การจัดแถวให้ตรงในทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ คือว่าญิบจะต้องจัดแถวให้ตรง
อิบนุอัลอุษัยมีน(ร.ฮ)กล่าวว่า
ولهذا كان القولُ الرَّاجحُ في هذه المسألة: وجوب تسوية الصَّفِّ، وأنَّ الجماعة إذا لم يسوُّوا الصَّفَّ فهم آثمون، وهذا هو ظاهر كلام شيخ الإِسلام ابن تيمية رحمه الله . لكن إذا خالفوا فلم يسوُّوا الصَّفَّ فهل تبطل صلاتهم؛ لأنهم تركوا أمراً واجباً؟
และเพราะเหตุนี้ปรากฏว่า ทัศนะที่มีน้ำหนักในประเด็นนี้ คือ วาญิบ(จำเป็น)จะต้องจัดแถวให้ตรง และแท้จริงการละหมาดญะมาอะฮ เมื่อพวกเขา ไม่จัดแถวให้ตรง พวกเขาคือผู้ที่ทำบาป และนี้คือที่ปรากฏชัดเจนของคำพูดชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ (ร.ฮ) แต่เมื่อพวกเขาขัดแย้ง โดยพวกเขา ไม่ชัดแถวให้ตรง การละหมาดของพวกเขาเป็นโมฆะไหม? เพราะพวกเขาทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ
الجواب: فيه احتمالٌ، قد يُقال: إنها تبطل؛ لأنهم تركوا الواجب. ولكن احتمال عدم البطلان مع الإِثم أقوى؛ لأن التسويةَ واجبةٌ للصلاةِ لا واجبة فيها، يعني أنها خارج عن هيئتها، والواجبُ للصَّلاةِ يأثمُ الإِنسانُ بتَرْكِه، ولا تبطلُ الصَّلاةُ به، كالأذان مثلاً، فإنه واجبٌ للصَّلاةِ، ولا تبطل الصَّلاةُ بتَرْكِه" انتهى من الشرح
คำตอบ
ในมัน คือความเป็นไปได้ บางที่ จะถูกกล่าวว่า แท้จริงมันเป็นโมฆะ เพราะแท้จริงพวกเขาทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ และ แต่เป็นไปได้ว่า ไม่เป็นโมฆะ พร้อมกับมีบาป เป็นทัศนะที่แข็งแรงกว่า เพราะการจัดแถวให้ตรงเป็นวาญิบสำหรับละหมาด ไม่ใช่วาญิบในละหมาด หมายถึง มันอยู่นอกวิธีละหมาด และวาญิบสำหรับละหมาด ผู้คนจะมีบาป ด้วยการละทิ้งมัน และการละหมาดนั้นจะไม่เป็นโมฆะ ด้วยมัน เช่น การอาซาน เป็นต้น เพราะมันเป็นวาญิบสำหรับละหมาด และการละหมาดจะไม่เป็นโมฆะ ด้วยการทิ้งมัน - อัรชันหอัลมุมมตะอ 3/10
สรุป
1.ในทัศนะที่มีน้ำหนัก การจัดแถวให้ตรงเป็นวาญิบ และเป็นทัศนะของอิบนุตัยมียะฮ
2. การไม่จัดแถวให้ตรงการละหมาดไมเป็นโมฆะ การละหมาดที่จัดแถวไม่ตรงนั้นเป็นบาป
3. การละหมาดญะมาอะฮที่จัดแถวไม่ตรง ไม่ทำให้ละหมาดเป็นโมฆะ เพราะการจัดแถวเป็นวาญิบสำหรับละหมาดไม่ใช่เป็นวาญิบในละหมาด
การจัดแถวให้ทรงเป็นวาญิบ เป็นทัศนะที่มีน้ำหนัก การละหมาดญะมาอะฮที่จัดแถวไม่ตรงนั้นเป็นบาป
อะสัน หมัดอะดั้ม
27/5/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น