10693: การเรียน(ศาสนา)จากชัยคฺ(ผู้รู้ศาสนา)อัชอารี(อาชาอีเราะห์)
พวกเราเป็นนักศึกษาผู้แสวงหาความรู้ พวกเราเรียนอากีดะห์กับครูอาจารย์ส่วนหนึ่งที่กำลังสอนอากีดะห์อัชอารี.
พวกเขาให้ความหมาย มือของอัลลอฮ์ ที่แปลว่า พลังอำนาจ หรือคำสรรเสริญของพระองค์(อัลลอฮ์),และการอยู่เหนือบัลลังค์(อิสตีวา)ของพระองค์ ให้คำแปลว่า อำนาจการปกครองของพระองค์ และอื่นๆ. อะไรคือกฎเกณฑ์การรับความรู้จากครูอาจารย์เหล่านี้?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์
ประชาชนเหล่านี้ผู้ที่ตีความหมายกุรอานในลักษณะนี้ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นชาวอัชอารี(อาชาอีเราะห์) หรือเรียกในชื่ออื่นๆ ได้เดินทางหลงออกไปจากแนวทางของสะลัฟฟุซซอและห์แล้ว.ไม่เว้นแม้แต่อักษรเดียวจากสิ่งที่ประชาชนเหล่านี้กล่าวในการให้ความหมายที่ผิดพลาด(ตีความผิด)ที่ถูกรายงานจากชาวสะลัฟฟุซซอและห์.
เรามาดูคำกล่าวจากท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ หรือจากอาบู บักร หรือ อุมัร หรืออุสมาน หรืออาลี (รอดียัลลอฮูอันฮุม) ที่กล่าวว่าพวกเขาให้ความหมาย มือของอัลลอฮ์ หมายถึง พลังอำนาจ หรือการให้ความหมายของการอยู่เหนือบัลลังค์(อิสตีวา)เป็นอำนาจการปกครอง หรือพวกเขาให้ความหมาย พระพักตร์ของอัลลอฮ์ หมายถึงรางวัล หรือพวกเขาให้ความหมาย ความรักของอัลลอฮ์ เป็นรางวัล,และอื่นๆ.
ให้พวกเขาหามาคำหนึ่งจากพวกเขา(นบีและคอลีฟะห์) เพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขา(นบีและคอลีฟะห์)ตีความอายัต เหล่านี้และโองการที่คล้ายกันในลักษณะที่คนเหล่านี้ตีความพวกมัน.
ถ้าพวกเขาไม่สามารถหามาได้ จงกล่าวว่า ทั้งสะลัฟฟุซซอและห์ที่นำโดยท่านศาสนฑูตของอัลลอฮ์ ﷺ ,ผู้นำที่มาก่อน ไม่ตระหนักความหมายของอากีดะห์(อิสลาม)ที่ใหญ่โตนี้ดอกหรือ
หรือพวกเขาไม่ทราบมันแต่พวกเขาปกปิดความจริงหรืออย่างไร. แต่ไม่มีสิ่งใดๆที่สามารถที่จะถูกกล่าวจากท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ หรือคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมใดๆ หรือบรรดาซอฮาบัต. ถ้าสิ่งนั้นเป็นเรื่องที่เราต้องปฏิบัติตามแนวทางของพวกเขา(ทางนำของนบีมูฮำหมัดและคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรม).
คำแนะนำของฉันต่อประชาชนเหล่านี้ จงเกรงกลัวอัลลอฮ์ และจงละทิ้งในสิ่งที่คนนั้น คนนี้กล่าว,และจงกลับมาสู่คัมภีร์ของอัลลอฮ์และซุนนะห์ของท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ และ(เชื่อ,ปฏิบัต)ตามทางนำของคอลีฟะห์ผู้ทรงธรรมผู้มาตามหลังเขา(ท่านรอซูลุลลอฮ์ ﷺ).
พวกเขาควรรู้ว่า จะมีมาถึงวันหนึ่งที่พวกเขาจะกลับไปสู่อัลลอฮ์ เมื่อพวกเขาจะไม่ใช้ความคิดเห็นของคนนั้น คนนี้ เป็นหลักฐาน โดยอัลลอฮ์ คนนั้น และคนนี้ ไม่สามารถช่วยเหลือพวกเขาได้ในวันนั้น(วันที่กลับไปสู่อัลลอฮ์).
