จากอะลีย์ บิน อะบูฎอลิบ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ
มีการอ้างการรายงานมาจากอับดุลลอฮ์ บินมะอ์กิล (ตาบิอีนระดับอาวุโส, เสียชีวิตเมื่อ ฮ.ศ. 88) มาอีกว่า " อะลีย์ ร.ฎ. ได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ " แล้วยังอ้างคำกล่าวของอัลบัยฮะกีย์ว่า
- อัสสุนัน อัลกุบรอ " โดย อัลบัยฮะกีย์ เล่ม 2 หน้า 204 -
หะดีษนี้เศาะหี้ห์และเป็นที่เลื่องลือ
- อัสสุนัน อัลกุบรอ " โดย อัลบัยฮะกีย์ เล่ม 2 หน้า 204 -
หะดีษนี้เศาะหี้ห์และเป็นที่เลื่องลือ
ข้อโต้แย้ง
แม้หะดีษบทนี้จะเป็นหะดีษที่ถูกต้องดังคำกล่าวของอัลบัยฮะกีย์ แต่ก็ไม่อาจจะนำมาอ้างเป็นหลักฐานเรื่องการอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์เป็นประจำได้ เนื่องจาก
- หะดีษบทนั้นกล่าวลอยๆ เพียงว่า อะลีย์เคยอ่านกุนูนตในละหมาดศุบห์ แต่ไม่ได้ระบุไว้เลยว่า อะลีย ร.ฎ. จะอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ด้วยดุอาอ์ที่ว่า
" อัลลอฮุมมะฮ์ดินีย์ ฟีมันฮะดัยต์ . . ." อ่านมันเป้นประจำดังที่พวกเราอ่านกัน - มีรายงานจากหะดีษบทอื่นระบุชัดเจนว่า กุนูตที่อะลีย์ บินอะบูฏอลิบ ร.ฎ. อ่านในละหมาดศุบห์ดังกล่าวนั้น เป็นกุนูตนาซิละฮ์ และท่านก็ไม่เคยอ่านมันมาก่อนนอกจากในครั้งนั้นหรือเพียงบางครั้งเท่านั้น
อิบนุอะบูชัยบะอ์ - "อัลมุศ็อนนัฟ" โดย อิบนุอะบูชัยบะฮ์ เล่ม 2 หน้า 209 - ได้บันทึกด้วยสายรายงานที่ถูกต้องจากอุรวะฮ์ บินอัลหาริษ อัล ฮัมดานีย์ จากอัชชะอ์บีย์ ว่า
"อัชชะอ์บีย์ กล่าวว่า : เมื่ออะลีย์อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ ประชาชน (ชาวเมืองกูฟะฮ์) ก็คัดค้านท่านในเรื่องนี้ ท่านจึงกล่าวว่า : ฉันเพียงแต่ขอ (ดุอาอ์) ให้มีชัยชนะเหนือศัตรูของเรา (คือมุอาวิยะฮ์) เท่านั้น "
นอกจากนี้อับดุรเราะห์มาน บินมุฆ็อฟฟัล ก็ได้รายงานมาจากอะลีย์เช่นเดียวกันว่าอะลีย์ได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์และขอดุอาอ์ให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์ และขอดุอา์ให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์, อัมร์ บินอัลอาศ, อะบูอัสสัลมา และ อับดุลลอฮ์ บิน ก็อยส์ ตลอดจนผู้สนับสนุนพวกเขาเหล่านี้ - ดังที่บันทึกโดย อิบนุอะบูย์ชัยบะฮ์ ใน " อัลมุศ็อนนัฟ " เล่ม 2 หน้า 216 -
