301643: วิธีการเข้าถึงของสี่อีหม่ามมัซฮับที่เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของพระเจ้า,และหนังสือบางเล่มที่อ้างเกี่ยวกับเรื่องนั้น
منهج الأئمة الأربعة في الصفات وكتب يرجع إليها في ذلك
منهج الأئمة الأربعة في الصفات وكتب يرجع إليها في ذلك
วันที่ลงเผยแพร่ : 23-03-2019
คำถาม
ฉันต้องการแนะนำพี่น้องของฉัน เพื่อให้เขาสามารถเข้าใจแนวทางของรอซูลุลลอฮ์(ﷺ) และสะลัฟเกี่ยวกับอากีดะห์ของเขา,โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ์.ฉันคิดว่าเขาเชื่ออาอิมมะห์ ทำตามอากีดะห์อัชอารีของวันนี้อย่างโชคไม่ดี,เพราะเขาเชื่อว่าพระหัตถ์ของอัลลอฮ์หมายถึงพลังอำนาจ แทนที่จะยอมรับ(ความหมาย)ซอฮีร์.ฉันขอถามท่านเกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ตรงๆ:
แหล่งที่ถูกต้องที่แสดงถึงอากีดะห์ทั้งหมดโดยเฉพาะ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัสมาอฺ วัซ-ซีฟาต) ของอาอิมมะห์ดังนี้.
อากีดะห์ของอีหม่ามอาบู ฮานีฟะห์,อีหม่ามมาลิก อิบนุ อนัส,อีหม่ามอัชชาฟีอี,อิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบาลี,อิหม่ามอัล-ฆอซาลี,อิหม่าม อัล-นาวาวี,อัส-ชัยค์ อิบนุ กาษิร,อัส-ชัยค์ อิบนุ อาบี ซัยด์ อัล-กอยรอวานี และ อัส-ชัยค์ อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี?
( الإمام أبو حنيفة ، الإمام مالك بن أنس ، الإمام الشافعي ، الإمام أحمد بن حنبل ، الإمام الغزالي ، الإمام النووي ، الإمام كثير ،الإمام ابن أبي زيد القيرواني والإمام أبو الحسن الأشعري ؟)
อากีดะห์ของอีหม่ามอาบู ฮานีฟะห์,อีหม่ามมาลิก อิบนุ อนัส,อีหม่ามอัชชาฟีอี,อิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบาลี,อิหม่ามอัล-ฆอซาลี,อิหม่าม อัล-นาวาวี,อัส-ชัยค์ อิบนุ กาษิร,อัส-ชัยค์ อิบนุ อาบี ซัยด์ อัล-กอยรอวานี และ อัส-ชัยค์ อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี?
( الإمام أبو حنيفة ، الإمام مالك بن أنس ، الإمام الشافعي ، الإمام أحمد بن حنبل ، الإمام الغزالي ، الإمام النووي ، الإمام كثير ،الإمام ابن أبي زيد القيرواني والإمام أبو الحسن الأشعري ؟)
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ประการที่หนึ่ง:
การเข้าถึงความเข้าใจของชาวสะลัฟ - ซอฮาบะฮ์ และตาบิอีน(รอดียัลลอฮูอันฮุม) - คือต้องยืนยันคุณลักษณะที่อัลลอฮ์ได้ยืนยันสำหรับตัวพระองค์เอง หรือศาสนฑูตของพระองค์ได้ยืนยันสำหรับพระองค์,โดยไม่ทำให้เหมือนหรือเปรียบเทียบพวกมัน(กับคุณลักษณะของสิ่งที่พระองค์สร้าง),โดยไม่ตีความพวกมันในรูปแบบอื่นมากกว่าความหมายที่ปรากฎชัด,และโดยไม่ปฏิเสธคุณลักษณะใดคุณลักษณะหนึ่งของพระเจ้า. คำรายงานที่ถูกเล่าจากพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนั้นมีมากมาย.
เราสามารถตรวจสอบมุมมองของชาวสะลัฟในหนังสือตำรับตำรายุคก่อนที่มีชื่อเสียง,
كالسنة لعبد الله بن أحمد بن حنبل، و" التوحيد" لابن خزيمة، و"شرح أصول اعتقاد أهل السنة" لللالكائي، و"عقيدة السلف وأصحاب الحديث" للصابوني، و"الشريعة" للآجري، و"الحجة في بيان المحجة" للأصفهاني، وغير ذلك.
