วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

รายอแน...มีไหมในอิสลาม

รายอแน...มีไหมในอิสลาม
การถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาลเป็นสุนนะฮ
เพราะหะดีษของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม
.
عَنْ أَبِي أَيُّوبَ الْأَنْصَارِيِّ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ: "مَنْ صَامَ رَمَضَانَ ثُمَّ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّالٍ كَانَ كَصِيَامِ الدَّهْرِ".
.
จากอบีอัยยูบ อันอันศอรี (ร.ฎ) ว่าแท้จริงรอซูลุลลอฮ ศ็อลฯ กล่าวว่า :
"ผู้ใดที่ถือศีลอดเราะมะฎอนแล้วถือศีลอดตามหลังจากนั้นหกวันในเดือนเชาวาล นั่นเสมือนว่าเขาได้ถือศีลอดถึงหนึ่งปี" (บันทึกโดยมุสลิม 1984)
.
สืบเนื่องมาจาก เมื่อถือศีลอดครบหกวันแล้ว
มีมุสลิมส่วนหนึ่ง ได้จัดให้มีการเฉลิมฉลองวันออกบวชหกวัน โดยเรียกว่า "วันรายอแน" นั้น มีในอิสลามหรือไม่ มาพิจารณาจากคำตอบข้างล่างนี้
.
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า :
وَأَمَّا اتِّخَاذُ مَوْسِمٍ غَيْرِ الْمَوَاسِمِ الشَّرْعِيَّةِ كَبَعْضِ لَيَالِي شَهْرِ رَبِيعٍ الْأَوَّلِ الَّتِي يُقَالُ : إنَّهَا لَيْلَةُ الْمَوْلِدِ أَوْ بَعْضِ لَيَالِيِ رَجَبٍ أَوْ ثَامِنَ عَشَرَ ذِي الْحِجَّةِ أَوْ أَوَّلِ جُمْعَةٍ مِنْ رَجَبٍ أَوْ ثَامِنِ شَوَّالٍ الَّذِي يُسَمِّيهِ الْجُهَّالُ عِيدَ الْأَبْرَارِ فَإِنَّهَا مِنْ الْبِدَعِ الَّتِي لَمْ يَسْتَحِبَّهَا السَّلَفُ وَلَمْ يَفْعَلُوهَا وَاَللَّهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَالَى أَعْلَمُ
"สำหรับการยึดเอาเทศกาลหนึ่งเทศกาลใด
(มาเฉลิมฉลอง)อื่นจากบรรดาเทศกาลทางศาสนบัญัติ
เช่น บางคืนของเดือนเราะบิอุลเอาวัล ซึ่ง เรียกกันว่า "คืนเมาลิด" หรือ บางคืนของเดือนเราะญับ หรือ คืนที่แปดของเดือนซุลหิจญะฮ หรือ วันศุกร์แรกของเดือนเราะญับ หรือ วันที่แปดของเดือนเชาวาล ที่บรรดาพวกโง่เขลา เรียกว่า "อีดุลอับร็อร" นั้น แท้จริงมันเป็นส่วนหนึ่งจากบรรดาบิดอะฮ ที่บรรดาชาวสะลัฟไม่ส่งเสริมให้กระทำและพวกเขาไม่ได้กระทำมัน ,วัลลอฮุซุบหานะฮูวะตะอาลา อะอฺลัม.
- มัจญมัวะอัลฟะตาวา เล่ม 25 หน้า 298
.
และท่านอิบนุตัยมียะฮกล่าวไว้อีกว่า
وأما ثامن شوال : فليس عيداً لا للأبرار ولا للفجار , ولا يجوز لأحد أن يعتقده عيداً, ولا يحدث فيه شيئاً من شعائر الأعياد ) ا
และสำหรับ วันที่แปดของเดือนเชาวาล มันไม่ใช่วันอีด ไม่ว่าจะเป็นของบรรดาคนดีหรือคนเลวก็ไม่มี และไม่อนุญาตให้คนใด เชื่อว่ามันเป็นวันอีด และเขาจะไม่ปรดิษฐ์สิ่งใดๆขึ้นมาในวันนั้น จากบรรดาสัญลักษณ์ของบรรดาวันอีด - อัลอิคติยารอตอัลอิลมียะฮ
(อัลฟะตาวาอัลกุบรอ)เล่ม 5 หน้า 379
.
อนึง การถือศีลอดสุนัต 6 วันของเดือนเชาวาลนั้น จะถือต่อเนื่องหลังจากวันอีดก็ได้ หรือ จะแยกกันก็ได้ เพราะฉะนั้น
วันอีดถือศีลอดหกวัน หรือ รายอแน จึงไม่มีในอิสลาม
.
อิหม่ามนะวาวีย์(ร.ฮ) กล่าวว่า
.
قَالَ أَصْحَابنَا : وَالْأَفْضَل أَنْ تُصَامَ السِّتَّةُ مُتَوَالِيَةً عَقِبَ يَوْم الْفِطْرِ، فَإِنْ فَرَّقَهَا أَوْ أَخَّرَهَا عَنْ أَوَائِل شَوَّال إِلَى أَوَاخِره حَصَلَتْ فَضِيلَة الْمُتَابَعَةُ، لِأَنَّهُ يَصْدُقُ أَنَّهُ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّال، قَالَ الْعُلَمَاء: وَإِنَّمَا كَانَ ذَلِكَ كَصِيَامِ الدَّهْر، لِأَنَّ الْحَسَنَةَ بِعَشْرِ أَمْثَالِهَا، فَرَمَضَانُ بِعَشَرَةِ أَشْهُرٍ، وَالسِّتَّة بِشَهْرَيْنِ.
.
“เหล่าสหายของเรา(ปราชญมัซฮับชาฟิอี)กล่าวว่าว่า ทางที่ดีที่สุดคือให้ถือศีลอดติดต่อกันหกวันโดยเริ่มทันทีหลังวันอีด แต่หากแยกวันหรือประวิงการถือศีลอดในช่วงต้นเดือนไปยังปลายเดือน ก็ยังได้ผลบุญของคำว่า ถือศิลอดต่ออีกในเดือนเชาวาล เพราะได้บรรลุตามความหมายในหะดีษที่ว่าให้ถือศีลอดหกวันในเดือนเชาวาล(หลังจากเราะมะฎอน)”,บรรดานักปราชญ์กล่าวว่า "ความจริงดังกล่าวนั้น เท่ากับถือศีลอดทั้งปี เพราะแท้จริง ความดีนั้น เท่ากับ 10 เท่าของมัน
ดังนั้น(การถือศีลอด)เดือนเราะมะฎอน เท่ากับ 10 เดือน และ ถือศีลอดหกวัน เท่ากับ 2 เดือน
ดู
บทอธิบายของอิมาม อัน-นะวะวีย์
ต่อเศาะฮีหฺมุสลิม เล่ม 4 หน้า 186
_____
เพราะฉะนั้น
ไม่ปรากฏว่ารายอแนอยู่ในสาระบบ ของคำสอนอิสลาม
ไม่มีในอัลกุรอ่าน ไม่มีในอัสสุนนะฮและไม่มีในแบบอย่าง
ชาวสะลัฟผู้ทรงธรรม
والله أعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม
28/6/60

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น