#ถอดคลิปเป็นอักษร
การไว้เคราเป็นวาญิบไหม?
โดย อาจารย์ฟารีด เฟ็นดี้
ฟังกันอีกที ฟังกันให้ชัด
.
การไว้เคราวาญิบไหม ผมพูดยังงี้ที่ไหนอ่ะ
ผมบอกว่าถ้าเราไม่เข้าใจจำแนกชนิดและประเภทของปัญหา
ปัญหาอีกร้อยแปดพันประการมันมามั่วสาระนัวอยู่อย่างนี้แหละเพราะ
ปัญหาชนิดนี่เราก็จับใส่เข่ง มีเข่งอยู่ชื่อเข่งเห็นต่าง
เรื่องอะไรเดือนนอกเดือนใน เห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี้
เรื่องอะไรกุนูตเห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี่
เรื่องอะไรปิดหน้าเปิดหน้าเห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี้
เรื่องนุ่งสั้นนุ่งยาวเลยตาตุ่มเห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี้
เรื่องจะชี้หรือจะกระดิกเวลาอ่านอัตตะฮิยาเห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี้
เรื่องเคราสั้นเครายาวเห็นต่างเอาใส่ไว้ในนี้ เรื่องอะไร
แปลว่าปัญหาแต่ละปัญหาเนี่ย
.
คือถ้ายังแยกชนิดและประเภทปัญหาไม่เป็นอย่าไปออกหุก่มอะไรต่ออะไรให้ชาวบ้านมันเลอะเทอะ
ต้องรู้จักชนิด ปัญหา ประเภทปัญหาเข้าใจปัญหา ยังไงอ่ะ มันมีปัญหาเห็นต่าง
และปัญหาขัดแย้ง ในศัพท์ทางวิชาการเขาเรียกว่าตะเนาวุ กับ ตะฎอด
คือเห็นต่างกัน กับขัดแย้งกัน
คือไอเห็นต่างกันเนี่ยมันรับกันได้แต่ไอขัดแย้งกันมันยอมกันไม่ได้ มันถูกอย่างหนึ่งและที่เหลือผิด
ปัญหาว่า การที่เราจะจัดปัญหาชนิดหนึ่งชนิดใด ปัญหาอยู่ในหมวดใดอยู่ชนิดใด หนึ่งต้องเข้าใจปัญหาและสองต้องเข้าใจหลักฐาน
.
ถามเรื่อง ไว้เครา หนึ่งไว้กับไม่ไว้ สองไว้ด้วยกันทั้งคู่สั้นหรือยาว
นี่มันสองปัญหานา มันสองปัญหา ปัญหาระหว่างไว้กับไม่ไว้ กับไว้สั้นไว้ยาว
มันสองปัญหานะ มันจะเอามาปนกันมั่วดิมั่ว เพราะแยกแยะไม่เป็น มันๆ สาระมึน
ตกลงว่าไง จะถามปัญหาไหนเนี่ย ถามเรื่องไว้ไม่ไว้หรือเอาแบบสั้นแบบยาว
เอาสองปัญหาเลย ตีสอง เอาคร่าว ๆ อะฟังนะผมจะอธิบายให้เข้าใจอย่างงี้
.
ระหว่างไว้กับไม่ไว้ อันนี้เป็นการขัดแย้งกันชนิดตะฎอด
ขัดแย้งนะไม่ใช่เห็นต่าง อีกคนหนึ่งบอกว่าต้องไว้
อีกคนหนึ่งบอกไม่ไว้ยังงี้เป็นการขัดแย้งชนิดตะฎอด
ถามว่าในแวดวงของอุลามะฮฺ เขาขัดแย้งกันไหมเขาแย้งกัน เขาแย้งกันว่ายังไง
คนหนึ่งว่าวาญิบไว้ คนหนึ่งว่าสุนนะเท่านั้นแหละ
.
นี่ในประการแรก
ระหว่างไว้กับไม่ไว้นะ ไอสั้นยาวเดียวอีกกรณีหนึ่ง ระหว่างไว้กับไม่ไว้
ถามว่า อุลามาฮฺ เขาแย้งกันไหมเขาแย้งกัน เขาแย้งกันทำไมอะ
เพราะพิจารณาที่คำสั่ง คำสั่งนบีให้ไว้มีเยอะแยะ
และในคำสั่งมีคำสั่งแบบมีเหตุผล แจงด้วย
ที่ให้ไว้คืออะไร
พวกเจ้าทั้งหลายจงทำให้ต่างจากมุชรีกีน ทำไมอ่ะ เพราะพวก มญูส
ไว้หนวดเฟิ้มเลย ไม่ไว้เครา เพราะงั้นนบีบอก
พวกเจ้าทั้งหลายจงทำให้ต่างจากพวกยะฮูดนะ
บอกที่ให้ไว้เพื่อให้ต่างจากพวกยะฮูด
เพราะงั้นนบีบอกพวกเจ้าจงคลิบหนวดให้สั้นเพราะพวกเขาไว้เฟิ้มเลยพวกเจ้าจงคลิบหนวดให้สั้นและก็ไว้เครา
แต่นี่ระหว่างการไว้มันจะวาญิบตรงไว้หรือมันเป็นสุนนะ มีคีลาฟไหม มีคีลาฟ
เอาแล้วอันไหนมีน้ำหนักทัศนะมากกว่ากัน
อ๋อไอที่รอเญียะไอที่มีน้ำหนักก็คือไว้เป็นวาญิบ
แต่อุลามาฮฺบางกลุ่มบอกว่าสุนนะเท่านั้นแหละเพราะเหตุที่นบีไว้เพื่อให้ต่างจากพวกยะฮูด
พวกนาซอรอ พวกนู้นๆ
เพราะงั้นไอหุก่มของการไว้เครากับไม่ไว้มีคีลาฟแล้วถามว่าผมถืออันไหนผมถือว่าจำเป็นต้องไว้สำหรับเพศชายนะนี่หนึ่งประเด็น
เข้าใจไหมเนี้ยะเพราะงั้นไอการไว้กับไม่ไว้เนี่ย มันเป็นปัญหาชนิดตะฎอดขัดแย้งมันจะต้องถูกอย่างหนึ่งละ
.
