วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

ถอดเสียงเป็นตัวหนังสือ จากคลิป - -[ อิบนุตัยมียะห์บอกว่า อย่ายึดติดอุลามาอ์ แต่ให้เอาหลักฐาน (อย่าเอาฟัตวามาชนฟัตวา) อ.ฟารีด เฟ็นดี้ ]-

ถอดเสียงเป็นตัวหนังสือ จากคลิป -
-[ อิบนุตัยมียะห์บอกว่า อย่ายึดติดอุลามาอ์ แต่ให้เอาหลักฐาน (อย่าเอาฟัตวามาชนฟัตวา) อ.ฟารีด เฟ็นดี้ ]-
_______
จุดประสงค์ถอดเพื่อทบทวนความรู้ ด้วยการฟัง/อ่าน/เขียน ครับ
________
เคยสังเกตุไหม เคยพิจารณาไหม ว่าแต่ละคนพาไปไหน
บางคนบอกว่า อย่ามายึดติดผูกขาดผู้รู้อาจารย์บ้านเราต้องไปเอากีบารฺถามว่าอะไรละกีบารฺก็คือ อุละมาอฺอวุโสหรืออุละมาอฺร่วมสมัยกับเรา เจาะจงเป็นอุละมาอฺซาอุดีอาระเบีย กับไปเอากีบารฺที่พวกเรารู้จัก คุ้นๆมีใครบ้าง มีชัยค์ บินบาส(ร่อฮิม่าฮุลลอฮฺ)แกเสียชีวิตไปแล้ว เป็นอุละมาอฺร่วมสมัยกับเรา
ชัยคฺ อัลบานี(ร่อฮิม่าฮุลลอฮฺ) แกเสียชีวิตไปแล้ว ชัยค์ อุษัยมีน แกเสียชีวิตไปแล้ว บางคนพาเราย้อนกลับไปสู่อุละมาอฺร่วมสมัยกลับไปแค่ตรงนั้นไปเอาฟัตวาของอุละมาอฺร่วมสมัย
.
ปัญหาว่า...เรื่องของความขัดแย้ง แน่นอนมันมีสองฝ่าย
พอกลับไปหาอุละมาอฺ ฝ่ายทีเขาว่าอย่างนี้ มันก็ได้คำตอบอย่างนี้ พอกลับไปหาอุละมาอฺอีกฝ่ายหนึ่งก็ได้คำตอบอีกอย่างหนึ่ง แล้วในสังคมจะทำยังไง
อาจารย์คนนี้เราพากลับไปหาอุละมาอฺกลุ่มนี้
อาจารย์คนนั้นพาเราไปหาอุละมาอฺกลุ่มนั้น
ก็อุละมาอฺสองกลุ่มไม่ตรงกันทำไง สภาพของสังคมมัน เอวังมันก็อยู่ในสภาพที่เอาอุละมาอฺชนอุละมาอฺ แปลว่า เองมีอุละมาอฺ ข้าก็มีอุละมาอฺเอาอุละมาอฺชนอุละมาอฺในสังคมของเราเป็นอย่างนี้ไหม? มีคนพากลับไปสู่จุดนี้ไหม? เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นเอาอุละมาอฺชนอุละมาอฺหรือ บางครั้งเวลาเราพูดถึงก็เอาเราไปเปรียบกับอุละมาอฺ เฮ้ย.. !! ฟารีดกับชัยค์ บินบาส
ใครอะเหล็มกว่ากันหรือ บางคนก็พากลับไปหาอุละมาอฺในยุคกลางอุละมาอฺในยุคกลาง..
เช่น ใครล่ะ ชัยค์คุลอิสลาม อิบนุตัยมิยะ อย่างงี้ หรือ อิมาม นะวาวีย์ อย่างงี้ เอาพากลับไป หรือบางคนก็พากลับเลยไปหน่อย นู้น ไปสู่ยุคของมัสฮับ มัสฮับอะไรล่ะ มัสฮับทั้งสี่ อิหมามฮานาฟี มะลีกี ชาฟีอีย์ ฮัมบาลี พอไปจบที่มัสฮับหยุดอยู่ตรงนั้นแหละ แค่มัสฮับ
.
แต่..ทั้งหลายทั้งปวงนี้มันไม่ใช่หลักที่เราจะยึดถือปฏิบัติศาสนาเพราะไม่มีอุละมาอฺคนใดที่เรียกร้องให้ไปยึดติดผูกขาดอยู่กับเขาโดยเฉพาะชัยค์คุลอิสลาม อิบนุ ตัยมิยะ
แกต่อต้านนะ ในการยึดติดผูกขาด กับคนหนึ่งคนใดหรือกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด อย่าว่าแต่ยึดติดผูกขาดกับอุละมาอฺเลย
แม้กระทั่งว่าไปยึดติดผูกขาดอยู่กับศอหาบะฮฺคนหนึ่งคนใดหรือกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดก็ไม่ถูกต้อง
.
เอ้า.. ยึดศอหาบะฮฺ์ ไม่ถูกต้องเหรอ ? หมายถึงยึดศอฮาบะเฉพาะคน เอาคนนี้ ไม่เอาคนนั้น ชัยค์คุลอิสลาม อิบนุ ตัยมิยะ บอกว่า..ถ้าเป็นอย่างนี้ มันต่างอะไรกับพวกชีอะอฺ...