เช่น อัซ-ซุนนะฮ์ โดย อับดุลลอฮ์ อิบนุ อะหมัด อิบนุ ฮัมบาล,อัต-เตาฮีด โดย อิบนุ ฆุซัยมะห์,ชาเราะห์ อุศูล อิติก๊อด อะห์ลุซซุนนะฮ์ โดย อัล-ลัลกาอี,อากีดะห์ อัส-สะลัฟ วา อัชฮาบ อัล-ฮาดิษ โดย อัซ-ซาบูนี,อัช-ชารีอะห์ โดย อัล-อาญุรี,อัล-ฮุจญะห์ ฟี บายาน อัล-มาฮัจญะห์ โดย อัล-อัสฟาฮานี,และอื่นๆ
كالسنة لعبد الله بن أحمد بن حنبل، و" التوحيد" لابن خزيمة، و"شرح أصول اعتقاد أهل السنة" لللالكائي، و"عقيدة السلف وأصحاب الحديث" للصابوني، و"الشريعة" للآجري، و"الحجة في بيان المحجة" للأصفهاني، وغير ذلك.
เช่น อัซ-ซุนนะฮ์ โดย อับดุลลอฮ์ อิบนุ อะหมัด อิบนุ ฮัมบาล,อัต-เตาฮีด โดย อิบนุ ฆุซัยมะห์,ชาเราะห์ อุศูล อิติก๊อด อะห์ลุซซุนนะฮ์ โดย อัล-ลัลกาอี,อากีดะห์ อัส-สะลัฟ วา อัชฮาบ อัล-ฮาดิษ โดย อัซ-ซาบูนี,อัช-ชารีอะห์ โดย อัล-อาญุรี,อัล-ฮุจญะห์ ฟี บายาน อัล-มาฮัจญะห์ โดย อัล-อัสฟาฮานี,และอื่นๆ
(ติดตามในประการต่อไปในกระทู้หน้าอินชาอัลลอฮ์)
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
(ตอนที่ 2)
วันที่ลงเผยแพร่ : 23-03-2019
คำถาม
ฉันต้องการแนะนำพี่น้องของฉัน เพื่อให้เขาสามารถเข้าใจแนวทางของรอซูลุลลอฮ์(ﷺ) และสะลัฟเกี่ยวกับอากีดะห์ของเขา,โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับพระนามและคุณลักษณะของอัลลอฮ์.ฉันคิดว่าเขาเชื่ออาอิมมะห์ ทำตามอากีดะห์อัชอารีของวันนี้อย่างโชคไม่ดี,เพราะเขาเชื่อว่าพระหัตถ์ของอัลลอฮ์หมายถึงพลังอำนาจ แทนที่จะยอมรับ(ความหมาย)ซอฮีร์.ฉันขอถามท่านเกี่ยวกับสิ่งต่อไปนี้ตรงๆ:
แหล่งที่ถูกต้องที่แสดงถึงอากีดะห์ทั้งหมดโดยเฉพาะ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งอัสมาอฺ วัซ-ซีฟาต) ของอาอิมมะห์ดังนี้.
อากีดะห์ของอีหม่ามอาบู ฮานีฟะห์,อีหม่ามมาลิก อิบนุ อนัส,อีหม่ามอัชชาฟีอี,อิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบาลี,อิหม่ามอัล-ฆอซาลี,อิหม่าม อัล-นาวาวี,อัส-ชัยค์ อิบนุ กาษิร,อัส-ชัยค์ อิบนุ อาบี ซัยด์ อัล-กอยรอวานี และ อัส-ชัยค์ อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี?
( الإمام أبو حنيفة ، الإمام مالك بن أنس ، الإمام الشافعي ، الإمام أحمد بن حنبل ، الإمام الغزالي ، الإمام النووي ، الإمام كثير ،الإمام ابن أبي زيد القيرواني والإمام أبو الحسن الأشعري ؟)
อากีดะห์ของอีหม่ามอาบู ฮานีฟะห์,อีหม่ามมาลิก อิบนุ อนัส,อีหม่ามอัชชาฟีอี,อิหม่ามอะหมัด อิบนุ ฮัมบาลี,อิหม่ามอัล-ฆอซาลี,อิหม่าม อัล-นาวาวี,อัส-ชัยค์ อิบนุ กาษิร,อัส-ชัยค์ อิบนุ อาบี ซัยด์ อัล-กอยรอวานี และ อัส-ชัยค์ อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี?
