“อาลี อัลฮะบะบี่” กับ คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยและตอบปัญหาศาสนาฯ
(ตอนที่สาม)
ชี้แจงและสรุปเนื้อหาในสองบทที่ผ่านมา
1-คำฟัตวาของคณะกรรมการถาวรฯ นี้ เป็นสาเหตุให้ อาลี ฮะซัน อัลฮะละบี่ ออกหนังสืออีกเล่มหนึ่งชื่อว่า “อัลอัจวิบะห์ ฯ
- الاجوبة المتلائمة على فتوى اللجنة الدائمة”
กึ่งตอบโต้ฟัตวาดังกล่าว
2-กรรมการถาวรฯ ก็มิได้ออกเอกสารใดมาชี้แจงอีกเพราะถือว่าได้ชี้แจงไปแล้ว แต่มีนักวิชาการร่วมสมัยได้ออกหนังสือเพื่อชี้แจงตอบโต้หนังสือของอาลี อัลฮะบี่ดังกล่าวโดยให้ชื่อว่า “ร๊อฟอุลอะอิมมะห์ ฯ
رفع الأئمة عن فتوى اللجنة الدائمة
رفع الأئمة عن فتوى اللجنة الدائمة
3-ต่อมาอาลี อัลฮะละบี ก็ออกหนังสือใหม่เพื่อตอบโต้ “ร๊อฟอุลอะอิมมาะฯ “ โดยให้ชื่อว่า “อัตตัมบีฮาต ฯ
التَّنْبِيهَاتُ الْمُتَوَائِمَةُ فِي نُصْرَةِ حَقِّ ...
4-หนังสือต่างๆ ที่ตอบโต้กันนั้น สำหรับชาวบ้านที่ไม่อาจเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง ก็คงลำบากที่จะตัดสินในเนื้อหาสาระของหนังสือตอบโต้เหล่านั้นว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นการลงลึกศึกษาในเรื่องนี้คงต้องเป็นหน้าที่ของผู้สามารถจะเข้าถึงได้ด้วยตัวเอง ตำราบางเล่มหน้ากว่าสองสามร้อยหน้าด้วยซ้ำไป บางประเด็นก็ยากสำหรับผู้มีพื้นฐานที่ไม่ดีพอ
5-ดังนั้นสำหรับชาวบานทั่วไปก็คงจะได้แค่วัดกันตรงจำนวนและความอาวุโสของนักวิชาการเป็นหลัก
สำหรับท่านๆ ท่านก็ตรองดูว่านักวิชาการเช่นเชคซอและอัลฆุดัยยาน เชคซอและห์ อัลเฟาซาน และเชคอับดุลอะซี๊ซ อาลุลเชค นั้นอาวุโสแค่ไหนในทางความรู้ คือเมื่อเปรียบกับอาลี อัลฮะละบี่
6-ต่อมาเป็นไปได้ไหมว่านักวิชาการอาวุโสเหล่านั้นจะเสกสรรปั่นแต่งให้ร้ายป้ายสีอาลี อัลฮะละบี่ เป็นไปได้ไหมที่นักวิชาการเหล่านั้นจะตัดสินเขาโดยปราศจากการตรวจสอบตำราของเขาเป็นอย่างดี
เป็นไปได้ไหมว่านักวิชาการเหล่านั้นจะเข้าใจศาสนาน้อยกว่าอาลา อัลฮะละบี่ เป็นไปได้ไหมว่านักวิชาการเหล่านั้นอคติต่ออาลา อัลฮะละบี่โดยพิจารณาเขาแค่บนความบอกเล่าของผู้อื่น
เป็นไปได้ไหมว่านักวิชาการเหล่านั้นเข้าใจอะกีดะห์น้อยและด้อยกว่าอาลี อัลฮะละบี่โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเด็นเรื่อง “อัลอิรญาอ์” อันนี้ท่านพิจารณากันเอาเองครับ
7-การที่เขาออกหนังสือตอบโต้มามากมาย มันเป็นหลักฐานได้ไหมว่าเขาไม่ผิด หรือว่ามันเป็นแค่เพียงการไม่ยอมรับผิด ท่านก็จงพิจารณากันเองนะครับ
8-ประเด็นที่ผมแยกแยะให้นี้ ก็เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนที่ไม่อาจเข้าถึงตำราเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง แต่สำหรับผู้ที่สามารถเข้าได้เอง ก็เชิญหาเอาไปกันเองครับ แต่ย้ำนิดหนึ่งนะครับ แม้ผู้ที่สามารถเข้าถึงตำราได้เองก็ต้องมีพื้นฐานเรื่องอะกีดะห์ที่ถูกต้องมากพอควร จึงพอจะสามารถแยกแยะได้บ้าง
9-ในตอนต่อไป ผมจะนำเสนอคำวิจารณ์ของนักวิชาท่านอื่นๆ หรืออาจจะรวมถึงนักวิชาการในคณะกรรมการถาวรฯ ด้วยก็ได้ ที่กล่าวถึงความผิดพลาดของอาลี อัลฮะละบี่ ซึ่งนักวิชาการเหล่านั้นต่างก็เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงวิชาการว่ายืนหยัดอยู่ในแนวทางซะลัฟครับ
10-อภิธานศัพท์ ผมขอนำเสนอในตอนท้ายๆ นะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น