครั้งให้เติมคำว่า " อัศ-เศาะลาตุ ค็อยรุม-มินัน-เนาวม์" อะซานครั้งที่สองเมื่อเข้าเวลานมาซแล้ว อะซานครั้งนี้ไม่ต้องกล่าว " อัศ-เศาะลาตุ ค็อยรุม-มินัน-เนาวม์ "
_
14. อะซานในมัสญิดวันศุกร์ต่อหน้าเคาะฏีบ หรือใกล้ๆ มิมบัร และอ่านตัรกียะฮฺ คืออ่านซิกรฺเชิญเคาะฎีบขึ้นไปบนมิมบัร และกล่าวคำขอร้องให้ผู้มาร่วมชุมนุมฟังเคาะฎีบ คือกล่าวว่า " อินนัลลอฮะ วะมะลาอิกะตะฮู ยุศ็อลลูนะ อะลัน-นบี ... จนจบ แล้วต่อด้วยหะดีษที่ว่า " ผู้ใดพูดจากันในขณะเคาะฎีบกล่าวคุฎบะฮฺ การนมาซญุมอัดของเขาก็สุญเปล่า ไม่ได้ผลบุญอะไรเลย "
_________
ไว้ต่อที่เหลือครับ อินชา อัลลอฮฺ
_
จากหนังสือ นมาซของท่านนบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม P 117-118
ครูอิสมาอีล อะหฺมัด
สมาคมญัมอียะตุลอิสลาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น