หลักฐานจากสะลัฟที่พิสูจน์ว่าอัลลอฮ์อยู่เหนือชั้นฟ้าบนบัลลังก์
(อิหม่ามท่านที่ 7 - 11)
สะลัฟผู้ทรงธรรมจากปี ฮ.ศ 201-300.
หลักฐานชิ้นที่ 7
อิบนุ อัลมุบาราค(เสีย ฮ.ศ 181) :อาลี อิบนุ อัลฮาซัน อิบนุ ซากีก ได้รายงาน: ฉันได้ถาม อับดุลลอฮ์ อิบนุ อัมุบาราค: "เราจะรู้จักพระเจ้าของเรา อัศซาวาญัลได้อย่างไร เขาได้ตอบว่า: <<พระองค์อยู่เหนือ ฟ้าชั้นที่ 7 เหนือบัลลังก์. เราไม่กล่าวเหมือน ญะห์มียะห์ กล่าว: ว่าพระองค์อยู่ที่นี่บนโลก.>>(10) ซอเฮียะ(รายงานถูกต้อง).
ในอีกรายงานหนึ่ง เขาได้กล่าวว่า:<<พระองค์อยู่เหนือฟ้าชั้นที่ 7,บนบัลลังก์,แยกขาดจากการสร้าง.>>(11)สถานะฮาซัน(สายรายงานดี).
แหล่งอ้างอิง
(10) "อัซซุนนะห์" โดย อับดุลลอฮ์ บิน อะห์มัด(1/112) ด้วยสายรายงานซอเฮียะ.
(11) อัรอด อะลา อัลญะห์มียะห์ โดย อัดดารีมี(40) ด้วยสายรายงานฮาซัน.
ابن المبارك (181 هـ) : قال علي بن الحسن بن شقيق: سألت عبد الله بن المبارك: "كيف ينبغي لنا أن نعرف ربنا عز وجل؟"
قال: «على السماء السابعة على عرشه، ولا نقول كما تقول الجهمية: أنه ها هنا في الأرض» (10) صحيح.
وفي رواية: قال ابن المبارك: «بأنه فوق السماء السابعة على العرش بائن من خلقه» (11) إسناده حسن.
แหล่งอ้างอิง
(10) "السنة" لعبد الله بن أحمد (ج1 ص111) قال: حدثني أحمد بن ابراهيم الدورقي ثنا علي بن الحسن بن شقيق قال سألت عبدالله بن المبارك، وذكره. رواته ثقات والسند صحيح.
(11)الرد على الجهمية للدارمي (ص40) قال: حدثنا الحسن بن الصباح البزار حدثنا علي بن الحسن ابن شقيق عن ابن المبارك. سنده حسن
++++++++++++
หลักฐานชิ้นที่ 8
ญารีร อิบนุ อับดุลฮามิด อัด-ดาบบิ(เสีย ฮ.ศ 188) ได้กล่าว: <<จุดเริ่มต้นของการพูดของญะห์มียะห์คือน้ำผึ้ง,และจุดสิ้นสุดของมันเป็นพิษ,
จริงๆแล้วพวกเขาเพียงกำลังพยายามที่จะกล่าวว่า: ไม่มีอิลลาฮ์(พระเจ้า)เหนือชั้นฟ้า. >>(12)
แหล่งอ้างอิง
(12) กีตาบ อัล-อัรชฺ โดย อัซซาฮาบี(2/191) จากเส้นทางของ อิบนุ อาบี ฮาติม อัรรอซี ผู้ที่รายงานมันใน"อัรร๊อด อะลา อัล-ญะห์มียะห์".