( الإمام أبو حنيفة ، الإمام مالك بن أنس ، الإمام الشافعي ، الإمام أحمد بن حنبل ، الإمام الغزالي ، الإمام النووي ، الإمام كثير ،الإمام ابن أبي زيد القيرواني والإمام أبو الحسن الأشعري ؟)
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ประการที่สอง:
การตีความพระหัตถ์ของอัลลอฮ์โดยการอ้างอิงถึงพลังหรืออำนาจของพระองค์เป็นความเห็นของญะห์มียะห์และมุตาซีละห์,และอัชอารี(หรืออาชาอีเราะห์)ในยุคต่อมาด้วย.
พระหัตถ์ของอัลลอฮ์เป็นหนึ่งในคุณลักษณะของพระองค์ที่เหมาะสมกับความสง่าผ่าเผยและความสมบูรณ์แบบของพระองค์,และไม่สามารถทำให้เหมือน(หรือเปรียบเทียบ)กับคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้าง.แต่มากกว่าที่แต่ละคุณลักษณะที่ถูกพรรณนาเป็นคุณลักษณะที่เหมาะสมในแต่ละเรื่อง.
มากกว่าหนึ่งท่านของอิหม่ามหรือนักวิชาการระดับนำได้กล่าวสิ่งนั้น,รวมทั้งอิหม่ามอาบู ฮานีฟะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์),อิหม่ามอัต-ตีรมีซี(รอฮีมาฮุลลอฮ์) และอิหม่ามอาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์).
อิหม่ามอาบู ฮานีฟะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว: อัลลอฮ์มีพระหัตถ์,พระพักตร์และซาต ดังที่พระองค์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้กล่าวถึงในกุรอานของของการมีพระพักตร์,เหล่านี้เป็นคุณลักษณะของพระองค์ ซึ่งเรายืนยันโดยไม่ถกเถียงว่าเป็นอย่างไร.มันไม่สามารถถูกกล่าวว่าพระหัตถ์ของพระองค์คือพลังหรือความโปรดปรานของพระองค์,เพราะการทำเช่นนั้นเป็นการปฏิเสธคุณลักษณะ,และเป็นความเห็นของก๊อดรียะห์และมุตาซีละห์.แต่มากกว่าที่พระหัตถ์ของพระองค์เป็นคุณลักษณะของพระเจ้า,และเราไม่ถกเถียงว่ามันเป็นอย่างไร; ความพิโรธของพระองค์และความพอพระทัยของพระองค์เป็นคุณลักษณะของพระเจ้า,และเราไม่ถกเถียงว่าพวกมันเป็นอย่างไร.
จบอ้างจาก อัล-ฟิกฮ์ อัล-อักบาร์,กับข้อคิดเห็นโดย มุลละห์ อาลี หน้า 85
อิหม่ามอัต-ตีรมีซี(รอฮีมาฮุลลอฮ์)ได้กล่าว,หลังจากรายงานฮาดิษ,"อัลลอฮ์รับซอดาเกาะห์(การกุศล)และเอามันในพระหัตถ์ของพระองค์,"ในสุนันของเขา(หมายเลข 662):
มากกว่าหนึ่งท่านจากบรรดานักวิชาการได้พูดเกี่ยวกับฮาดิษนี้และคำรายงานที่คล้ายกันที่อ้างถึงคุณลักษณะของพระเจ้าและการลงมาของพระเจ้า,ผู้ทรงโปรดปรานและสูงส่ง,ยังฟ้าที่อยู่ต่ำสุดทุกคืน.พวกเขาได้กล่าว: เรายืนยันคำรายงานที่เกี่ยวกับเรื่องนั้นและเราเชื่อในมัน,แต่มันไม่สามารถถูกคิดคำนึงหรือถามว่ามันเป็นอย่างไร.
ในทำนองเดียวกัน,มันถูกบอกเล่าจากมาลิก,ซุฟยาน อิบนุ อุยัยนะห์ และอับดุลลอฮ์ อิบนุล มุบาราก ว่าพวกเขาได้กล่าวที่เกี่ยวข้องกับฮาดิษเช่นนี้: ปล่อยมันโดยไม่ถกเถียงว่าเป็นอย่างไร.นี่คือมุมมองของบรรดานักวิชาการของอะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์.สำหรับกลุ่มญะห์มียะห์,พวกเขาปฏิเสธคำรายงานเหล่านี้และได้กล่าวว่าสิ่งนี้เป็นการทำให้อัลลอฮ์เหมือนกับการสร้างของพระองค์.
