วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

#กรณียกเว้นของการได้ยินของคนตาย

#กรณียกเว้นของการได้ยินของคนตาย
_
มีกรณียกเว้นบางกรณีสำหรับกฏทั่วไปที่ว่า คนตายไม่สามารถได้ยินสิ่งใดจากชีวิตนี้ แต่กรณียกเว้นนั้นต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนจากคัมภีร์กุรอานหรือซุนนะฮฺ ถ้าหลักฐานนี้ได้รับการยืนยันว่าถูกต้อง กรณียกเว้นนั้นก็เป็นที่ยอมรับและอยู่ในขอบเขตของมัน เราไม่สามารถเอากรณียกเว้นมาใช้เป็นกฏทั่วไปได้
_
#หลุมของทุ่งบะดัรฺ
_
อุมัรฺ, อบูฏ็อลฮะฮฺ และสาวกคนอื่นๆ รายงานว่า หลักจากมุสลิมได้รับชัยชนะในสงครามบะดัรฺแล้ว ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้สั่งให้โยนศพที่น่ารังเกียจที่สุด 24 ศพ จากศพของชาวกุเรชลงไปในหลุมขยะ หลังจากนั้น ท่านนบียังคงอยู่ใกล้ๆ กับสนามรบเป็นเวลาสามวันสามคืน เมื่อท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และบรรดาสาวกของท่านพร้อมจะออกเดินทาง พวกเขาได้ไปยืนที่ปากหลุมนั้น ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิซะซัลลัม) ได้ตะโกนเรียกชื่อคนตายและเอ่ยชื่อพ่อของพวกเขา แล้วกล่าวว่า :-
_
" อบูญะฮัล บินฮิชา, อุมัยยะฮฺ บิดเคาะลัฟ, อุตบ๊ะฮฺ บินเราะบีอ๊ะฮฺ, ชัยบ๊ะฮฺ บินเราะบีอ๊ะฮฺ, วะลีด บินอุตบ๊ะฮฺ พวกท่านไม่อยากที่จะเชื่อฟังอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์กระนั้นหรือ ? ความจริงเราได้พบแล้วว่า สัญญาของพระผู้อภิบาลของเราที่มีต่อเราเป็นความจริงแล้ว พวกท่านเห็นหรือยังว่า สัญญาของพระผู้อภิบาลของพวกท่านเป็นความจริง "
_
ตรงนี้ อุมัรฺ และสาวกคนอื่นๆ ได้อุทานออกมาว่า " ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ท่านพูดกับพวกเขาได้อย่างไร หลังจากที่พวกเขาตายไปสามคืนแล้ว ? ท่านพูดกับร่างที่ไม่มีวิญญาณได้อย่างไร ? พวกเขาจะได้ยินอย่างไรเมื่ออัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ทรงกล่าวว่า " แท้จริง เจ้าไม่สามารถทำให้คนตายได้ยินเจ้า " (กุรอาน 27:80 และ 30:52)
ท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ตอบว่า : -
_
"ขอสาบานด้วยพระองค์ ผู้ทรงกำชีวิตของมุฮัมมัดไว้กับพระหัตถ์ พวกท่านไม่สามารถได้ยินสิ่งที่ฉันกำลังพูด ดีไปกว่าที่พวกเขาได้ยิน แท้จริง ตอนนี้ พวเขาสามารถได้ยินสิ่งที่ฉันพูด แต่พวกเขาไม่สามารถตอบอะไรฉันได้"
(บันทึกโดย อัลบุคอรี : 3065, 3976, มุสลิม: 2873-2874, อะหมัด และคนอื่น)
_
เกาะดาด๊ะฮฺ ได้อธิบายฮะดีษนี้ว่า :-
" อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ทรงให้ชีวิตพวกเขาเพื่อที่จะได้ยินคำพูดของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ในฐานะเป็นการตำหนิและดุ และเพื่อทำให้พวกเขาเสียใจมากขึ้นสำหรับสิ่งที่พวกเขาได้ทำไป "
(บันทึกโดย อัลบุคอรี :3946)
_
เมื่อท่านหญิงอาอิชะฮฺ ได้รับการบอกเล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้และท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้กล่าวว่า " ความจริงแล้ว พวกเขาได้ยินสิ่งที่ฉันพูด นางได้แย้ง โดยบอกว่า สิ่งที่ท่านนบีพูดนั้นจริงๆแล้วคือ : -
_
