วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เขาถามหาหลักฐานห้ามยืนระยะห่างในแถว

เขาถามหาหลักฐานห้ามยืนระยะห่างในแถว
ความจริงโดยส่วนตัวที่ไม่เคยพูดแม้แต่ประโยคเดียวว่า ในภาวะที่มีข้อผ่อนปรน ห้ามไปละหมาดที่มัสยิด ไปมัสยิดไม่ได้เป็นบาป แต่ผมพูดคือ เมื่อมีข้อผ่อนปรนอยู่ แล้วโรคยังระบาดอยู่แล้วไปละหมาดที่มัสยิดทำไม เมื่อไปแล้ว ไปยืนแบบระยะห่างในแถว ซึ่งไม่ปรากฏในอัสสุนนะฮ ซึ่งนี้คือจุดโฟกัสที่มีการถกเถียงกัน
เมื่อมีการถามว่า "แล้วมีหลักฐานห้ามยืนแถวระยะห่างไหม ?
จึงทำให้นึกขึ้นได้ว่า "ผมเคยพูดว่า คนที่ถูกเรียกว่า คณะใหม่บางส่วน ก็จะกลายพันธ์ ไปเป็นแบบเดียวกับ ที่มีคนสร้างวาทกรรมว่า "นบีไม่ทำก็ทำได้"
ต่อไปคนที่เคยถูกเรียกคณะใหม่ กลายพันธ์ จะหันปากกระบอกปื่นยิงคำถามมายังคนที่ถูกเรียกคณะใหม่ด้วยกันว่า " "เมาลิดและเรื่องอื่นๆที่ไม่มีแบบอย่างว่า "มีหลักฐานห้ามไหม? และอื่นตามมา เศร้าครับ
ทั้งนี้ เพราะ เรื่องการกำหนดรูปแบบในการอิบาดะฮนั้น คือ ต้องมาจากวะหยู่จากเจ้าของศาสนา คือ วะหยูของอัลลอฮผ่านแบบอย่างของท่านนบี เรื่องการยืนแถวชิดกันในแถวเป็นคำสั่งของท่านนบี ศ็อลฯ ส่วนการยืนห่างเว้นระยะในแถว ไม่ปรากฏว่าท่านนบี ศ็อลฯและบรรดาเศาะหาบะฮเคยปฏิบัติในลักษณะนี้
ชัยค์อัลบานีย์ (ร.ฮ)ได้ระบุเกียวกับ บิดอะฮที่ถูกระบุ ว่าเป็นการหลงผิดจากผู้บัญญัติศาสนา (ชาเรียะ) ได้แก่(ขอยกมาเพียงบางข้อ)คือ
كل ما عارض السنة من الأقوال أو الأفعال أو العقائد ولو كانت عن اجتهاد.
ทุกสิ่งที่ขัดแย้งกับอัสสุนนะฮ จากบรรดาคำพูด หรือ บรรดาการกระทำ หรือ บรรดาหลักความเชื่อ และแม้มันเกิดจากการอิจญติฮาดก็ตาม
كل أمر لا يمكن أن يشرع إلا بنص أو توقيف، ولا نص عليه، فهو بدعة إلا ما كان عن صحابي
ทุกเรื่อง ที่เป็นไปไม่ได้ว่าจะถูกบัญญัติ นอกจากด้วย ตัวบท หรือการหยุดรอคำสั่ง และไม่มีตัวบทบนมัน มันคือบิดอะฮ ยกเว้นสิ่งที่มาจาก ผู้ที่เป็นเศาะหาบะฮ
كل عبادة أطلقها الشارع وقيدها الناس ببعض القيود؛ مثل المكان أو الزمان أو صفة أو عدد
ทุกอิบาดะฮ ที่ผู้บัญญัติศาสนากล่าวไว้กว้างๆ และมนุษย์ได้จำกัดมัน ด้วยบางส่วนของบรรดาข้อจำกันต่างๆ เช่น สถานที่,หรือเวลา หรือรูปแบบ หรือจำนวน -อะหกามอัลญะนาอิซ หน้า 206
.........
เพราะฉะนั้น ถ้าใช้คำถามในสิ่งที่นบีไม่ปฏิบัติ หรือไม่มีแบบอย่างว่า "มีหลักฐานห้ามไหม? สิ่งที่เป็นบิดอะฮ ก็ได้น้ำเลี้ยง ให้แพร่กระจายขวางขวางยิ่งขึ้น โดยวาทกรรมที่ว่า "ไม่มีหลักฐานห้าม" -นะอูซุบิลละฮ มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/5/63

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น