อัลลอฮ์ตรัสในสูเราะฮฺ อัล-เกาะศ็อศ โองการที่ 65
وَيَوْمَ يُنَادِيهِمْ فَيَقُولُ مَاذَا أَجَبْتُمُ الْمُرْسَلِينَ ( 65 )
และวันที่พระองค์ทรงเรียกพวกเขาแล้วตรัสว่า “พวกเจ้าโต้ตอบแก่บรรดาร่อซูลว่าอย่างไร ?”
เขาไม่ได้กล่าว, จงรำลึกถึงวันที่เมื่อ(อัลลอฮ์)จะเรียกพวกเขาและตรัสว่า,อะไรบ้างที่เป็นคำตอบที่ให้ต่อพวกเจ้าต่อผู้นั้น และต่อผู้นี้..?'
และอัลลอฮ์ตรัสในคัมภีร์ของพระองค์
สูเราะฮฺ อัล-อะอฺรอฟ โองการที่ 158
قُلْ يَا أَيُّهَا النَّاسُ إِنِّي رَسُولُ اللَّهِ إِلَيْكُمْ جَمِيعًا الَّذِي لَهُ مُلْكُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ لَا إِلَٰهَ إِلَّا هُوَ يُحْيِي وَيُمِيتُ فَآمِنُوا بِاللَّهِ وَرَسُولِهِ النَّبِيِّ الْأُمِّيِّ الَّذِي يُؤْمِنُ بِاللَّهِ وَكَلِمَاتِهِ وَاتَّبِعُوهُ لَعَلَّكُمْ تَهْتَدُونَ ( 158 )
“จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า โอ้มนุษย์ทั้งหลาย! แท้จริงฉันคือร่อซูลของอัลลอฮ์มายังพวกท่านทั้งมวล ซึ่งพระองค์นั้น อำนาจแห่งบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินเป็นของพระองค์ ไม่มีผู้ใดควรได้รับการเคารพสักการะ นอกจากพระองค์เท่านั้น ผู้ทรงให้เป็นและทรงให้ตาย ดังนั้นพวกท่านจงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และร่อซูลของพระองค์ ผู้เป็นนะบีที่เขียนอ่านไม่เป็น ซึ่งเขาศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และดำรัสทั้งหลายของพระองค์ และพวกเจ้าจงปฏิบัติตามเขา เถิด เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับคำแนะนำ”
อัลลอฮ์ได้สั่งเราให้เชื่อต่อเขาและปฏิบัติตามเขา. ถ้าสิ่งนี้เป็นกรณีของคำถามที่ว่า คนผู้หนึ่งสามารถศรัธทาในอัลลอฮ์และศาสนฑูตของพระองค์ในความสำนึกโดยแท้จริงและสมบูรณ์ได้อย่างไร ซึ่ง(เขา)หันหลังจากซุนนะห์ของท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ และ(หันหลังออกจาก)แนวทางที่เขาศรัธทาในพระเจ้าของเขา และตีความหมายบนแนวทางที่ผิดไปจากที่อัลลอฮ์ได้พรรณนาพระองค์เองในคัมภีร์ของพระองค์หรือตามแนวทางที่ศาสนฑูตของพระองค์ได้พรรณนาเกี่ยวกับพระองค์ แค่เพียงเพราะการหลอกลวงที่พวกเขาเรียกว่า การใช้ความคิดทางตรรกะ(ปัญญา)?
ฉันขอแนะนำพวกเขาให้กลับมาสู่อัลลอฮ์และละทิ้งความคิดเห็นอื่นๆ และปฏิบัติตามในสิ่งที่อัลลอฮ์และศาสนฑูตของพระองค์ﷺ กล่าว,เพราะถ้าพวกเขาตายบนการปฏิบัติตามสิ่งนั้นพวกเขาจะตายอยู่แนวทางที่ถูกต้อง
แต่ถ้าหากพวกเขาคัดค้านสิ่งนั้น เมื่อเป็นเช่นนั้น พวกเขาต้องเผชิญอันตรายในสุสาน(กูโบร์) และผู้ที่พวกเขาติดตามในบรรดาความเห็นของเขาเหล่านั้น จะไม่(สามารถ)คุ้มกันพวกเขาจากอัลลอฮ์ได้.