" ความจริงแล้ว ตอนนี้พวกเขารู้ดีว่า สิ่งที่ฉันเคยบอกพวกเขานั้นเป็นความจริง "
_
หลังจากนั้น ท่านหญิงอาอิชะฮฺ ได้อ่านอายะฮฺกุรอานที่มีใจความว่า
" แท้จริง เจ้าไม่สามารถทำให้คนตายได้ยินเจ้า และเจ้าไม่สามารถทำให้คนหูหนวกได้ยินคำเรียกร้อง ในขณะที่พวกเขาหันหลังให้เจ้า "
(กุรอาน 27:80 และ 30:52)
(บันทึกโดย อัลบุคอรี : 1370- 1371ม 3979-3981, มุสลิม: 932 และคนอื่นๆ )
_
เรามีประเด็นสำคัญๆ สองสามประเด็นที่น่าสังเกตเกี่ยวกับฮะดีษข้างต้น
_
1. ความเข้าใจของเศาะฮาบ๊ะฮฺ :
จากรายงานข้างต้น เป็นที่ชัดเจนว่า อุมัรฺ, ท่านหญิงอาอิชะฮฺ และสาวกคนอื่นๆ เข้าใจว่า คนตายไม่สามารถได้ยิน
_
2. การยอมรับของท่านนบี :
เมื่อ อุมัรฺและสาวกคนอื่นๆ แย้งท่านนบี (ศ็อลลัลฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ว่าคนตายไม่สามารถได้ยิน ท่านไม่ได้ปฏิเสธสิ่งที่คนเหล่านั้นแย้ง และกล่าวว่า " พวกท่านผิดเพราะคนตายได้ยินจริงๆ " แต่ท่านยอมรับความเข้าใจของสาวกเหล่านั้นและอธิบายให้พวกเขาได้ทราบว่า สถานการณ์ของหลุมทิ้งศพนั้นเป็นสถารการณ์พิเศษ อัล อัลบานีย์ ได้กล่าวว่า :-
_
"เราต้องสันนิษฐานว่า สาวกเหล่านี้มีความเข้าใจมาก่อนแล้วจากท่านนบี มิเช่นนั้นแล้ว พวกเขาไม่น่าจะรีบแย้งท่านและถึงแม้เราจะสันนิษฐานว่า สาวกเหล่านี้รีบแย้งท่านนบีโดยไม่มีความรู้ มันก็เป็นหน้าที่ของท่านนบีที่จะต้องอธิบายให้สาวกเหล่านั้นรู้ว่าพวกเขาเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม เราไม่พบรายงานที่กล่าวถึงการอธิบายนั้นเลย..ท่านเพียงแต่ชี้ว่า คนตายเหล่านั้นสามารถได้ยินท่านในเวลาเฉพาะ ดังนั้นจึงเป็นที่ชัดเจนว่า ทานนบียอมรับความเข้าใจโดยทั่วไปของบรรดาสาวกของท่านที่นำโดยอุมัรฺเกี่ยวกับเรื่องนี้ "
(อัลอายาดุล บัยยินาต หน้า 49-50)
_
3. สิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งสำหรับท่านนบี :
การได้ยินพวกบูชาเจว็ดที่เสียชีวิตเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือบรรทัดฐานปกติ พูดอีกอย่างหนึ่งก็คือ มันเป้นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งสำหรับท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) อิบนุอฏียะฮฺ นักวิชาการผู้ยิ่งใหญ่จากอันดะลุส(สเปน) กล่าวว่า : -
_
"ปรากฏว่าเหตุการณ์ที่สมภูมิบะดัรฺนั้นเป้นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งสำหรับท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ซึ่งอัลลอฮฺ(ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ได้ทรงทำให้คนตายสามารถได้ยินท่าน ถ้าหากท่านรอซูลลุลลอฮฺ (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ไม่บอกเราถึงเรื่องนี้ เราก็อาจเข้าใจการพูดกับคนตายเหล่านั้นของท่านว่าเป็นแค่การตักเตือนสำหรับผู้ปฏิเสธที่ยังมีชีวิตเช่นเดียวกับเป็นการตอกย้ำหัวใจของบรรดาผู้ศรัทธา "
(อัลญามิอฺ ลิอะฮฺกาม อัลกุรอาน 27:80)
_
อิบนุฏฏีน นักวิชาการผู้ยิ่งใหญ่จากอาฟิรกาเหนือ กล่าวว่า :-
_
"ไม่มีความขัดแย้งใดๆ ระหว่างฮะดีษของอิบนุอุมัรฺ (ในเรื่องหลมฝังศพ) และอายะฮฺกุรอาน 27:80 ไม่มีข้อสงสัยว่าคนตายไม่สามารถได้ยิน แต่อัลลอฮฺทรงทำให้สิ่งที่โดยปกติแล้วไม่ได้ยินสามารถได้ยิน..."