قال جرير بن عبد الحميد الضبي (188 هـ) : (كلام الجهمية أوله عسل، وآخره سم، وإنما يحاولون أن يقولوا: ليس في السماء إله) (12)
แหล่งอ้างอิง
(12) رواه ابن أبي حاتم في "الرد على الجهمية"، ومن طريقه الذهبي في كتابه العرش (ج2 ص191)، وكتابه الأربعين في صفات رب العالمين له (ج1 ص60)، وكتابه "العلو للعلي الغفار"؛ قال ابن أبي حاتم: حدثنا أبو هارون محمد بن خالد (صدوق – الجرح والتعديل لابن أبي حاتم 7/245) حدثنا يحيى بن المغيرة (صدوق- الجرح والتعديل 9/191) : سمعت جرير بن عبد الحميد يقول,وذكره
+++++++++++
หลักฐานชิ้นที่ 9
อาบู มุอาซ คอลีด บิน สุไลมาน อัล-บัลฆี(เสีย ฮ.ศ 199) : '<<อัล-ญะห์มี(12) บิน ซอฟวาน กำลังข้ามตีรมีซี,และเขาเป็นคนที่มีโวหารดี,แต่เขาไม่มีความรู้และไม่มีที่นั่งกับประชาชนแห่งความรู้.แล้วเขาก็ได้พูดกับกลุ่มสุมานียะห์,และพวกเขาได้กล่าวกับเขา: 'อธิบายให้เราได้ทราบเกี่ยวกับพระเจ้าของท่านที่ท่านเคารพกราบไหว้ภักดี.'ดังนั้นเขาได้เข้าบ้านของเขาและไม่ออกมา(เป็นบางเวลา),แล้วเขาได้ออกมายังพวกเขาหลังจากผ่านไปหลายวันและได้กล่าวว่า:'พระองค์เป็นอากาศ,(พระองค์อยู่)กับทุกสิ่ง,และในทุกสิ่ง,ไม่มีสิ่งใดถูกซ่อนเร้นจากพระองค์.'อาบู มุอาซ ได้กล่าวว่า:"ศัตรูของอัลลอฮ์ได้พูดโกหก,(เพราะความจริงคือ)
อัลลอฮ์อยู่เหนือชั้นฟ้า( في السماء)
บน(على)บัลลังก์ตามที่พระองค์ได้พรรณนาถึงตัวพระองค์เอง." >>(12)
แหล่งอ้างอิง
(12)"กีตาบ อัล-อัรชฺ" โดย อัซซาฮาบี(2/201) จากเส้นทางของ อิบนุ อาบี ฮาติม อัรรอซี ผู้ที่ได้รายงานมันใน"อัรร๊อด อะลา อัล-ญะห์มียะห์". อัล-บัยฮากี ได้รายงานมันเช่นกัน ด้วยสายงานที่ซอเฮียะ(ถูกต้อง)ใน"อัล-อัสมา วัซซีฟาต"(2/337).
قال أبو معاذ خالد بن سليمان البلخي (199 هـ) : (كان جهم على معبر ترمذ، وكان فصيح اللسان، ولم يكن له علم ولا مجالسة أهل العلم، فكلم السُمَنية [ديانة بوذية]، فقالوا له: صف لنا ربك الذي تعبده. فدخل البيت لا يخرج، ثم خرج إليهم بعد أيام فقال: "هو هذا الهواء مع كل شيء، وفي كل شيء، ولا يخلوا منه شيء." قال أبو معاذ: "كذب عدو الله، إن الله في السماء على العرش كما وصف نفسه.") (61)
(61) كتاب العرش للذهبي (ج2 ص201) من طريق ابن أبي حاتم الرازي الذي رواه في كتابه "الرد على الجهمية"؛ ورواه البيهقي بسند صحيح في
كتابه "الأسماء والصفات (ج2 ص337)
+++++++++
หลักฐานชิ้นที่ 10
สะอีด บิน อามีร อัดดับอิ(รอฮีมาฮุลลอฮ์) (เสีย ฮ.ศ 208), ซึ่งท่านเป็นครูคนหนึ่งของอีมามบุคอรี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)(นักรายงานฮาดิษซอเฮียะบุคอรี รองจากกุรอาน),ได้กล่าวว่า: << กลุ่มญะห์มียะห์พูดเลวกว่าชาวยิวและชาวคริสเตียน, (เนื่องจาก)ชาวยิว,ชาวคริสเตียนและประชาชนแห่งศาสนามีความเห็นตรงกันว่า
อัลลอฮ์ - تبارك وتعالى -
อยู่เหนือบัลลังก์(على العرش), และพวกเขา(กลุ่มญะห์มียะห์)ได้พูดว่า:
'ไม่มีอะไรอยู่เหนือบัลลังก์
(ليس على العرش شيء).
ศอเฮียะ(สายรายงานถูกต้อง).(13)
แหล่งอ้างอิง
(13) รายงานโดยอีมามบุคอรี ใน''คอลกุ อัฟอัล อัล อิบาด'' โดย อีมามบุคอรี(2/17) ตะห์กีก:ฟาฮัด อัลฟาฮีด. อัซซาฮาบีได้รายงานมันด้วยเช่นกันใน"กีตาบ อัล-อัรชฺ"(2/207) ผ่านเส้นทางของอิบนุ อาบี ฮาติม ผู้ที่รายงานมันในหนังสือของเขา"อัรร๊อด อะลา อัล-ญะห์มียะห์".
