วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562
คำถามต่อชัยคฺมุนัจญิด(รอฮิมะฮุลลอฮฺ) / HASHI
คำถามต่อชัยคฺมุนัจญิด(รอฮิมะฮุลลอฮฺ)
ผู้ถาม: อะไรคือข้อแตกต่างอะอฺลิสซุนนะห์วัลญะมาอะฮฺกับมัสฮับอื่นๆ(ชะฟิอี,มาลิกี,) ในวันนี้?
ตอบ อัลฮัมดุลลิลลาฮฺ
อะฮฺลุสซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ ไม่ได้ต่อต้าน มัสฮับ มะลีกี, ชะฟีอี, ฮัมบาลี, ฮะนาฟี, และอื่นๆ.....
ในทางตรงข้ามพวกเขาต่อต้านเหล่าสาวกที่ทำบิดอะฮฺ และหลงทางในเรื่องอะกีดะฮฺ !
.....เช่น อัชอะรี, มุตาซีละห์, มุรญิอะฮฺ, ซูฟี และอื่นๆ.
...... สำหรับฮะนาฟี, ชะฟีอี, และฮัมบาลี พวกเขาคือสำนักแห่งฟิกฮฺ, ซึ่งอิหม่ามของพวกเขาอยู่ในแนวทางอะห์ลุสซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ. แต่อะอูศุบิลลาฮิมินซาลิก ....
...........บรรดาสาวกของมัสฮับเกือบทั้งหมด และบรรดาสำนักฟิกฮฺ ได้เริ่มกลับไปตามพวกบิดอะฮฺ และหลงทางในเรื่องอะกีดะฮฺ,
........ มีบรรดาที่ยึดชะฟีอี, มะลิกี มากมารย กลายเป็นอัชอะรี.
........ และมีบรรดาที่ยึดฮะนาฟี มากมายกลายเป็นมะตุริดี.
........แต่เกี่ยวกับอะกีดะฮฺ, ฮัมบะลี – จะมีส่วนน้อยที่แยกออกมา – ก็มีการเปลี่ยนแปลงบางประการ นอกจากว่าอะกีดะฮฺอะห์ลุสซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺที่พวกเขายังยึดมั่น.
หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับมุสลิมคือเขายึดมั่นในอัลกุรอานและซุนนะฮ ตามความเข้าใจของศอฮาบะฮฺ ของท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) และบรรดาผู้ปฏิบัติตามการชี้นำของพวกเขาเหล่านั้น.
..... สำหรับการทำตามบรรดาสี่มัสฮับใดมัสฮับหนึ่ง หรืออื่นๆนั้น,ก็ไม่เป็นข้อแนะนำ, และมุสลิมไม่จำเป็นต้องยึดมั่นกับมัสฮับใดเป็นพิเศษ. แต่กลายเป็นว่า พวกเขากลับยึดมัสฮับเฉพาะนั้นๆ อย่างไม่ลืมหูลืมตา. จบคำตอบ
อันนี้ผมถามเองว่า....
แล้ววันนี้ ท่านคิดว่าควรจะให้ชาวบ้าน มาศรัทธาในอะกีดะฮฺ อะฮฺลุสซุนนะฮฺวัลญะมาอะฮฺ ก่อนมั้ย
แล้วบ้านเรานะบอกตรงๆ มันเป็นเชิงสัญลักษณ์ไปแล้ว...ว่า
พวกกุนูต คือ พวกไหน?
พวกไม่กุนูต คือพวกไหน?
อุลามะอฺก็แนะนำแล้วให้วางเป็นสเต็ป แต่พูดเตาฮีดมันเบื่อใช่มั้ย?
อย่าอ้างว่า พูดแล้วนะ สำคัญคือ เข้าใจมั้ย มันคืออะไร? ไม่ใช่พูดตามตัวหนังสือ แต่เข้าในหัวใจ และออกมาด้วยการกระทำที่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ
วัลลอฮุอะอฺลัม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น