ส่วนไว้แล้วไว้ ไว้ไหม ไว้ ไว้ไหม ไว้ ยืนยันว่าต้องไว้ทั้งคู่
ไอที่ไม่ไว้เอาออกไป ยืนยันว่าต้องไว้ทั้งคู่ เอ้าา แล้วสั้นยาวขนาดไหนเออ
ปัญหาว่า มีคำสั่งศาสนามั้ย บอกว่าวาญิบต้องหนึ่งกำมือ
ถ้าสั้นกว่าหนึ่งกำมือบาป เอาอีกแล้ว ไอเรื่องบาปมาอีกแล้วเว้ย
ถ้าบอกอย่างงี้มันเป็นวาญิบสิวะเฮ้ย วาญิบต้องไว้เลยหนึ่งกำมือ
ถ้าน้อยกว่าหนึ่งกำมือบาป
.
เอ่งจะบอกว่า วาญิบได้บุญได้บาป
เอาคีฏอป มา เอาคำสั่งมา ถ้าพวกเจ้าทั้งหลายสัตย์จริง
อย่ามั่วกับหุก่มศาสนา นี่ไม่ได้พูดเรื่องไว้กับไม่ไว้นะพูดว่า
สั้นหรือยาวเอ้า มันคนละกรณี ก็บอกว่าต้องไว้ยาวเกินหนึ่งกำมือ
เข้าใจคำว่าคีฏอปที่เป็นคำสั่ง(เขียนไม่ถูกไปฟังในคลิปเอา)แปลว่าคำสั่งใช้ขั้นเด็ดขาดนะ
ไม่ได้หมายถึงแนวทางปฏิบัติของ อับดุลเลาะอิบนุ อุมัร
เอ้ยอับดุลเลาะอิบนุ อุมัรแกไว้แค่นี้เวลาเลยแกตัดยังงี้ ไม่ได้เอาแนวทางของใครมาออกบทบัญญัติ
เอาคำสั่งศาสนาสั่งแบบเด็ดขาดแบบว่าถ้ามันสั้นกว่าคืบหนึ่งแล้วบาป เอามา เอามา เข้าใจไหมเนี่ยะ ปัญหาว่ามีไหม
แต่นี่ไอการไว้ต่อไว้แต่มีความเข้าใจต่างกัน ไว้สั้นไว้ยาว
อันนี้เขาเรียกปัญหาชนิดตะเนาวัวะฮฺเห็นต่าง
.
เมื่อกี้ระหว่างไว้กับไม่ไว้เขาเรียกปัญหาขัดแย้งตะฎอดเข้าใจมะ
เพราะงั้นคนที่บอกว่าวาญิบต้องไว้ยาวหนึ่งกำมือสั้นกว่าหนึ่งกำมือบาป
ไปช่วยถามหน่อยสิเอาหลักฐาน คือหลักฐานที่ว่าเนี่ยนา
ไม่ใช่เรื่องคนนั้นเขาทำอย่างงั้นคนนี้เขาทำอย่างงี้ คำสั่ง คำสั่งศาสนา
กุรอานที่เป็นคำสั่งเด็ดขาด หะดีษคำสั่งของนบีที่สั่งเด็ดขาด แล้วแยกให้ออก
ระหว่างสั่งให้ไว้กับสั้นยาวคนละกรณี
ถ้าพูดสั้นยาวเอาคำสั่งให้ไว้มาครอบคนละเรื่องนะ
อ่าหรือเอาอันนี้ไปครอบอันนู้น มันคนละประเด็นนะแยกปัญหาให้ออก
นี่ถ้าแยกไม่ ถามว่ามีไหม มีคำสั่งเด็ดขาดไหม เอ้าอาจารย์ผมอาจจะอ่านไม่เจอ
อาจารย์เจอไหมว่าต้องยาววาญิบต้องยาวกว่าหนึ่งกำมือสั้นกว่าหนึ่งกำมือบาปกุรอานต้นไหนเนี่ยหรือหะดีษบทใด
.
สั่งให้ไว้มีแต่คีลาฟกันเรื่องมันจะสุนนะมันจะวาญิบ
ประเด็นหนึ่ง จะให้ต่างจากพวก ยะฮูด นะซอรอ หรือจะอะไร กรณีหนึ่ง
แต่เอาละปิดประเด็นนู้นไป ไว้มะไว้
ไว้มะไว้เอาสั้นหรือยาวลองวัดกันดูสิว่าใครสั้นใครยาวกว่ากันในนี้มีใครยาว
มีไหมเนี่ยะยังไม่เห็นใครเลยเนี่ย บาปกันทั้งสุเหร่า
ไหนอิมามมาโชว์ตัวหน่อยสิ เคราอีมามขนาดไหน เอ้าเข้าใจเนาะ....
_________
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น