قال سعيد بن عامر الضبعي (208 هـ) وهو من شيوخ البخاري: « الجهمية شرٌّ قولاً من اليهود والنصارى، قد اجتمعت اليهود والنصارى وأهل الأديان: أن الله تبارك وتعالى على العرش، وقالوا هم: ليس على العرش شيء.» صحيح. (13)
(13) رواه البخاري في "خلق أفعال العباد" (ج2 ص17) -تحقيق: فهد الفهيد، عن سعيد بن عامر الضبعي، وهو شيخه. ورواه ابن أبي حاتم في "الرد على الجهمية"، ومن طريقه الذهبي في كتاب العرش (ج2 ص207)، و"العلو للعلي الغفار" له. قال ابن أبي حاتم: حدثنا أبي قال: حدثت عن سعيد ابن عامر الضبعي ، وذكره. وذكره الذهبي أيضا في كتابه "الأربعين" في الصفات (ج1 ص42)
+++++++++
หลักฐานชิ้นที่ 11
มุฮัมมัด บิน ยูซุฟ อัล-ฟิรยาบี(รอฮีมาฮุลลอฮ์) (เสีย ฮ.ศ 212),
ครูอีกท่านของอีมามบุคอรี(รอฮีมาฮุลลอฮ์),ได้กล่าวว่า: <<ใครก็ตามที่กล่าวว่า:'อัลลอฮ์ไม่ได้อยู่
เหนือบัลลังก์(ليس على عرشه)' คือกาเฟร์
(ผู้ปฏิเสธศรัธทา). >>ซอเฮียะ(14)
แหล่างอ้างอิง
(14) คอลกุ อัฟอาล อัลอิบาด โดยอีมามบุคอรี(เล่มที่ 2 หน้า 39)
قال محمد بن يوسف الفريابي (212 هـ) وهو من شيوخ البخاري: «من قال: إن الله ليس على عرشه فهو كافر.» [خلق أفعال العباد للإمام البخاري (ج2 ص39)]
(15) شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة للالكائي (ج3 ص399) قال: أخبرنا محمد بن جعفر النحوي – إجازة- ثنا أو عبد الله نفطويه قال حدثني أبو سليمان داود بن علي. والأثر صحيح.
หลักฐานจากสะลัฟที่พิสูจน์ว่าอัลลอฮ์อยู่เหนือชั้นฟ้าบนบัลลังก์
(อิหม่ามท่านที่ 12 - 14)
(อิหม่ามท่านที่ 12 - 14)
หลักฐานชิ้นที่ 12
14. قال محمد بن مصعب الدَّعَّاء (228 هـ) : « من زعم أنك لا تَتَكلَّم ولا تُرَى في الآخرة فهو كافر بوجهك لا يعرفك، أشهدُ أنك فوق العرش فوق سبع سموات، ليس كما يقول أعداء الله الزنادقة » صحيح. (14)
(14) رواه الإمام عبد الله بن أحمد في "السنة" له (ج1 ص173 ) بسند صحيح، قال: حدثني أبو الحسن بن العطار محمد بن محمد (ثقة - [تاريخ بغداد 4/ 334]) قال: سمعت محمد بن مصعب العابد يقول: وذكره. ورواه الدارقطني في كتابه "الصفات" (ص72-73) بسنده عن محمد بن مخلد العطار (ثقة مأمون [سؤالات حمزة للدارقطني ص81]) عن أبي الحسن العطار؛ والنجاد في "الرد على من يقول القرآن مخلوق" (ص71) بسنده؛ والخطيب في "تاريخ (بغداد) مدينة السلام" (ج4 ص452)
มุฮัมมัด บิน มัสอับ ดะอาอฺ(รอฮีมาฮุลลอฮ์)(เสีย ฮ.ศ 228)
ได้กล่าวว่า:"ใครก็ตามอ้างว่า พระองค์(อัลลอฮ์)ไม่พูด และไม่ถูกเห็นในโลกหน้า, ดังนั้น เขาคือกาเฟร(ผู้ปฏิเสธศรัธทา)ต่อหน้าพระพักตร์ของพระองค์(และ)ไม่รู้จักพระองค์. ฉันขอยืนยันว่าพระองค์อยู่เหนือบัลลังก์,เหนือชั้นฟ้า, ไม่เหมือนพวกนอกรีต,ศัตรูของอัลลอฮ์,กล่าว. >>ซอเฮียะ(14).
