วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562
ตรรกะคุณซากิรไนค์และสาวก / อจ อิสหาก
ตรรกะคุณซากิรไนค์และสาวก
++++++++++++++++++++++
อาจเรียกอัลลอฮ์ว่า "พระพรหม" ก็ได้เพราะหนึ่งในความของ "พรหม" คือผู้สร้าง
มีคนพยายามอธิบายว่าคุณซากิรฯ ไม่ผิดเพราะอิงความหมายดังเดิมของคำๆ นี้
#สองตรรกะ นะครับ
1-ใช้เรียกนามอัลลอฮ์ได้ "เพราะ" แปลได้ว่า "พระผู้สร้าง" (ของคุณซากิรฯ)
2-คุณซากิรฯไม่ผิด "เพราะ" อิงความหมายเดิม (ของคนป้องคุณซากิรฯ)
นี่คือตรรกะล้วนๆ ในการพูดและอธิบายถึงพระนามของอัลลอฮ์ บรรดาสะลัฟฯ ไม่ปฏิเสธการใช่เหตุใช่ผลหากเหตุผลนั้นไม่ขัดต่อหลักใดของศาสนา
ท่านคิดว่าสองตรรกะข้างต้นขัดต่อหลักใดของศาสนาหรือไม่....
คำนามมีสองประเภท สามานยนามและวิสามานยนาม คำแรกคือนามเฉพาะส่วนคำลังคือนามไม่เฉพาะ
ตัวอย่างสามานยนามคือ รถ บ้าน คน รั้ว ฯลฯ คือไม่เฉพาะเจาะจง ว่าคันไหน หลังไหน คนไหน
ตัวอย่างวิสามานยนามคือ กรุงเทพมหานคร นครสวรรค์ คุณซอและ ตอแหลเก่ง (นามสกุลสมุติ) และฯลฯ
กรุงเทพฯ นครสวรรค์ คุณซอและห์ฯ ทั้งหมดคือนามเฉพาะ กรุงเทพฯ มีที่เดียว นครสวรรค์ก็มีที่เดียว คุณซอและห์ฯ ก็มีคนเดียว
นามเฉพาะนี้ส่วนใหญ่ก็มีความหมายทางภาษาแทบทุกนาม เช่น
กรุง=เท่ากับเมืองหรือเหมืองหลวง
เทพ=ผู้มีฐานะเกินมนุษย์
นคร=ก็คือเมืองหรืออาจเป็นเมืองหลวง
สวรรค์=อันนี้ขึ้นกับแต่ละศาสนาจัให้ความหมาย แต่หมายถึงสถานที่ๆอยู่สุขสบาย
ซอและห์=คนดี
หากจะถามว่า "พระพรหม" เป็นนามเฉพาะหรือนามทั่วไป...คนไม่เรียนก็คงตอบได้ครับ
หาดยึดตามตรรกะของคุณซากิรไนค์ เราก็สามารถเรียกอัลลอฮ์ได้ว่า "ลาต อุซซา และ ฯลฯ"
เพราะ "ลาต" ผันมาจากคำว่า "อิลาหฺ์" และเป็นรากศัพท์ของคำว่า "อัลลอฮ์"
ส่วน "อุซซา" ผันมาจากคำว่า "อิซซะห์" แปลว่าทรงเกียรติ หากเป็นเพศชายก็ใช้ว่า "อะอัซ" แต่ถ้าเป็นเพศหญิงก็ใช่ว่า "อุซซา"
คำเหล่านี้แม้จะยังมีความหมายในเชิงภาษาแบบไม่เจาะจง แต่ถูกใช้จนกลายเป็นนามที่เฉพาะเจาะจงในที่สุด
ดังนั้น "พรหม" ณ ปัจจุบันคือนามเฉพาะที่เป็นเทพฯ ของศาสนาอื่น หากยึดเอาตามตรรกะของคุณซากิรไนค์และสาวก ต่อไปอาจมีคนพิเรณเรียกอัลลอฮ์ว่า "ลาต" พอนำมาตั้งชื่อก็แค่เติมคำว่า "อับด์" ก็กลายเป็น "อับดุลลาต หรือไม่ก็ อับดุลอุซา"
ลาตกับอุซซาไม่ต่างอะไรกับคำว่า "พระพรหม" ทั้งหมดคือนามของเทพฯ ที่ถูกเคารพกราบไหว้อื่นจากอัลลอฮ์
อัลลอฮ์ปฏิเสธนามเหล่านี้ไว้แล้วในอัลกุอ่าน คือในซูเราะห์อันนัจม์ตั้งแต่อายะห์ที่ 19 ไป ยกมาเกรงจะยาว ไปหาอัลกุรอ่านแปลกันเอาเองครับ
นี่หลักฐานมิใช่ตรรกะครับ
ในซุนนะห์ ท่านบี ศอลลัลลอูอะลัยฮิวะซัลลัม เคยใช้ให้ศ่อฮาบะห์บางท่านเปลี่ยนชื่อแค่ความไม่เหมาะสม แต่นี้ไม่ใช่แค่ไม่เหมาะสมแต่มันส่อสื่อถึง "ชิรก์" ฮะดีษเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในโอกาสที่เหมาะสมจะนำเสนอนะครับ
เมื่อสามารถนำมาเรียกชื่ออัลลอฮ์ได้ก็ย่อมนำมาตั้งชื่อคนได้ เช่น อับดุรรอชีด อับดุลลอฮ์ อับดุลเราะห์มาน และฯลฯ
ดังนั้นข้อกล่าวหาที่ว่าผมปกป้อง "ตอฆูต" แท้ที่จริงแล้วคือใครและพวกไหนกันแน่ ดุยานี้ก็ย้อนไปหาอย่างเห็นมันตาแล้วครับ ไม่ต้องรอวันกิยามะห์แต่อย่างใด
พระพรหม คือนามเพฉาะของศาสนาอื่นที่เขาเคารพบูชากัน ใครปกป้องการใช้คำๆ นี้ เพื่อนำมาใข้เรียกอัลลอฮ์ หากผมจะบอกว่า นี่แหละคือการปกป้อง "ตอฆูต" ก็คงไม่ผิดนะครับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น