ทำไมล่ะ ? ก็เพราะชีอะอฺเอาอาลีย์ไม่เอาอบูบักก์ไม่เอาอุมัร ไม่เอาคนนั้นไม่เอาคนนี้ เอาอาลีย์หรือ อาลีย์และลูกหลานของท่านอาลีย์ นี่เขาเรียกว่า อะฮ์ลุลบัยต์ ใช่ไหม ?
อาลีย์ ท่าน ฮาซัน ท่าน ฮูเซน ชีอะอฺจะยึดติดเกาะติดผูกขาดตามที่เขาอ้างนั้นอยู่กับศอหาบะฮฺบางคนที่พวกเขาจะเอาและก็อีกบางคนไม่เอา..
เพราะงั้น ชัยค์คุลอิสลาม อิบนุ ตัยมิยะ ก็บอกว่า..อย่าว่าแต่ยึดติดผูกขาดกับอุละมาอฺคนหนึ่งคนใดแม้กระทั้งไปยึดศอหาบะฮฺเฉพาะบางคนก็ไม่ถูกต้องมันคือวิถีของชีอะอฺอิมามิยะฮฺอิสนาอาชาริยะ
.
เอา...แล้วเมื่อบางคนพาไปถึงมัสฮับหยุดอยู่แค่ไหน
มัสฮับอิหมามชาฟีอีย์ว่า .. อิหมามอะหมัดว่า .. หรือ อิหมามมาลีกี อิหมามฮานาฟีว่า .. หยุดอยู่แค่นั้น
ถามว่า แล้วอิหมามนี้เขาเรียกร้องให้ไปยึดติดผูกขาดกับเขารึเปล่า ? อิหมามชาฟีอีย์เรียกร้องงั้นไหมอิหมามฮานาฟี
อิหมามมะลีกีบรรดาอิหมามนี้เขาเรียกร้องให้ไปจบที่เขาไหม ? ไม่ใช่ ! แล้วให้ไปจบที่ไหน
.
เราไปดู อย่างเช่น ท่านอิหมามอะหมัด อิบนุ ฮัมบัล แกบอกว่าอย่ามาตักลีดแปลว่าตามแบบไม่รู้หลักฐานแปลว่าอิหมามเขาว่าไงก็เอา อิหมามอะหมัดว่าไง อย่างงี้ เอาอย่างงี้ อิหมามฮานาฟี ชาฟีอีย์ ฮัมบาลี มาลีกี ว่าอย่างงี้ เอาอย่างงี้ อย่ามาตักลีดฉันอย่ามาตามฉันแบบหลับหูหลับตาตามและก็อย่างไปตักลีคอิหมามคนใดทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น มะลีกี หรือ ชาฟีอีย์ หรือเอาซาอี้ย์ อย่า! แต่จงเอาในสิ่งที่พวกเขาได้นำเอามา อะไรพวกเขานำอะไรมา ? พวกเขาเสนอและอ้างอิงตัวบทหลักฐานเอาหลักฐานที่เขานำเสนอแปลว่าบรรดาอิหมามก็เรียกร้องให้เรากลับไปสู่หลักฐานศาสนาไม่ได้ยึดติดผูกขาดอยู่กับตัวเขาหรืออย่างอิหมามฮานาฟี อิหมามฮานาฟีว่ายังไงล่ะ?
.
อิหมามฮานาฟีบอกว่า ไม่อนุญาตให้คนหนึ่งคนใดเอาคำพูดของเราไปพูดอิหมามฮานาฟีว่าอย่างงี้อิหมามฮานาฟีว่าอย่างนั้นโดยที่เขาไม่รู้ว่าที่เราพูดนี่เอาหลักฐานมาจากไหน เพราะงั้นอิหมามฮานาฟีเรียกร้องให้กลับไปไหน ?
ให้กลับไปสู่หลักฐานการพิจารณาที่บรรดาอิหมามได้นำเสนอ เพราะงั้นระหว่างการยึดติดครูบาอาจารย์ที่ชื่นชอบ ณ ปัจจุบัน หรือการไปกลับไปถึงฟัตวาของปราชญ์ร่วมสมัยหรือ กลับไปสู่อุละมาอฺยุคกลางหรือกลับไปสู่บรรดามัสฮับหรือกลับไปสู่การอ้างอิงตัวบทหลักฐาน วันนี้เราจะกลับไปไหน ? ...
.
เอา... เราคุยกันก่อน วันนี้เราจะพูดคุยในเรื่องของศาสนา
วันนี้เราจะกลับไปไหน?.. ถ้าจะกลับไปแค่ครูบาอาจารย์ที่ตัวเองชื่นชอบ.. ไม่ต้องคุยแล้วชอบใครฟังคนนั้น ชอบใครตามคนนั้น ถ้าจะกลับไปแค่ฟัตวาของ อุละมาอฺร่วมสมัย ก็เอาฟัตวาต่อฟัตวามาชนกัน มันก็เอวังกันอยู่อย่างงี้ล่ะ หรือจะกลับไปหามัสฮับ มัสฮับเขาก็บอกว่าไม่ได้กลับไปหาเขา
เขาก็เรียกร้องให้กลับไปพิจารณาหลักฐาน เพราะงั้นผมบอกกับพี่น้องก่อน ว่า...
วันนี้เราจะพาพี่น้องไปสู่หลักฐานตัวบทหลักฐานและการพิจารณาตัวบทหลักฐาน....
_______
https://www.youtube.com/watch?v=4ESGfBZeyx8&feature=share
ช่อง YOUTUBE อะกีดะห์ ต้องมาก่อน
เผยแพร่เมื่อ 26 ก.ค. 2019
ญาซากัลลอฮุค็อยรอนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น