ได้กล่าวว่า:"ใครก็ตามอ้างว่า พระองค์(อัลลอฮ์)ไม่พูด และไม่ถูกเห็นในโลกหน้า, ดังนั้น เขาคือกาเฟร(ผู้ปฏิเสธศรัธทา)ต่อหน้าพระพักตร์ของพระองค์(และ)ไม่รู้จักพระองค์. ฉันขอยืนยันว่าพระองค์อยู่เหนือบัลลังก์,เหนือชั้นฟ้า, ไม่เหมือนพวกนอกรีต,ศัตรูของอัลลอฮ์,กล่าว. >>ซอเฮียะ(14).
(14) "อัซซุนนะห์"โดย อับดุลลอฮ์ บิน อะห์มัด (1/173) ด้วยสายรายงานซอเฮียะ.
"กีตาบ อัซซีฟาต" โดย อัด-ดารฆูตนี(หน้า 72-73); "อัรร๊อด อะลา มัน ยากูลุ บิ คอลกิ อัลกุรอาน โดย อัน-นาญาจ(หน้า 71);"ตะรีฆ(แบ๊กแดด)มาดีนาท อัซซาลาม โดย อัลคอติบ อัลบักดาดี(4/452).
"กีตาบ อัซซีฟาต" โดย อัด-ดารฆูตนี(หน้า 72-73); "อัรร๊อด อะลา มัน ยากูลุ บิ คอลกิ อัลกุรอาน โดย อัน-นาญาจ(หน้า 71);"ตะรีฆ(แบ๊กแดด)มาดีนาท อัซซาลาม โดย อัลคอติบ อัลบักดาดี(4/452).
++++++
หลักฐานชิ้นที่สิบสาม
หลักฐานชิ้นที่สิบสาม
أبو عبد الله ابن الأعرابي (231 هـ) : قال أبو سليمان داود بن علي: كنا عند ابن الاعرابي فأتاه رجل فقال له: "ما معنى قول الله عز و جل: {الرحمن على العرش استوى} ؟
فقال: « هو على عرشه كما أخبر عز و جل. »
فقال: "يا أبا عبد الله ليس هذا معناه، إنما معناه استولى."
قال: « اسكت! ما أنت وهذا لا يقال: استولى على الشيء إلا أن يكون له مضاد فإذا غلب أحدهما قيل: استولى، أما سمعت النابغة:
فقال: « هو على عرشه كما أخبر عز و جل. »
فقال: "يا أبا عبد الله ليس هذا معناه، إنما معناه استولى."
قال: « اسكت! ما أنت وهذا لا يقال: استولى على الشيء إلا أن يكون له مضاد فإذا غلب أحدهما قيل: استولى، أما سمعت النابغة:
ألا لمثلك أو من أنت سابقه *** سبق الجواد إذا استولى على الأمد» (15)
(15) شرح أصول اعتقاد أهل السنة والجماعة للالكائي (ج3 ص399) قال: أخبرنا محمد بن جعفر النحوي – إجازة- ثنا أو عبد الله نفطويه قال حدثني أبو سليمان داود بن علي. والأثر صحيح.
อาบู อับดุลลอฮ์ อิบนุ อัล-อะราบี(เสีย ฮ.
ศ 231):
อาบู สุไลมาน ดาวุด บิน อาลี ได้กล่าวว่า: พวกเราอยู่ที่ อัล-อะราบี, และชายคนหนึ่งได้มาหาเขาและกล่าว:"โอ้ อาบู อับดุลลอฮ์,อะไรคือความหมายของคำดำรัสของอัลลอฮ์: {ผู้ทรงกรุณาบนบัลลังก์อิสตาวา}?
เขา(อิบนุ อัล อะราบี)ได้กล่าว:"พระองค์อยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ตามที่พระองค์ได้บอก - อัซซาวาญัล-."
ดังนั้น ชายคนนั้นได้กล่าวว่า:''โอ้ อาบู อับดุลลอฮ์, นั่นไม่ใช่สิ่งที่มันหมายถึง,สิ่งที่มันหมายถึงคือ: อิสตาวา(ได้พิชิต)."
ดังนั้น อิบนุอัล-อะราบี ได้กล่าวกับเขา:"เงียบหน่อย! มีอะไรกับท่าน และสิ่งนี้; ไม่ได้ถูกกล่าวว่า:' ผู้หนึ่งได้พิชิตบางสิ่งแล้วนอกจากว่ามีฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามมัน. เช่นนั้น ใครก็ตามจากสองฝ่ายทำให้อีกฝ่ายแพ้ได้, มันถูกกล่าว: อิสเตาลา(พิชิต)..."ซอเฮียะ(15).
