วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

5459 : มัซฮับมีลำดับความสำคัญมากกว่าฮาดิษหรือไม่?

5459 : มัซฮับมีลำดับความสำคัญมากกว่าฮาดิษหรือไม่?
คำถาม
ฉันมีคำถามเกี่ยวกับฮาดิษและซุนนะฮ์นบี(ﷺ)และมัซฮับ.ประเทศของฉันทำตามคำสอนของมัซฮับชาฟีอีและประชาชนก็เช่นกัน. มีหลายกรณีที่คำสอนของมัซฮับที่จะต้องปฏิบัติก่อนฮาดิษและซุนนะฮ์ของท่านนบี(ﷺ). ฉันควรทำตามอย่างไร เช่น ในมัซฮับอีหม่ามชาฟีอี,น้ำละหมาดตกถ้าเพศชายสัมผัสโดยเจตนาหรือโดยบังเอิญกับเพศหญิงไม่ว่าจะเป็นมุฮ์ริมหรือไม่ก็ตาม. ฉันได้พบซุนนะฮ์ของนบี(ﷺ),ผู้ที่เคยเอาขาของท่านหญิงอาอีชะห์ออกขณะที่กระทำการละหมาดฟัจร์. ชาวมุสลิมในประเทศของฉันมีความคิดว่าช่วงเวลาของฮัจญ์,เนียต(เจตนา) สำหรับการเอาน้ำละหมาดเปลี่ยนจากมัซฮับชาฟีอีไปสู่มัซฮับฮัมบาลีและเอาน้ำละหมาดดังเช่นผู้ทำตามของมัซฮับฮัมบาลีกระทำ.เหตุผลสำหรับเรื่องนี้ถูกกล่าวในตัวอย่างข้างต้น. สิ่งนี้ถูกต้องหรือไม่,ย้ายจากมัซฮับหนึ่งกระโดดไปยังอีกมัซฮับในช่วงเวลาทำฮัจญ์. ในมัซฮับชาฟีอี มันเป็นสุนัต(ส่งเสริม)มุอะกาดให้อ่านดุอากุนุตในช่วงละหมาดฟัจร์. ท่านนบี(ﷺ)อ่านดุอากุนุตในช่วงละหมาดฟัจน์หรือไม่. อะไรคือฮุก่มสำหรับคนที่ไม่อ่านดุอากุนุต.

ตอบ

มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
สิ่งที่วาญิบคือต้องทำตามสิ่งซึ่งถูกบ่งชี้โดยหลักฐาน(ดาลีล)จากกุรอานและซุนนะฮ์,แม้ว่ามันแตกต่างจากสิ่งที่มัซฮับกล่าว. แต่มันสำคัญตรงที่ต้องเข้าใจกุรอานและซุนนะฮ์(ฮาดิษ)ตามที่มันทั้งสองถูกเข้าใจโดยชาวสลัฟ,และไม่เพียงเอาความเข้าใจของเราเท่านั้นกับกุรอานและฮาดิษ.สิ่งที่หมายถึงโดยสลัฟคือ บรรดาซอฮาบะฮ์และตาบิอีน.

เรื่องที่เกี่ยวกับตัวอย่างที่คุณให้,การสัมผัสผู้หญิงไม่ได้ทำให้เสียน้ำวุดุอฺเลย,ไม่ว่ามันถูกกระทำกับเจตนาหรือไม่ก็ตาม - เพราะฮาดิษที่ท่านนบี(ﷺ)จูบภรรยาคนหนึ่งของท่านและจากนั้นท่านก็ออกไปละหมาด,และท่านนบี(ﷺ)ไม่ได้ไปเอาน้ำวุดุอฺซ้ำ.แต่ถ้าชายคนหนึ่งปล่อยบางสิ่งออกมา(madhiy)เพราะเจตนา,เมื่อนั้นเขาต้องเอาน้ำวุดุอฺใหม่ - ไม่ใช่เพราะการสัมผัส,แต่เพราะบางสิ่งออกมาจากเขา.
เกี่ยวกับโองการ:"...หรือเจ้าได้สัมผัสหญิงมา..."[อัล-มาอีดะห์ 5:6] - สิ่งนี้หมายถึงการมีเพศสัมพันธ์,ตามมุมมองที่ถูกต้อง.

