เราทำความเข้าใจคำว่า “กุดเราะห์-ความสามารถ” ของพระองค์ก่อนดังนี้
ชัยคุลอิสลามกล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า
(وَأَمَّا أَهْلُ السُّنَّةِ فَعِنْدَهُمْ أَنَّ اللَّهَ تَعَالَى عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ، وَكُلُّ مُمْكِنٍ فَهُوَ مُنْدَرِجٌ فِي هَذَا. وَأَمَّا الْمُحَالُ لِذَاتِهِ، مِثْلَ كَوْنِ الشَّيْءِ الْوَاحِدِ مَوْجُودًا . مَعْدُومًا، فَهَذَا لَا حَقِيقَةَ لَهُ، وَلَا يُتَصَوَّرُ وُجُودُهُ .، وَلَا يُسَمَّى شَيْئًا بِاتِّفَاقِ الْعُقَلَاءِ، وَمِنْ هَذَا الْبَابِ: خَلَقَ مِثْلَ نَفْسِهِ، وَأَمْثَالُ ذَلِكَ. )
منهاج السنة النبوية في نقض كلام الشيعة القدري ج 2 ص 292
สำหรับชาวซุนนะห์แล้ว พวกเขาเชื่อว่าอัลลอฮ์ทรงสามารถเหนือทุกสิ่ง อะไรที่เป็นไปได้ทั้งหมดอยู่ในความหมายนี้ ส่วนสิ่งที่ตัวมันเองเป็นไม่ได้ เช่น ของสิ่งหนึ่ง(มีสองสองสภาพในเวลาเดียวกัน) คือมีและไม่มี สิ่งนั้นมันไม่มีอยู่จริง และไม่อาจคิดไปได้ว่ามี ดังนั้นจึงไม่เรียกว่าเป็น “สิ่ง” ด้วยเอกฉันท์ของปัญญาชน ถือว่าอยู่ในเรื่องนี้เช่นเดียวกันคือ (คำพูดหรือคำถามที่ว่าพระองค์สามารถ)สร้างผู้ที่เหมือนพระองค์ (ขึ้นมาได้ไหม) รวมถึง(คำพูดหรือคำถามใดๆ) ทำนองนี้
อ่านแล้วหากไม่พิจาณาให้ถ่องแท้อาจจะยังไม่เข้าใจว่าชัยคุลอิสลามประสงค์อะไร ดังนั้นให้ศิษย์ของท่านที่ชื่อว่าอิบนุกอยยิมมาอธิบายขยายความให้ดังนี้
(والجمع بين الضدين محال ولا يقال فيلزم العجز لأن المحال ليس بشيء فلا تتعلق به القدرة والله على كل شئ قدير فلا يخرج ممكن عن قدرته البتة)
شفاء العليل في مسائل القضاء والقدر والحكمة والتعليل ص 213
“การนำสิ่งที่ตรงกันข้ามมารวม(อยู่ด้วยกันในเวลาเดียวและในสภาพเดียว) กัน มันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นจึงไม่สามารถจะกล่าวได้ว่า ไม่สามารถ(หรือสามารถ) เพราะอะไรที่เป็นไปไม่ได้ไม่เรียกว่า “สิ่ง” ดังนั้นมันจึงไม่เกี่ยวโยงกับเดชานุภาพหรือความสามารถของอัลลอฮ์ อัลทรงสามารถเหนือทุกสิ่ง สิ่งใดที่เป็นไปได้ สิ่งนั้นจะไม่หลุดออกไปจากเดชานุภาพ-ความสามารถของพระองโดยเด็ดขาด”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น