ศ 231):
อาบู สุไลมาน ดาวุด บิน อาลี ได้กล่าวว่า: พวกเราอยู่ที่ อัล-อะราบี, และชายคนหนึ่งได้มาหาเขาและกล่าว:"โอ้ อาบู อับดุลลอฮ์,อะไรคือความหมายของคำดำรัสของอัลลอฮ์: {ผู้ทรงกรุณาบนบัลลังก์อิสตาวา}?
เขา(อิบนุ อัล อะราบี)ได้กล่าว:"พระองค์อยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ตามที่พระองค์ได้บอก - อัซซาวาญัล-."
ดังนั้น ชายคนนั้นได้กล่าวว่า:''โอ้ อาบู อับดุลลอฮ์, นั่นไม่ใช่สิ่งที่มันหมายถึง,สิ่งที่มันหมายถึงคือ: อิสตาวา(ได้พิชิต)."
ดังนั้น อิบนุอัล-อะราบี ได้กล่าวกับเขา:"เงียบหน่อย! มีอะไรกับท่าน และสิ่งนี้; ไม่ได้ถูกกล่าวว่า:' ผู้หนึ่งได้พิชิตบางสิ่งแล้วนอกจากว่ามีฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามมัน. เช่นนั้น ใครก็ตามจากสองฝ่ายทำให้อีกฝ่ายแพ้ได้, มันถูกกล่าว: อิสเตาลา(พิชิต)..."ซอเฮียะ(15).
(15) ชาเราะห์ อุศุล อิติก๊อด อะห์ลุซซุนนะห์ โดย ลาลีกาอี(3/399) ด้วยสายรายงานซอเฮียะ.
+++++
+++++
หลักฐานชิ้นที่สิบสี่
قال قتيبة بن سعيد (240 هـ) : « هذا قول الأئمة المأخوذ في الإسلام والسنة» وذكر مجموعة من العقائد منها: «ونعرف الله في السماء السابعة على عرشه، كما قال: {الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى * لَهُ مَا فِي السَّمَاوَاتِ وَمَا فِي الْأَرْضِ وَمَا بَيْنَهُمَا وَمَا تَحْتَ الثَّرَى} [طه : 5 ، 6] » (16) صحيح.
(16) شعار أصحاب الحديث لأبي أحمد الحاكم (ص40-41)، قال: سمعت محمد بن إسحاق الثقفي (أبو العباس السراج) قال: سمعت أبا رجاء قتيبه بن سعيد. إسناده صحيح.
กุตัยบะห์ บิน สะอีด (เสีย ฮ.ศ 240)
ได้กล่าวว่า: <<นี่เป็นคำพูดของอีมาม(บรรดาอีมามยุคสะลัฟ)ที่ถูกนำพาในอิสลามและซุนนะห์>> - แล้วเขาก็กล่าวอ้างจำนวนหนึ่งของความเชื่อ หนึ่งในนั้นคือ: <<และเรารู้ว่าอัลลอฮ์เหนือ 7 ชั้นฟ้า บนบัลลังก์, ตามที่พระองค์ตรัส:{อัรรอฮ์มาน อิสตาวา(ขึ้น)เหนือบัลลังก์ * ยังพระองค์ ผู้เป็นเจ้าของสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่บนแผ่นดินและสิ่งที่อยู่ระหว่างพวกมันและสิ่งที่อยู่ใต้พื้นดิน.}[20:5-6]>>ซอเฮียะ.(16)
กุตัยบะห์ บิน สะอีด (เสีย ฮ.ศ 240)
ได้กล่าวว่า: <<นี่เป็นคำพูดของอีมาม(บรรดาอีมามยุคสะลัฟ)ที่ถูกนำพาในอิสลามและซุนนะห์>> - แล้วเขาก็กล่าวอ้างจำนวนหนึ่งของความเชื่อ หนึ่งในนั้นคือ: <<และเรารู้ว่าอัลลอฮ์เหนือ 7 ชั้นฟ้า บนบัลลังก์, ตามที่พระองค์ตรัส:{อัรรอฮ์มาน อิสตาวา(ขึ้น)เหนือบัลลังก์ * ยังพระองค์ ผู้เป็นเจ้าของสิ่งที่อยู่ในชั้นฟ้าและสิ่งที่อยู่บนแผ่นดินและสิ่งที่อยู่ระหว่างพวกมันและสิ่งที่อยู่ใต้พื้นดิน.}[20:5-6]>>ซอเฮียะ.(16)
(16) ชีอาร อัซฮาบ อัล-ฮาดิษ โดย อาบู อะห์มัด อัล-ฮากิม(หน้า 40-41), ด้วยสายรายงานซอเฮียะ(ถูกต้อง).
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น