จากอะบูฮุร็อยเราะฮ์ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ
มีการอ้างข้อมูลจาก "อัซซุรกอนีย์ " อันเป็นหนังสืออธิบายหะดีษ "อัลมุวัฏเฏาะอ์" ของ อิมามมาลิก บินอะนัส ดังต่อไปนี้ - " อัซซุรกอนีย์" เล่ม 1 หน้า 456
มีการยืนยันมาว่า อะบูฮุร็อยฮ์ ร.ฎ. เคยอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ทั้งขณะที่ท่านนะบีย์ฯ ยังมีชีวิตอยู่และหลังจากท่านตายไปแล้ว "
ข้อโต้แย้ง
ข้ออ้างเรื่องอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ ขณะท่านนะบีย์ ฯ ยังมีชีวิตอยู่ ผู้เขียนไม่เคยค้นพบทั้งสายรายงานและตัวบทจึงไม่สามารถวิเคราะห๋ได้ นอกจากที่ว่าการอ่านกุนูตหลังจากท่านะบีย์ ฯ เสียชีวิตไปแล้ว อันเป็นหะดีษที่ถูกต้องบันทึกโดยบุคอรีย์ หะดีษ เลขที่ 126; มุสลิม หะดีษเลขที่ 296/676; อะบูดาวูด หะดีษเลขที่ 1440; อันนะสาอีย์ หะดีษเลขที่ 1074 ฯลฯ แต่หะดีษบทนี้ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐานเรื่องการอ่านกุนูตในละหมาดศุยห์เป็นประจำด้วยดุอาอ์ " อัลลอฮุมมะฮ์ดินีย์ ... "
ดังที่มีการปฏิบัติกันอยู่ได้เนื่องจาก
ดังที่มีการปฏิบัติกันอยู่ได้เนื่องจาก
- กุนูตที่อะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. อ่านดังรายงานข้างต้นเป็นการสาธิต "กุนูตนาซิลละฮ์" ดังข้อมความตอนท้ายของหะดีษที่ว่า (แล้วท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ก็ขอพรให้แก่บรรดาผู้ศรัทธาและสาปแช่งต่อบรรดากาฟิร)
- กุนูตที่อะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. อ่านดังที่ระบุไว้ในหะดีษบทนั้นมิได้จำกัดเฉพาะในละหมาดศุบห์อย่างเดียว แต่ท่านอ่านในละหมาดซุฮ์ริและในละหมาดอิชาอ์ด้วย
- ในกรณีสมมุติฐานให้ว่า มีรายงานที่ถูกต้องว่าอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. เคยอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์เพียงอย่างเดียว ไม่ว่าก่อนหรือหลังท่านนะบีย์ฯ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม เสียชีวิต แต่กุนูตที่อะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. อ่านก็จะต้องเป็นกุนูตนาซิละฮ์ไม่ใช่กุนูตด้วยดุาอ์ที่ว่า " อัลลอฮุมะฮ์ดินีย์ ฟีมันฮะดัยต์ . . . " เหมือนที่หลายคนอ่านกัน และท่านก็คงจะไม่อ่านมันเป็นประจำด้วย
เหตุผลก็เพราะอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. เคยรายงานหะดีษที่ถูกต้องบทหนึ่งมาจากท่านนะบีย์ ฯ ด้วยตัวเองว่า ปกติ ท่านเราะสูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จะไม่อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ เว้นแต่เมื่อท่านจะขอพรให้แก่ชนกลุ่มใด หรือจะสาปแช่งชนกลุ่มใดเท่านั้น ดังที่ได้นำเสนอมาก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นการอ้างเรื่องการอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์เป็นประจำของอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร.ฎ. ด้วยดุอาอ์ว่า " อัลลอฮอุมมะดินีย์ . . . " จึงไม่มีรายงานมาแม้แต่บทเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น