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِذَا قُمْتُمْ إِلَى الصَّلَاةِ فَاغْسِلُوا وُجُوهَكُمْ وَأَيْدِيَكُمْ إِلَى الْمَرَافِقِ وَامْسَحُوا بِرُءُوسِكُمْ وَأَرْجُلَكُمْ إِلَى الْكَعْبَيْنِ ۚ وَإِن كُنتُمْ جُنُبًا فَاطَّهَّرُوا ۚ وَإِن كُنتُم مَّرْضَىٰ أَوْ عَلَىٰ سَفَرٍ أَوْ جَاءَ أَحَدٌ مِّنكُم مِّنَ الْغَائِطِ أَوْ لَامَسْتُمُ النِّسَاءَ فَلَمْ تَجِدُوا مَاءً فَتَيَمَّمُوا صَعِيدًا طَيِّبًا فَامْسَحُوا بِوُجُوهِكُمْ وَأَيْدِيكُم مِّنْهُ ۚ مَا يُرِيدُ اللَّهُ لِيَجْعَلَ عَلَيْكُم مِّنْ حَرَجٍ وَلَٰكِن يُرِيدُ لِيُطَهِّرَكُمْ وَلِيُتِمَّ نِعْمَتَهُ عَلَيْكُمْ لَعَلَّكُمْ تَشْكُرُونَ ( 6 ) 
"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! เมื่อพวกเจ้ายืนขึ้นจะไปละหมาด ก็จงล้างหน้าของพวกเจ้า และมือของพวกเจ้าถึงข้อศอก และจงลูบศีรษะของพวกเจ้า และล้างเท้าของพวกเจ้าถึงตาตุ่มทั้งสอง และหากพวกเจ้ามีญะนาบะฮฺ ก็จงชำระร่างกายให้สะอาด และหากพวกเจ้าป่วย หรืออยู่ในการเดินทาง หรือคนใดในหมู่พวกท่านมาจากการถ่ายทุกข์ หรือได้สัมผัสหญิงมา แล้วพวกเจ้าไม่พบน้ำก็จงมุ่งสู่ดินที่ดี แล้วลูบใบหน้าของพวกเจ้า และมือของพวกเจ้า จากดินนั้น อัลลอฮฺนั้นไม่ทรงประสงค์เพื่อจะให้มีความลำบากใด ๆ แก่พวกเจ้า แต่ทว่าทรงประสงค์ที่จะให้พวกเจ้าสะอาด และเพื่อให้ความกรุณาเมตตาของพระองค์ครบถ้วนแก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจักขอบคุณ"


2 - ไม่มีความจำเป็นที่ต้องย้ายจากมัซฮับหนึ่งไปอีกมัซฮับหนึ่ง. หน้าที่ที่เป็นวาญิบของฮัจญ์ควรถูกปฏิบัติตามที่ท่านนบี(ﷺ)ได้ปฏิบัติมัน,เพราะเขาได้กล่าวว่า:"นำเอาพิธีทางศาสนาของพวกท่านจากฉัน."
มุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับกุนุตในละหมาดฟัจญ์(ซุบฮี)คือ มันเป็นซุนนะฮ์ในเวลาของการเกิดภัยพิบัติเท่านั้น, ถ้าภัยพิบัติหนึ่งได้เกิดขึ้นกับชาวมุสลิมหรือบางส่วนของพวกเขา,เมื่อนั้นมันเป็นมุสตะฮาบ(ส่งเสริม)ให้ทำการกุนุตและวิงวอนขอกับอัลลอฮ์ประทานความบรรเทากับพวกเขา.แต่ภายใต้สถานการณ์ปกติ,มุมมองที่ถูกต้องคือว่า นี่ไม่เป็นมุสตะฮาบ,และนี่คือสิ่งที่เป็นดาลีล(หลักฐาน)อ้างถึง. ดังนั้นใครก็ตามที่ไม่ทำการกุนุต,การละหมาดของเขายังคงถูกต้อง,แม้จะเป็นไปตามมัซฮับชาฟีอี,ขออัลลอฮ์เมตตากับพวกเขา.
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด

ผู้เขียน: Sheikh Muhammed Salih Al-Munajjid
แปลโดย Firdaus Msd

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น