ยังไม่ต้องไปละหมาด “ญะมาอะห์” ที่มัสยิดก็ได้ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น
ท่านอิหม่ามนะวาวีกล่าวว่า
(การไปละหมาด “ญะมาอะห์”(ที่มัสยิด) ถือว่าตกไปหากว่ามีอุปสรรค์ โดยมติเอกฉันท์ของปวงมุลิม ”
قال النوويُّ: (حضورُ الجماعة يَسقُط بالعُذر بإجماع المسلمين). ((شرح النووي على مسلم)) (5/155)
อุปสรรค์มีหลายประเภทดังนี้
1-ฟ้าฝน ปวงปราชญ์จากสี่มัซฮับต่างเห็นพ้องต้องกันว่าหากว่ามีฟ้าฝน ก็สามารถเว้นไม่ไปละหมาดญะมาอะห์ที่มัสยิดได้
(1) มัซฮับฮะนะฟี [4212] ((تبيين الحقائق للزيلعي، مع حاشية الشلبي)) (1/133)، ((حاشية الطحطاوي)) (ص: 199).
(2) มัซฮับมาลิกี 4213] ((التاج والإكليل)) للمواق (2/182)، وينظر: ((شرح مختصر خليل)) للخرشي (2/90)
(3) มัซฮับชาฟิอีย์ [4214] ((روضة الطالبين)) للنووي (1/344)، ((مغني المحتاج)) للشربيني (1/234)
(4) มัซฮับฮัมบะลี [4215] ((الإنصاف)) للمرداوي (2/212)، ((كشاف القناع)) للبهوتي (1/497).
(5) อิจมาอ์ 4216] قال ابنُ بطَّال: (أجمَع العلماءُ على أنَّ التخلُّف عن الجماعات في شدَّة المطر والظُّلمة والرِّيح، وما أشبه ذلك، مباحٌ بهذه الأحاديث). ((شرح صحيح البخاري)) (2/291).
2-หนทางเป็นโคลนลื่น ปวงปราชญ์จากสี่มัซอับต่างเห็นตรงกันว่าหากถนนหนทางลื่นเต็มไปด้วยโคลน ก็สามารถเว้นจะไม่ไปละหมาด “ญะมาอะห์” ที่มัสยิดได้
(1) มัซฮับฮะนะฟี [4223] ((تبيين الحقائق للزيلعي، مع حاشية الشلبي)) (1/133)، ((مراقي الفلاح)) للشرنبلالي (ص: 113).
(2) มัซฮับมาลิกี [4224] ((التاج والإكليل)) للمواق (2/182)، وينظر: ((شرح مختصر خليل)) للخرشي (2/90).
(3) มัซฮับชาฟิอีย์ [4225] ((روضة الطالبين)) للنووي (1/345)، ((مغني المحتاج)) للشربيني (1/235).
(4) มัซฮับฮัมบาลี [4226] ((الإنصاف)) للمرداوي (2/212)، ((كشاف القناع)) للبهوتي (1/497).
3-มีพายุหรือลมแรง ปวงปราชญ์จากสี่มัซฮับต่างเห็นตรงกันว่าหากเกิดพายุหรือลมแรง ก็สามารถเว้นจะไม่ไปละหมาด "ญะมาอะห์” ที่มัสยิดได้
(1) มัซฮับฮะนะฟี [4229] ((مراقي الفلاح)) للشرنبلالي (ص: 113)، ((حاشية ابن عابدين)) (1/556)
(2) มัซฮับมาลิกี [4230] ((التاج والإكليل)) للمواق (2/184)، وينظر: ((شرح مختصر خليل)) للخرشي (2/92)
(3) มัซฮับชาฟิอีย์ [4231] ((روضة الطالبين)) للنووي (1/344)، ((مغني المحتاج)) للشربيني (1/234)
(4) มัซฮับฮัมบาลี [4232] ((الإنصاف)) للمرداوي (2/213)، ((كشاف القناع)) للبهوتي (1/497)
4-หนาวจัด ปวงปราชญ์จากสี่มัซฮับต่างเห็นตรงกันว่า หากอากาศเย็นจัด ก็สามารถเว้นจะไม่ไปละหมาด “ญะมาอะห์” ที่มัสยิดได้
(1) มัซฮับฮะนะฟี [4237] ((البحر الرائق)) لابن نجيم (1/367)، ((حاشية الشلبي على تبيين الحقائق)) (1/133)
(2) มัซฮับมาลิกี [4238] ((التاج والإكليل)) للمواق (2/184)، ((منح الجليل)) لعليش (1/453) ((حاشية الدسوقي)) (1/391)، وينظر: ((المنتقى)) للباجي (1/139).
(3) มัซฮับชาฟิอีย์ [4239] ((روضة الطالبين)) للنووي (1/345)، ((مغني المحتاج)) للشربيني (1/235).
