วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ

มีคนถามว่า . . . .

ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ – รายงานโดยมุสลิม
_________________

ฮาดิสนี้บรรดาผู้รู้เขาเข้าใจกันอย่างไรครับช่วยชี้แจงหรืออธิบายด้วยครับ เพราะความหมายมันกว้างๆ
.........

ผู้ตอบตอบว่า
@@@@@
คำถามแบบนี้ รู้สึกจะคุ้นๆ ผู้ถามคงเป็นคนชั้นครูจากที่ใหนสักแห่ง เพราะเข้าใจเสียด้วยว่า มีความหมายกว้าง ครูบางคนเที่ยวไปเอาอายะฮและหะดิษ
ที่มีความหมายกว้างมาเป็นหลักฐาน สนับสนุนบิดอะฮ จนกระทั้ง หนึ่งอายะฮ ถูกนำไปวิเคราะห์โดยอาศัยเหตุผลจนทางปัญญาจนทำให้แตกหน่อกล่ายเป็นบิดอะฮเป็นสิบๆบิดอะฮ วัลอิยาซุบิลละฮ
ที่นี้มาดู คำอธิบายหะดิษที่ว่า

من عمل عملاً ليس عليه أمرنا فهو رد

ผู้ใดประกอบการงานใดที่ไม่มีคำสั่งของเราบนมัน นั้นมันถูกปฏิเสธ – รายงานโดยมุสลิม

وقد دل الحديث على أن كل عمل ليس عليه أمر الشارع فهو مردود على صاحبه , وفي قوله صلى الله عليه وسلم : ( ليس عليه أمرنا ) إشارة إلى أن أعمال العباد كلَّها ينبغي أن تكون تحت أحكام الشريعة , فتكون الشريعة حاكمةً عليها بأمرها ونهيها , فمن كان عمله جاريا تحت أحكام الشريعة موافقا لها فهو المقبول , ومن كان عمله خارجا عنها فهو المردود .

และแท้จริง หะดิษนี้ได้แสดงบอกว่า ทุกๆการงานที่ไม่ใช่คำสั่งของผู้บัญญัตฺศาสนบัญญัติ(อัชชาเรียะ) มันก็ถูกตีกลับไปยังเจ้าของของมัน

และในคำกล่าวของท่านนบี ที่ว่า (ไม่ใช่คำสั่งของเราบนมัน) ชี้ให้เห็นว่า บรรดาการงานต่างๆทั้งหมดของบ่าวนั้น สมควรต้องอยู่ภายใต้ หุกุมแห่งศาสนบัญญัติ แล้วศาสนบัญญัตินั้น คือ ผู้ตัดสิน บนมัน ด้วยคำสั่งใช้และคำสั่งห้ามของศาสนบัญญัติ

ดังนั้น

ผู้ใดการงานของเขา ดำเนินภายใต้หุกุมแห่งศาสนบัญญัติ โดยสอดคล้องกับมัน มันก็ถูกรับรอง(จากอัลลอฮ)

และผู้ใด การงานของเขา ออกจากหุกุมแห่งศาสนบัญญัติ มันก็ถูกปฏิเสธกลับไป
http://www.islamweb.net/ver2/archive/readArt.php?lang=A&id=15569

อิบนุเราญับ(ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน)กล่าวว่า

فهذا الحديث يدل بمنطوقه على أن كل عمل ليس عليه أمر الشارع فهو مردود، ويدل بمفهومه على أن كل عمل عليه أمره
فهو غير مردود

ดังนั้นหะดิษนี้ คำพูดของมันแสดงให้เห็นว่า
แท้จริงทุกการงาน ที่ไม่มีคำสั่งของผู้บัญญัตฺศาสนบัญญัติ(อัชชาเรียะ)นั้นถูกปฏิเสธ และ ความหมายของมันก็แสดงให้รู้ว่า ทุกการงานที่มีคำสั่งของศาสนา นั้น จะไม่ถูกปฏิเสธ
- อัลญาเมียะ เล่ม 1 หน้า 177

.........
เพราะฉะนั้น คนที่เขามีความจริงใจต่ออัลลอฮในเรื่องศาสนา เมื่อเขาเข้าใจหะดิษนี้แล้ว เขาก็จะไม่หาเหตุผลใดมาอ้างเพื่อส่งเสริมและทำบิดอะฮอีกต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น