ดุอาอ์ที่ขอให้มีชัยชนะเหนือศัตรูแบบนี้ ก็คือดุอาอ์ในกุนูต " นาซิละฮ์ " ที่น่าสังเกตก็คือ เรื่องการอ่านกุนูต แม้จะเป็นกุนูตนาซิลละฮ์ บรรดาเศาะหาบะฮ์ก็ไม่น่าจะอ่านกันพร่ำเพรื่อหรือบ่อยมากนัก มิฉะนั้นประชาชนชาวเมืองกูฟะฮ์ก็คงจะไม่พากันคัดค้านอะลีย์เมื่อท่านอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ ดังข้อความของหะดีษบทแรกนั้น อีกทั้งยังมีรายงานจากอิบรอฮีม อันนะคออีย์(เสียชีวิต ฮ.ศ. 96 ) อีกว่าชาวเมื่องกูฟะฮ์นั้นเพิ่งจะรู้จักกุนูตก็จากการที่อะลีย์อ่านเพื่อขอให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์นั่นเอง และชาวเมืองชามเพิ่งได้รู้เรื่องกุนูตก็เพราะมุอาวิยะฮ์ได้อ่านกุนูตเพื่อขอให้มีชัยเหนืออะลีย์เช่นเดียวกัน - ดู " นัศบุรรอยะฮ์" โดย อัชชัยละอีย์ เล่ม 2 หน้า 131 -
นอกจากนี้อับดุรเราะห์มาน บินมุฆ็อฟฟัล ก็ได้รายงานมาจากอะลีย์เช่นเดียวกันว่าอะลีย์ได้อ่านกุนูตในละหมาดศุบห์และขอดุอาอ์ให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์ และขอดุอา์ให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์, อัมร์ บินอัลอาศ, อะบูอัสสัลมา และ อับดุลลอฮ์ บิน ก็อยส์ ตลอดจนผู้สนับสนุนพวกเขาเหล่านี้ - ดังที่บันทึกโดย อิบนุอะบูย์ชัยบะฮ์ ใน " อัลมุศ็อนนัฟ " เล่ม 2 หน้า 216 -
ดุอาอ์ที่ขอให้มีชัยชนะเหนือศัตรูแบบนี้ ก็คือดุอาอ์ในกุนูต " นาซิละฮ์ " ที่น่าสังเกตก็คือ เรื่องการอ่านกุนูต แม้จะเป็นกุนูตนาซิลละฮ์ บรรดาเศาะหาบะฮ์ก็ไม่น่าจะอ่านกันพร่ำเพรื่อหรือบ่อยมากนัก มิฉะนั้นประชาชนชาวเมืองกูฟะฮ์ก็คงจะไม่พากันคัดค้านอะลีย์เมื่อท่านอ่านกุนูตในละหมาดศุบห์ ดังข้อความของหะดีษบทแรกนั้น อีกทั้งยังมีรายงานจากอิบรอฮีม อันนะคออีย์(เสียชีวิต ฮ.ศ. 96 ) อีกว่าชาวเมื่องกูฟะฮ์นั้นเพิ่งจะรู้จักกุนูตก็จากการที่อะลีย์อ่านเพื่อขอให้มีชัยชนะเหนือมุอาวิยะฮ์นั่นเอง และชาวเมืองชามเพิ่งได้รู้เรื่องกุนูตก็เพราะมุอาวิยะฮ์ได้อ่านกุนูตเพื่อขอให้มีชัยเหนืออะลีย์เช่นเดียวกัน - ดู " นัศบุรรอยะฮ์" โดย อัชชัยละอีย์ เล่ม 2 หน้า 131 -
สรุปแล้วกุนูตที่อะลีย์ บินอะบูฎอลิบ ร.ฎ. เคยอ่าน(บางครั้ง) ในละหมาดศุบห์ จึงเป็น กุนูตนาซิละฮ์ ไม่ใช่กุนูตด้วยดุอาอ์ว่า " อัลลอฮุมมะฮ์ดินีย์ . . . " และท่านก็ไม่ได้อ่านเป็นประจำทุกเช้าดังที่มีการอ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น