วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ยกมือขอดูอาอฺพร้อมโตะอีหม่าม หลังละหมาดมีหลักฐานไหม / อะสัน หมัดอะดั้ม


ยกมือขอดูอาอฺพร้อมโตะอีหม่าม หลังละหมาดมีหลักฐานไหม

قد سئل علماء اللجنة الدائمة للإفتاء : هل الدعاء بعد صلاة الفرض سنة ؟ وهل الدعاء مقرون برفع اليدين ؟ وهل ترفع مع الإمام أفضل أم لا ؟
فأجابوا : "ليس الدعاء بعد الفرائض بسنة إذا كان ذلك برفع الأيدي ، سواء كان من الإمام وحده أو المأموم وحده أو منهما جميعا، بل ذلك بدعة؛ لأنه لم ينقل عن النبي صلى الله عليه وسلم ولاعن أصحابه رضي الله عنهم، أما الدعاء بدون ذلك فلا بأس به لورود بعض الأحاديث في ذلك" انتهى
แท้จริงบรรดาอุลามาอฺอัลลุจญนะฮอัดดาอิมะฮ ลิลอิฟตาอฺ ได้ถูกถามว่า
"ดุอาหลังจากละหมาดฟัรดู มีสุนนะฮหรือไม่ ? และดุอาพร้อมกับยกมือทั้งสอง หรือไม่ ? และ ยกพร้อมกับอิหม่ามมีความประเสริฐกว่าหรือไม่?
.......
พวกเขาตอบว่า " ดุอาหลังจากละหมาดฟัรดูนั้นไม่มีสุนนะฮ เมื่อดุอาดังกล่าวนั้น พร้อมกับมีการยกมือทั้งสอง ,ไม่ว่าจะมาจากอิหม่ามปฏิบัติคนเดียว หรือ มะมูมปฏิบัติคนเดียว หรือ ทั้งสองปฏิบัติร่วมกัน ยิ่งไปกว่านั้น การกระทำดังกล่าวนั้นเป็นบิดอะฮ เพราะไม่มีรายงานจากนบี ศอ็ลฯ ,ไม่มีจากบรรดาเศาะหาบะฮฺของท่าน (ร.ฏ) สำหรับการดุอา นอกเหนือจากดังกล่าวนั้น ไม่เป็นไร หากมีบางส่วนของบรรดาหะดิษ ในเรื่องดังกล่าวนั้น 
.
"فتاوى اللجنة الدائمة" (7/103) .
มีบางคนเอาหะดิษต่อไปนี้มาอ้างคือ
ما رواه الطبراني عن محمد بن أبي يحيى قال : رأيت عبدالله بن الزبير ورأى رجلا رافعا يديه يدعو فبل أن يفرغ من صلاته ، فلما فرغ منها قال له : إن رسول الله لم يكن يرفع يديه حتى يفرغ من صلاته ، قال الحافظ الهيثمي : رجاله ثقات : محمع الزوائد 1/169 وعزاه الطبراني
ความว่า..ท่านมูฮ่ำหมัดบุตรท่านอาบียะห์ยาได้กล่าวว่า ฉันได้เห็นท่านอับดุลเลาะห์บุครของชูบี้ร ท่านได้เห็นผู้ชายคนหนึ่งได้ยกสองมือวอนขอก่อนจากเสร็จละหมาด(ในละหมาด) ต่อมาในขณะที่เขาเสร็จละหมาด ท่านอับดุลเลาะห์ ได้กล่าวแก่ชายผู้นั้นว่า แท้จริงท่านร่อซู้ล ซ.ล ไม่เคยยกสองมือวอนขอในละหมาดเลย จนกว่าท่านจะเสร็จละหมาด ... ในหนังสือมัญมะอ์ชาวาเอ็ด 1/196
วิจารณ์
หะดิษข้างต้น เป็นหะดิษเฏาะอีฟ เพราะ
สายรายงานขาดช่วง ระหว่างมุหัมหมัด บิน อบียะหยา และอับดุลอฮ บิน อัซซุบีร เพราะ มุหัมหมัด บิน อบียะหยา เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 144 ในขณะที่ อับดุลลอฮ บิน อัซซุบีร เสียชีวิต ปี ฮ.ศ 72
ชัยค์บะกัร อบูเซด ผ(ร.ฮ)กล่าวว่า 
" في سنده انقطاع بين محمد بن أبي يحيى الأسلمي وبين عبد الله بن الزبير " انتهى .
ในสายรายงานของมัน ขาดช่วง ระหว่าง มุหัมหมัด บิน อบียะหยา อัลอัสละมีย์ และระหว่าง อับดุลลอฮ บิน อัซซุเบร –ดู ตัศเฮียะอัดดุอา หน้า440
อิบนุกอ้ยยิม (ร.ฮ) กล่าวว่า
وَأَمَّا الدُّعَاءُ بَعْدَ السَّلَامِ مِنَ الصَّلَاةِ مُسْتَقْبِلَ الْقِبْلَةِ أَوِ الْمَأْمُومِينَ فَلَمْ يَكُنْ ذَلِكَ مِنْ هَدْيِهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَصْلًا ، وَلَا رُوِيَ عَنْهُ بِإِسْنَادٍ صَحِيحٍ وَلَا حَسَنٍ
และสำหรับการดุอา หลังจากสล่ามจากการละหมาดโดยการหันไปทางกิบลัต หรือ หันไปทางบรรดามะอฺมูม ดังกล่าวนั้นไม่มีที่มาจากทางนำของท่านบี ศอ็ลฯ และไม่มีรายงานจากท่านนบี ด้วยสายรายงานที่เศ็าะเฮียะและไม่มีรายงานที่หะซัน – ซาดุลมะอาด 1/257
ขอย้ำว่า ส่วนหนึ่งจากมารยาทในการดุอานั้น คือการยกมือทั้งสอง แต่ในที่นี้ พูดถึงประเด็นหลังจากละหมาดฟัรดู ว่าไม่มีในสุนนะฮให้ยกมืทั้งสอง
والله اعلم بالصواب
อะสัน หมัดอะดั้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น