วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ไปท่องเที่ยวในโลกไซเบอร์ แล้วหลงเข้าไปในเว็บไซด์ของอัลอะชาอีเราะฮเว็บหนึ่ง ท่านครูผู้อวุโส ได้ตั้งกระทู้ว่า " ก้าวใหม่ของอุลามาอฺวะฮาบีที่ต้องยอมรับว่าอัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯพร้อมกับนำฟัตวา จากใหนไม่ทราบมายืนยัน การันตีว่า "อุลามาอฺวะฮบีย์ ยอมรับแล้วว่า "อะชาอีเราะฮคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ"

ไปท่องเที่ยวในโลกไซเบอร์ แล้วหลงเข้าไปในเว็บไซด์ของอัลอะชาอีเราะฮเว็บหนึ่ง ท่านครูผู้อวุโส ได้ตั้งกระทู้ว่า "
ก้าวใหม่ของอุลามาอฺวะฮาบีที่ต้องยอมรับว่าอัลอะชาอิเราะฮ์คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฯพร้อมกับนำฟัตวา จากใหนไม่ทราบมายืนยัน การันตีว่า
"อุลามาอฺวะฮบีย์ ยอมรับแล้วว่า "อะชาอีเราะฮคือ อะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ"

เท่านั้นแหละพี่น้องเอ๋ย เหล่าสานุศิษย์ขาเชียร์ประจำเว็บ สนุกสนาน เฮกันใหญ่ ดังนั้น ความฝันของพวกเขาเป็นจริงหรือไม่
โปรดมาดูฟัตวาของ เช็คอับดุลอะซีด บิน บาซ มุพตีแห่งประเทศซะอุดีอารเบีย


سُئل ابن باز _رحمه الله_:
هل الأشاعرة من أهل السنة والجماعة أم لا ؟ وهل نحكم عليهم من المذهب أم كفار ؟ (1
فأجاب: الأشاعرة من أهل السنة في غالب الأمور، ولكنهم ليسوا منهم في تأويل الصفات، وليسوا بكفار بل فيهم الأئمة والعلماء والأخيار، ولكنهم غلطوا في تأويل بعض الصفات، فهم خالفوا أهل السنة في مسائل؛ منها تأويل غالب الصفات، وقد أخطأوا في تأويلها، والذي عليه أهل السنة والجماعة إمرار آيات الصفات وأحاديثها كما جاءت من غير تأويل ولا تعطيل ولا تحريف ولا تشبيه، وتمر كما جاءت مع الإيمان بأنها حق، وأنها صفات ثابتة لله سبحانه على الوجه اللائق به عز وجل، لا يشابه فيها خلقه سبحانه وتعالى، كما قال عز وجل: ** لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ } (2) وقوله: ** وَلَمْ يَكُنْ لَهُ كُفُوًا أَحَدٌ } (3
المصدر: مجموع فتاوى ابن باز.

http://www.muslm.net/vb/showthread.php?t=306623

https://binbaz.org.sa/fatwas/20154/%D8%A8%D9%8A%D8%A7%D9%86-%D9%81%D8%B1%D9%82%D8%A9-%D8%A7%D9%84%D8%A7%D8%B4%D8%A7%D8%B9%D8%B1%D8%A9

มีผู้ถามอิบนุบาซ (ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)ว่า
อัลอะชาอีเราะฮ เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนนะฮ วัลญะมาอะฮหรือไม่ ?

และเราจะหุกุมพวกเขาว่า เป็นส่วนหนึ่งของบรรดามัซฮับ หรือ กุฟฟารได้หรือไม่?

เขา(อิบนุบัซ) ตอบว่า

“ อัลอะชาอีเราะฮ เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลุสสุนนะฮ ในส่วนมากของบรรดาเรื่องต่างๆ แต่ พวกเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งจากอะฮลิสสุนนะฮ ในประเด็นการตีความบรรดาสิฟัต(บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ )

และพวกเขาก็ไม่ได้เป็นกาเฟร
แต่ตรงกันข้าม ในหมู่พวกเขานั้น
มีบรรดาอิหม่าม,
มีบรรดาอุลามาอฺ
และ บรรดาคนดีๆ
แต่ทว่า
พวกเขาผิดพลาดในประเด็นการตีความบางส่วนของสิฟัต(บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮ)
เพราะพวกเขา ขัดแย้งกับอะฮลุสสุนนะฮ ในหลายประเด็นปัญหาด้วยกัน

ส่วนหนึ่งจากนั้นคือ

การตีความบรรดาสิฟัตส่วนใหญ่ และความจริง พวกเขามีความผิดพลาดในการตีความ และที่บรรดาอะฮลุสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ ยืนหยัดอยู่บนมันคือ
การปล่อยบรรดาอายะฮและหะดิษที่เกี่ยวข้องกับบรรดาสิฟัต ให้ผ่านไปตามที่ได้มีมา โดย ไม่มีการตีความ ไม่ได้ปฏิเสธ,ไม่ได้เปลี่ยนความหมายและไม่ได้นำไปเปรียบเทียบว่าคล้ายคลึง(กับมัคลูค) และ ปล่อยให้มันผ่านไปตามที่มันได้มีมา พร้อมกับศรัทธาว่า มันเป็นความจริง และว่า แท้จริง มันคือ บรรดาสิฟัต
ประจำของอัลลอฮ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ตามรูปแบบที่เหมาะสม กับพระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ซึ่ง มัคลูคของพระองค์ ไม่มีความคล้ายคลึงกับพระองค์ ในนั้น ,มหาบริสุทธิ์พระองค์ ผู้ทรงสูงส่ง
ดังที่พระองค์ ผู้ทรงสูงส่งและทรงเลิศยิ่ง ได้ตรัสว่า
(“ ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์ และพระองค์ ผู้ทรงได้ยิน ทรงเห็นยิ่ง ) และคำตรัสของพระองค์ที่ว่า ( และไม่มีบุคคลใดเทียบเทียมพระองค์” )
- ที่มา : มัจญมัวะฟัตวาอิบนุบัซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น