(4) มัซฮับฮัมบะลี [4240] ((كشاف القناع)) للبهوتي (1/497
(5) อิจมาอ์ 4242] قال الشوكانيُّ: (وفي صحيحِ أبي عَوانة «ليلة باردة، أو ذات مطر، أو ذات رِيح»، وفيه: أنَّ كُلًّا من الثلاثة عُذْرٌ في التأخُّر عن الجماعة، ونقل ابن بطَّال فيه الإجماعَ) ((نيل الأوطار)) (3/186). وقال ابنُ بطَّال: (أجمَع العلماءُ على أنَّ التخلُّفَ عن الجماعات في شدَّةِ المطر والظُّلمة والريح، وما أشبه ذلك، مباحٌ بهذه الأحاديث). ((شرح صحيح البخاري)) (2/291).
5-เมื่ออาหารพร้อมและคนก็หิว ปวงปราชญ์จากสี่มัซฮับต่างเห็นตรงกันว่า หากอาหารพร้อมและคนก็หิว ก็ให้รับประทานอาหารเสียก่อน แม้จะไม่ทัน “ญะมาอะห์” ที่มัสยิดก็ตาม
(1) มัซฮับฮะนะฟี [4248] ((مراقي الفلاح)) للشرنبلالي (ص: 77)، ((حاشية ابن عابدين)) (1/556)
(2) มัซฮับมาลิกี ((التاج والإكليل)) للمواق (2/184)، وينظر: ((القوانين الفقهية)) لابن جزي (1/48)، ((شرح التلقين)) للمازري (1/725)
(3) มัซฮับชาฟิอีย์ [4250] ((روضة الطالبين)) للنَّووي (1/345)، ((مغني المحتاج)) للشربيني (1/235).
(4) มัซฮับฮัมบะลี [4251] ((الإنصاف)) للمرداوي (2/211)، وينظر: ((المغني)) لابن قُدامة (1/450).
1-แม้ยังมีบางอุปสรรค์ที่ไม่ได้กล่าวถึง ในที่นี้ขอกล่าวเฉพาะแค่นี้เพราะเกรงจะยืดยาวเกินไป
2-นักวิชาการเหล่านี้คงมิได้ตัดสินหรือแสดงทัศนะเกินเลยกว่าตัวบทหลักการทางศาสนาที่มีอยู่แน่นอน
3-และท่านเหล่านี้ก็คงมิใช่ผู้มีอีหม่านหย่อนยานหรือละเลยบทบัญญัติศาสนาเช่นกัน
4-อุปสรรค์ทุกข้อที่กล่าวมา ล้วนได้จากการอ้างอิงหลักการและหลักฐานทางศาสนาทั้งสิ้น ไม่ใช่แค่ทัศนะหรือความเห็นที่เลื่อนลอย
5-หลายข้อเป็นแค่ความยุ้งยากลำบากหรือเกิดความไม่สะดวกที่จะไปละหมาด “ญะมาอะห์” ที่มัสยิด หมายความว่าหากจะไปจริงๆ ก็ไม่ถึงกับเกิดอันตรายถึงชีวิตหรือบาดเจ็บร้ายแรง
6- ในสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ประเทศไทยมีตัวเลขการติดเชื้อโควิด 19 จะลดลง แต่สถานการณ์โดยรวมยังไม่น่าไว้ใจ โรคนี้ผมคงไม่ต้องมาอธิบายให้ฟังว่ามันร้ายแรงหรือไม่อย่างไร เอาเป็นว่าหากติดไปอาจตายได้แค่นั้นพอ
7-ดังนั้น มุสลิมบางส่วนที่พยายามจะกดดันผู้มีหน้าที่รับผิดชอบให้อนุญาตไปรวมตัวละหมาดกันที่มัสยิด ท่านทำไปเพื่ออะไร ผลดีที่คาดหวังว่าจะได้ก็คือผลบุญที่จะได้เพิ่มขึ้น แต่ผลเสียนั้นหากเกิดขึ้นจะร้ายแรงยิ่งกว่า
คิดกันให้ดีๆ ครับ อย่าไปกดดันเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือฝ่ายมุสลิมที่รับผิดชอบเรื่องนี้เลย
เคร่งครัดก็ต้องรู้และเข้าใจศาสนาด้วย ไม่ใช่จะเอาแต่ความเคร่งเป็นที่ตั้งโดยไม่พิจารณาหลักใดๆ เลย เคร่งต้องคู่กับรู้ด้วยครับถึงจะรอด
8-ที่ผมคัดมานี้ ก็เพื่อกันข้ออ้างเรื่องสังกัดมัซฮับที่ต่างกัน และถ้าท่านไม่ฟังปราชญ์ที่กล่าวมาแล้วทั้งหมดนี้ ผมก็ไม่มีอะไรจะพูดอีกต่อไป และก็ขอเชิญท่านไปตามทางที่ชอบๆ ก็แล้วกันครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น