การอยู่สูงเหนือบัลลังค์ ไม่ได้หมายถึงการอาศัยมัคลูคเป็นสถานที่อยู่ อย่างที่กลุ่มแนวคิดนิยมทางปัญญาเข้าใจ
อิหม่ามอัซซะฮะบีย์ (ร.ฮ) กล่าวว่า
لا نسلم كون الباري على عرشه فوق السموات يلزم منه أنه في حيز وجهة، إذ ما دون العرش يقال فيه حيز وجهات، وما فوقه فليس هو كذلك، والله فوق عرشه كما أجمع عليه الصدر الأول ونقله عنهم الأئمة، وقالوا ذلك رادين على الجهمية القائلين بأنه في كل مكان محتجين بقوله {وهو معكم}
การที่พระเจ้าผู้ทรงสร้าง อยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ เหนื่อบรรดาชั้นฟ้านั้น เราไม่ยอมรับ ว่าจำเป็นจะต้อง อยู่ในที่ว่าง และในทิศ เพราะ สิ่งที่อื่นจากอะรัช จะถูกกล่าวในมันว่า "ที่ว่าง และบรรดาทิศ และสิ่งที่อยู่เหนือมัน (หมายถึงสิ่งที่อยู่อะรัช) มันไม่ใช่เช่นดังกล่าวนั้น และอัลลอฮ ทรงอยู่เหนือบัลลังก์ของพระองค์ ดังที่บรรพปราชญ์ยุคแรก(หมายถึงยุคสะลัฟ)ได้มีมติบนมัน และ บรรดาอิหม่ามได้รายงานจากพวกเขา และพวกเขา (บรรดาปราชญ์ยุคแรก) กล่าวดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นการตอบโต้ แนวคิดญะฮมียะฮที่พวกเขา กล่าวว่า แท้จริง พระองค์อยู่ทุกสถานที่ โดยพวกเขาอ้างหลักฐาน ด้วยคำตรัสของพระองค์ที่ว่า (และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเจ้า)- อัลอุลูว์ ลิอะลียิลฆ็อฟฟาร หน้า 267
สรุปจากคำอธิบายของอิหม่ามอัซซะฮะบีย์ดังนี้
1. เราไม่ยอมรับว่า การที่เชื่อว่าอัลลอฮอยู่บนอะรัช เหนือบรรดาชั้นฟ้านั้น จะต้อง อยู่ในที่ว่างและอยู่ในทิศ
2. สิ่งที่อื่นจากอะรัช จะถูกเรียกว่า มีช่องว่างและบรรดาทิศในมัน
3. สิ่งที่อยู่เหนืออะรัช(บัลลังก์ของอัลลอฮ) ไม่เรียกว่า อยู่ในช่องว่างและอยู่ในบรรดาทิศ
4. ปราชญ์ยุคสะลัฟที่บรรดาอิหม่ามรายงานจากพวกเขา มีมติว่า อัลลอฮอยู่เหนืออะรัช(บัลลังก์) ตอบโต้แนวคิดญะฮมียะฮที่กล่าวว่าอัลลอฮอยู่ทุกสถานที่
5. พวกญะฮมียะฮ อ้างหลักฐาน ในอายะฮที่ว่า (และพระองค์ทรงอยู่พร้อมกับพวกเจ้า) ว่าหมายถึงอัลลอฮอยู่ทุกสถานที่ นี่คือ ความเข้าผิด เพราะสะลัฟ หมายถึงความรอบรู้ของอัลลอฮ ผู้อ่านศึกษาได้จากตัฟสีรอัฏเฏาะบะรีย์
สรุปคือ
การแปลว่า ทรงประทับบน อะรัช หรือ สถิตบนอะรัช หรือ อยู่บนอะรัช ไม่ได้หมายถึงอยู่ในช่องว่างของมัคลูค ไม่ใช่หมายถึงอยู่ในบรรดาทิศทั้งหก อย่างที่พวกซูฟีฏอรีกัตแนวคิดตรรกนิยมทางปัญญาเข้าใจ และหุกุม ผู้ที่แปลความหมายสิฟัตอัลอิสติวาอฺ ว่าเป็นกาเฟร - นะอูซุบิลละฮ
ความจริง การอยู่เหนืออะรัช คืออยู้เบื้องสูงแยกจากมัคลูค ไม่ได้สัมผัสกับมัคลูค อย่างที่ปราชญ์ยุคสะลัมได้อธิบาย เช่น อิบนุ
อัลมุบาร็อกและคนอื่นๆ ส่วนรูปแบบจะอยู่อย่างไรเราไม่สามารถจินตนาการได้ เพราะไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์
ศึกษากันเถอะครับ อย่าได้ปิดตาตาม โลกวิชาการมันเจริญแล้ว และบรรดาผู้ที่เรียนมาจากเมืองนอกมา อย่านั่งเป็นใบ้ ปิดหูปิด อธิบายให้พี่น้องเข้าใจบ้าง หรือว่ากลัวจะอยู่ไม่สุข
อะสัน หมัดอะดั้ม
30/1/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น