หากกลัวศาสนาก็ผ่อนปรนให้..แล้วจะอะไรกันอีก
รายงานจากอัมร์ อิบนุลอาศ ว่าฉันฝัน (โดยมีอสุจิเคลื่อนออกมา) ในค่ำคืนที่หนาวเหน็บ ในการออกศึก "ษาตัซะะลาซิ้ล" ฉันเกรงว่าหากอาบน้ำ (ยกฮะดัษ) ก็อาจเกิดอันตราย(ถึงชีวิต)ได้ ฉันจึงตะยัมมุมแล้ว(เป็นอิหม่าม) นำบรรดาคนของฉันละหมาดซุบฮิ
(ต่อมา) พวกเขาก็ได้นำเรื่องดังกล่าวเล่าให้ท่านนบี ศ้อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ฟัง ท่านเลยถามว่า อัมร์เอ๋ย เจ้านำคนของเจ้าละหมาด ทั้งๆที่เจ้ามี "ญุนุบ" อย่างนั้นหรือ ฉันจึงชี้แจงถึงเหตุที่ไม่อาบน้ำว่าเพราะอะไร โดยกล่าวว่าฉันได้ยิน(รู้)ว่า อัลลอฮ์ทรงกล่วว่า "พวกเจ้าทั้งหลายอย่าฆ่าตัวเอง แท้จริงอัลลอฮ์ทรงมีเมตตาต่อพวกเจ้านัก" ท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงหัวเราะออกมาและมิได้กล่าวสิ่งใดเลย
รายงายโดยอบุดาวูดและอะห์หมัด
สรุป
1-หากเกรงจะเกิดอันตราย ศาสนาก็ผ่อนปรนให้
2-การรักษาชีวิต เป็นคำสอนของศาสนา ความเคร่งบางครั้งหากเกิดจากความไม่รู้และเข้าใจศาสนา มันก็เป็นการฝืนหลักของศาสนาในเวลาเดียวกัน
3-โควิด 19 อันตรายไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าการอาบน้ำในหน้าหนาว การรวมตัวกันไม่ว่าจะด้วยเหตุใด หากจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายถึงชีวิต การรวมตัวนั้นๆ ก็จำต้องเว้นเสียก่อน เพราะมีคำสั่งห้ามชัดเจนจากอัลกุรอ่านมิให้ฆ่า(ทำร้าย)ตัวเอง แน่นอนหากติดโควิด 19 ก็อาจถึงตายได้
4-การพาตัวเองไปสู่การสุ่มเสี่ยง คือการทำให้ตัวเองตกต่ำ ท่านนบี ศอลลัลลอูอะลัยฮิวะซัลลัมสอนไว้อย่างนั้นและห้ามมุสลิมมิให้ทำให้ตัวเองตกต่ำ ซึ่งเคยโพสต์ไปแล้ว
5-หากยึดข้อผ่อนผันที่ศาสนาหยิบยื่นให้ ก็คงไม่ต้องมาถกเถียงกันเรื่องวิธีละหมาดญะมาอะห์แบบเว้นระยะห่างทางสังคม แบบที่เห็นๆ กัน
****
عَنْ عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ قَالَ : احْتَلَمْتُ فِي لَيْلَةٍ بَارِدَةٍ فِي غَزْوَةِ ذَاتِ السَّلَاسِلِ، فَأَشْفَقْتُ إِنِ اغْتَسَلْتُ أَنْ أَهْلِكَ، فَتَيَمَّمْتُ، ثُمَّ صَلَّيْتُ بِأَصْحَابِي الصُّبْحَ، فَذَكَرُوا ذَلِكَ لِلنَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، فَقَالَ : " يَا عَمْرُو، صَلَّيْتَ بِأَصْحَابِكَ وَأَنْتَ جُنُبٌ ؟ ". فَأَخْبَرْتُهُ بِالَّذِي مَنَعَنِي مِنْ الِاغْتِسَالِ، وَقُلْتُ : إِنِّي سَمِعْتُ اللَّهَ يَقُولُ : { وَلَا تَقْتُلُوا أَنفُسَكُمْ إِنَّ اللَّهَ كَانَ بِكُمْ رَحِيمًا }. فَضَحِكَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَلَمْ يَقُلْ شَيْئًا
رواه ابوداود واحمد
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น