(รายงานโดย อิบนุฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ใน ฟัตฮัลบารีย์ 3:298)
_
4. ซุนนะฮฺของบรรดานบีก่อนหน้านี้ :
เป็นเรื่องน่าสนใจที่จะรู้ว่า การพูดกับบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา หลังจากที่คนเหล่านี้ถูก อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ทำลายไปแล้ว เป็นการปฏิบัติที่ทำกันมานานของนบี ทั้งหลาย อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ทรงกล่างถึงบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาของนบีซอลิฮฺ (อะลัยฮิสลาม) ว่า : -
_
'' ดังนั้น ความหมายนะอันรุนแรงฉับพลันจึงได้คร่าชีวิตพวกเขา ยังผลให้พวกเขานอนคว่ำหน้าตายอยู่ในบ้านของพวกเขาเอง ดังนั้น ซอลิฮฺจึงหันไปจากพวกเขาและกล่าวแก่พวกเขาว่า 'หมู่ชนของฉันเอ๋ย ฉันได้นำสาส์นของพระผู้อภิบาลของฉันมายังพวกท่าน และฉันได้ทำอย่างดีที่สุดแล้วเพื่อผลดีของพวกท่านเอง แต่ฉันก็ช่วยอะไรไม่ได้เพราะพวกท่านไม่ชอบผู้แนะนำสิ่งที่ดี' '' (กุรอาน 7:78-79)
_
อิบนุกะษีรฺ ให้ความเห็นเรื่องนี้โดยกล่าวว่า :-
_
'' นี่เป็นการตำหนิของนบีซอลิฮฺ (อะลัยฮิสลาม) ที่มีต่อคนของท่านหลังจากที่อัลลอฮฺได้ทรงทำลายพวกเขาเพราะการไม่เชื่อฟังท่าน เป็นกบฏต่ออัลลอฮฺ ปฏิเสธสัจจธรรม และหันห่างออกจากทางนำ นบีซอลิฮฺ พูดสิ่งนี้แก่พวกเขาหลังจากที่พวกเขาถูกทำลาย เป็นการตำหนิและดุพวกเขาและคนเหล่านั้นได้ยิน ดังที่มีรายงานอยู่ในอัลบุคอรีและมุสลิม "
(ตัฟซีรฺ อัลกุรอาน อัลอะซีม 7:78-79)
_
ในทำนองเดียวกัน อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮูวะตะอาลา) ได้ทรงกล่าวถึงบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาของนบีชุอัยบ์ (อะลัยฮิสลาม) ว่า : -
" ดังนั้น แผ่นดินไหวรุนแรงก็ได้คร่าชีวิตพวกเขา จนพวกเขานอนคว่ำหน้าตายอยู่ภายในที่พักอาศัยของพวกเขา บรรดาผู้ถือว่า ชุอัยบ์ เป็นผู้โกหกนั้นได้ถูกทำลายล้างเสียจนเหมือนกับว่า พวกเขาไม่เคยอาศัยอยู่ในที่อยู่อาศัยของพวกเขาเลยท้ายที่สุด ผู้ที่ถือว่า ชุอัยบ์ เป็นผู้โกหกต่างหากที่เป็นผู้ได้รับความหายนะ แล้ว ชุอัยบ์ ได้จากสถานที่ของเขาไปและกล่าวว่า ' หมู่ชนของฉันเอ๋ย ฉันได้นำสาร์นของพระผู้อภิบาลของฉันมายังพวกท่านแล้ว และฉันได้ทำอย่างดีที่สุดแล้วในฐานะผู้ปรารถนาดีต่อพวกท่าน แล้วเรื่องอะไรที่ฉันจะมาสลดใจต่อคนปฏิเสธสัจธรรม ( กุรอาน 7:91-93)
_
5.กรณียกเว้นไม่อาจลบล้างกฏทั่วไป :
บางคนใช้คำพูดของท่านนบี (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิซะซัลลัม) ที่กล่าวว่า " พวกท่านไม่สามารถได้ยินฉัน ดีไปกว่าพวกเขา" มาเป็นหลักฐานว่า คนตายสามารถได้ยินสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตนี้ นี่เป็นความเข้าใจผิด เพราะมันเป็นการเปลี่ยนกรณียกเว้น ซึ่งเป้นสิ่งมหัศจรรย์ที่ถูกประทานแก่ท่านนบีในสถานการณ์เช่นนั้นให้มาเป็นกรณีทั่วไป ซึ่งแย้งกับตัวของคัมภีร์กุรอาน
________
(มีต่อ) #คนตายที่เพิ่งถูกฝังได้ยินเสียงฝีเท้าของผู้ที่ติดตามมากับเขา
จากหนังสือ ชีวิตในหลุมฝังศพ จากความตายจนกระทั่งฟื้นคืนชีพ
เขียน
มุฮัมมัด มุสตอฟา อัลญิบาลี
แปล
บรรจง บินกาซัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น