กฏเกณฑ์ในสิ่งที่ท่านนบีไม่ทำ
إذا تَرَكَ الرسول صلى الله عليه وسلم فعل عبادة من العبادات مع كون موجبها وسببها المقتضي لها قائمًا ثابتًا، والمانع منها منتفيًا، فإن فعلها بدعة.
เมื่อรอซูล ศ็อลฯ ละทิ้งการปฏิบัติอิบาดะฮใดๆ จากบรรดาอิบาดะฮ พร้อมกับมีเหตุผลและสาเหตุของมันที่จำเป็นสำหรับมันยังคงดำรงอยู่แน่นอน และสิ่งที่ขัดขวางจากการกระทำมันไม่มี แท้จริง การกระทำอิบาดะฮนั้นคือ บิดอะฮ- ดูเกาะวาอิดมะริฟะฮบิดอิ -ดร.มุหัมหมัด อัลญิซานีย์ หน้า 175
.............
หมายความว่า อิบาดะฮใดก็ตามที่ท่านรอซูล ศ็อลฯ ทิ้ง/ไม่ปฏิบัติ ทั้งๆที่มีเหตุผลที่จะกระทำได้ เช่น เพื่อเอาบุญ และไม่มีอุปสรรคอะไรมาขัดขวางที่จะปฏิบัติในเวลานั้น แต่ปรากฏว่าท่านรอซูลไม่ได้ปฏิบัติ เพราะฉะนั้น การทำอิบาดะฮนั้น คือ บิดอะฮ ตัวอย่างเช่น การอ่านอัลกุรอ่า
นที่กุโบร์ อุทิศบุญให้คนตาย ปรากฏว่าท่านนบี ศ็อลฯไม่ได้ปฏิบัติ ทั้งที่เหตุผลมีคือ เอาบุญ โอนให้ผู้ตาย และในสมัยนั้นก็ไม่มีอุปสรรคขัดขวาง แต่ปราฏว่าท่านรอซูลไม่ปฏิบัติ การกระทำหรืออิบาดะฮนั้นคือบิดอะฮ
كل عبادة وردت في الشرع على صفة مقيَّدة، فتغيير هذه الصفة بدعة.
ทุกๆอิบาดะฮ ที่ปรากฏ ในบทบัญญัติ บนรูปแบบที่ถูกจำกัด การเปลี่ยนรูปแบบนี้คือบิดอะฮ - จากตำราที่อ้างแล้ว
ต่อไป จะมีคณะใหม่ตัวแทนคณะเก่า ถามอีกว่า "มีหลักฐานห้ามไหม? .....แบบนี้ ก็ไม่ต้องมีสุนนะฮนบีอีกแล้ว เพราะนบีไม่ทำก็ทำได้ โดยใช้ความเห็นอุลามาอฺ
อะสัน หมัดอะดั้ม
14/5/63
14/5/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น