วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“อาลี อัลฮะบะบี่” กับ คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยและตอบปัญหาศาสนาฯ (ตอนที่สอง) Ishak Phongmanee

“อาลี อัลฮะบะบี่” กับ คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยและตอบปัญหาศาสนาฯ
(ตอนที่สอง)
4-ผู้เขียน บิดเบือนวัตถุประสงค์ของสะมาฮะตุล อัลลามะห์ อัชเชค มุฮัมหมัด อิบนุ อิบรอฮีม อาลัลเชค ร่อฮิมะฮุลลอฮุตะอาลา ที่ปรากฏในหนังสือของของท่านที่ชื่อว่า “ตะห์กีมุลก็ว่านีนอัลวัฎอียะห์” โดยผู้เขียนหนังสือ(ที่กล่าวถึงไปในตอนแรกแล้ว) ว่า เชค(มุฮัมหมัดฯ)วางเงื่อนไขเรื่องว่าต้อง “อิสเตี๊ยะห์ล้าลอัลก๊อลบี่-คือในใจต้องคิดว่ามันเป็นที่อนุมัตด้วย”(ถึงจะตัดสินว่าเป็นกุฟร์ได้) ทั้งๆ คำพูดของเชคท่านชัดเจนดุจความสว่างของตะวันตามที่ปรากฏในหนังสือของท่านนั้น ไม่มีอะไรผิดเพื้ยนไปจากแนวทางของชาวซุนนะห์วัลญะมาอะห์
5-ผู้เขียน ใส่ฟุตโน้ตตอนอ้างอิงถึงคำพูดของนักวิชาการหลายท่าน และอธิบายความเกินเลยจากเนื้อหาคำพูดเหล่านั้น ดังปรากฏในหน้า 108 ฟุตโน้ตที่ 1 หน้า 109 ฟุตโน้ตที่ 21 และหน้า 110 ฟุโน้ตที่ 2
6-ในหนังสือดังกล่าวของผู้เขียนยังเบาความต่อการตัดสินด้วยสิ่งอื่นจากที่อัลลอฮ์ประทานมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหน้า 5/1 โดยอ้างว่าการให้ความสำคัญโดยเน้นเรื่องเตาฮีดกับประเด็นนี้ มันคล้ายกับแนวทางชีอะห์ รอฟิเฎาะห์ นี่นับเป็นความผิดพลาดที่น่ารังเกียจมาก (ของผู้เขียน)
7-ส่วนหนังสือเล่มที่สอง(ที่ชื่อว่า ซอยฮะห์นะซี๊ร) นั้น พบว่ามันก็เป็นเพียงการสนับสนุนสิ่งที่ปรากฏอยู่ในเล่าดังกล่าว(เล่มแรกที่ชื่อว่า อัตตะซี้ร มิน ฟิตนะติล ตักฟีร) ซึ่งก็มีสภาพไม่ต่างจากเล่มแรก
คณะกรรมถาวรฯ เห็นว่า หนังสือทั้งสองเล่มนั้น ไม่อนุญาตให้พิมพ์ เผยแพร่ และนำไปใช้ประโยชน์ เหตุเพราะมันมีสิ่งไม่ถูกต้องและบิดเบือน และเราขอเตือนผู้เขียนให้เกรงกลัวอัลลอฮ์ในเรื่องของตัวเองและของบรรดามุสลิมอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาคนหนุ่มสาว และให้(ผู้เขียน) ขยันแสวงหาความรู้ทางศาสนจากบรรดาผู้รู้ที่ไว้วางใจได้เรื่องความรู้และมีอะกีดะห์ทีดีงาม ความรู้คือภาระรับผิดชอบ ไม่อนุญาตให้เผยแพร่หากไม่ตรงตามอัลกิตาบและอัซซุนนะห์
ต้องถอนจากทัศนะและแนวทางที่ไม่เหมาะสมที่ได้บิดเบือนคำพูดของนักวิชาการ ซึ่งก็ทราบกันดีว่าการกลับไปหาความจริง(ความถูกต้อง) คือเกียรติและศักดิ์ศรีของมุสลิม ขออัลลอฮ์ประคับประคอง(สู่ท่างที่ถูกต้องด้วยเทอญ)
وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه أجمعين .
คณะกรรมการถาวรเพื่อการวิจัยและตอบปัญหาศาสนา
อับดุลเลาะห์ อิบนุ อับดุรเราะห์มาน อิบนุล ฆุดัยยาน กรรมการ
บักร์ อิบนุ อับดุลลอฮ์ อบูซัยด์ กรรมการ
ซอและห์ อิบนุ เฟาซาน อัลเฟาซาน กรรมการ
อัลดุลอะซี๊ซ อิบนุ อับดุลลอฮ์ อิบนุมุฮัมหมัด อาลุลเขค ประธาน
***
4- تحريفه لمراد سماحة العلامة الشيخ محمدبن إبراهيم آل شيخ - رحمه الله تعالى - في رسالته: تحكيم القوانين الوضعية. إذ زعم جامع الكتاب المذكور: أن الشيخ يشترط الاستحلال القلبي ، مع أن كلام الشيخ واضح وضوح الشمس في رسالته المذكورة على جادة أهل السنة والجماعة.
5- تعليقه على كلام من ذكر من أهل العلم بتحميل كلامهم مالا يحتمل ، كما في الصفحات 108 حاشية / 1، 109 حاشية / 21 ، 110 حاشية / 2.
6- كما أن في الكتاب التهوين من الحكم بغيرما أنزل الله ، وبخاصة في ص / 5 ح / 1 ، بدعوى أن العناية بتحقيق التوحيد في هذه المسألة فيه مشابهة للشيعة - الرافضة - وهذا غلط شنيع.
7- وبالإطلاع على الرسالة الثانية ( صيحة نذير ) وُجد أنها كمُساند لما في الكتاب المذكور – وحاله كما ذُكر -.
فإن اللجنة الدائمة ترى أن هذين الكتابين: لا يجوز طبعهما ولانشرهما ولا تداولهما لما فيهما من الباطل والتحريف. وننصح كاتبهما أن يتقي الله في نفسه وفي المسلمين ، وبخاصة شبابهم .
وأن يجتهد في تحصيل العلم الشرعي على أيدي العلماء الموثوق بعلمهم وحُسن معتقدهم. وأن العلم أمانة لا يجوز نشره إلا على وفق الكتاب والسنّة.
وأن يقلع عن مثل هذه الآراء والمسلك المزري في تحريف كلام أهل العلم ، ومعلوم أن الرجوع إلى الحق فضيلة وشرف للمسلم. والله الموفق.
وصلى الله على نبينا محمد وآله وصحبه أجمعين .
اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والإفتاء .
عضو : عبد الله بن عبد الرحمن الغديان .
عضو: بكر بن عبد الله أبو زيد .
عضو: صالح بن فوزان الفوزان .
الرئيس : عبد العزيز بن عبد الله بن محمد آل الشيخ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น