อัลลอฮ์ตรัสในสูเราะฮฺ อัน-นะห์ลฺ โองการที่ 111
يَوْمَ تَأْتِي كُلُّ نَفْسٍ تُجَادِلُ عَن نَّفْسِهَا وَتُوَفَّىٰ كُلُّ نَفْسٍ مَّا عَمِلَتْ وَهُمْ لَا يُظْلَمُونَ ( 111 )
(จงรำลึกถึง)วันที่ทุกชีวิตจะมาโต้แย้งแทนชีวิตของมัน และทุกชีวิตจะถูกตอบแทนจนครบถ้วนตามที่ได้กระทำไว้ และพวกเขาจะไม่ถูกอธรรม"
ฉันขอพูดย้ำต่อผู้ศรัธทาทุกคน, ให้กลับมาสู่กีตาบุลลอฮ์และซุนนะห์ของท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เขาศรัธทาเกี่ยวกับอัลลอฮ์พระเจ้าของเขา,ปฏิบัติตามทางของนบี ﷺ คอลีฟะห์ผู้ทรงธรรม ผู้ที่มาหลังเขา, และบรรดาอีมามของมุสลิมผู้ที่นำประชาชนให้ตามแนวทางซุนนะห์ของรอซูลุลลอฮ์ โดยไม่ใช้ความคิดเห็นทางปัญญา ซึ่งเป็นวิธีการหลอกลวงตนเอง ต่อประเด็นคุณลักษณะ, และพระนามของพระองค์อัลลอฮ์.
ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าวดีมาก เมื่อเขาพูดถึง อะห์ลุลกาลาม(นักปรัชญาของอิสลาม) คือ "ได้รับสติปัญญาแต่ไม่รู้ ได้รับความฉลาด แต่ไม่จริงใจ."
ดังนั้นเราต้องทำความเข้าใจให้ลึกซึ้งเกี่ยวกับคัมภีร์ของอัลลอฮ์และซุนนะห์ของท่านรอซูลุลลอฮ์ﷺ ฉันขอจากอัลลอฮ์ได้โปรดช่วยเหลือพวกเราให้มีอีมานความศรัธทาและทำให้เราได้พบกับพระองค์ในตอนที่พระองค์นั้นมีความพึงพอพระทัยต่อพวกเรา,
เพราะพระองค์เป็นผู้ทรงเดชานุภาพเหนือทุกสิ่ง มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์ ขอดุอาให้ท่านนบีมูฮำหมัด ﷺ ของเรา และครอบครัวของท่านและบรรดาซอฮาบัตของท่านได้รับพรและสันติ
ฉันขอเรียกร้องผู้แสวงหาความรู้ทุกคน จงเรียกร้องพี่น้องของพวกเขาต่อสิ่งที่พวกเขาได้ยิน สำหรับพระองค์อัลลอฮ์แล้วเป็นความจริง ใครก็ตามที่อ้างบนความจริง พวกเราจะยอมรับมันและยึดมั่นไปยังมัน(ถ้าหากถูกพิสูจน์ว่าเป็นความจริง).
จาก ฟัตวา อัล ชัยคฺ มูฮำหมัด อิบนุ ซอและห์ อัล อุไซมีน, กีตาบ อัลอิลมู,หน้า 226
من فتاوى الشيخ محمد بن صالح العثيمين , كتاب العلم , صفحة ( 226 )
@@@@@
อัลลอฮ์ทรงรู้ดีที่สุด
แปลโดย Firdaus Msd
https://islamqa.info/en/answers/10693/learning-from-ashari-shaykhs?fbclid=IwAR3e1w8xjyRdHv8CJnV1wpJH8FmFodVRsuu4IwzFL8uftgCGBE_DDRqqJa0
https://islamqa.info/ar/answers/10693/الدراسة-على-مشايخ-من-الاشاعرة?fbclid=IwAR0TQMWwLRY2vdK9EchaliJAXvBY1jK2YgSB6nDPTmJW0b0e8nuzQ6KZz5g
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น