ในทำนองเดียวกัน,มันถูกบอกเล่าจากมาลิก,ซุฟยาน อิบนุ อุยัยนะห์ และอับดุลลอฮ์ อิบนุล มุบาราก ว่าพวกเขาได้กล่าวที่เกี่ยวข้องกับฮาดิษเช่นนี้: ปล่อยมันโดยไม่ถกเถียงว่าเป็นอย่างไร.นี่คือมุมมองของบรรดานักวิชาการของอะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์.สำหรับกลุ่มญะห์มียะห์,พวกเขาปฏิเสธคำรายงานเหล่านี้และได้กล่าวว่าสิ่งนี้เป็นการทำให้อัลลอฮ์เหมือนกับการสร้างของพระองค์.
อัลลอฮ์,ผู้ทรงรุ่งโรจน์และสูงส่ง,ได้กล่าวถึงมือของพระองค์,การได้ยินของพระองค์และการเห็นของพระองค์มากกว่าหนึ่งแห่งในคัมภีร์ของพระองค์.ญะห์มี ตีความผิดหรือแปลผิดหรือถอดความผิดกับโองการเหล่านี้และได้อธิบายพวกมันในวิธีที่แตกต่างจากบรรดานักวิชาการ;พวกเขาได้กล่าว:อัลลอฮ์ไม่ได้สร้างอาดัมด้วยมือของพระองค์.และพวกเขาได้กล่าวว่าสิ่งที่ถูกให้คำแปลโดยมือที่ตรงนี้คือพลัง.
อิสฮาก อิบนุ อิบรอฮีม ได้กล่าว: แต่การทำให้อัลลอฮ์เหมือนกับการสร้างของพระองค์คือการพูดว่าพระองค์มีมือเหมือนมือของพวกเขา,หรือการได้ยินเหมือนการได้ยินของพวกเขา.หากว่าคนหนึ่งกล่าว อัลลอฮ์มีการได้ยินเหมือนการได้ยินของพวกเขา,
นี่คือการทำให้พระองค์เหมือนกับการสร้างของพระองค์. แต่ถ้าเขากล่าว,ดังที่อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้กล่าว: มือ,การได้ยิน,การเห็น - โดยไม่ไปถกเถียงว่าเป็นอย่างไรหรือ(โดยไม่)กล่าวว่า มันเป็นเหมือน(คุณลักษณะ)ของพวกเขา,สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้พระองค์เหมือนกับการสร้างของพระองค์; แต่มากกว่าที่มันเป็นดังที่อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัสในคัมภีร์ของพระองค์:
ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
(ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์,และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน,ผู้ทรงเห็น)
[อัช-ชูรอ 42:11].จบอ้าง.
นี่คือการทำให้พระองค์เหมือนกับการสร้างของพระองค์. แต่ถ้าเขากล่าว,ดังที่อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ได้กล่าว: มือ,การได้ยิน,การเห็น - โดยไม่ไปถกเถียงว่าเป็นอย่างไรหรือ(โดยไม่)กล่าวว่า มันเป็นเหมือน(คุณลักษณะ)ของพวกเขา,สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้พระองค์เหมือนกับการสร้างของพระองค์; แต่มากกว่าที่มันเป็นดังที่อัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ตรัสในคัมภีร์ของพระองค์:
ليس كمثله شيء وهو السميع البصير
(ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์,และพระองค์เป็นผู้ทรงได้ยิน,ผู้ทรงเห็น)
[อัช-ชูรอ 42:11].จบอ้าง.
ประการที่สาม:
มันเป็นไปได้ที่จะค้นหามุมมองของบรรดาอิหม่ามที่ถูกกล่าวถึงที่เกี่ยวกับคุณลักษณะของพระเจ้า,โดยการอ่านหนังสือบางส่วนของพวกเขา,เช่น ดังต่อไปนี้:
فقه الأكبر لأبي حنيفة رحمه الله، و"الإبانة" ، لأبي الحسن الأشعري رحمه الله، و"شرح أصول أهل السنة والجماعة" ، للالكائي ، "الشريعة" للآجري، و"الإبانة"، لابن بطة الحنبلي ، وتفسير ابن كثير رحمه الله، وكتب : "العلو" ، و"العرش" ، و"الأربعين في صفات رب العالمين "، ثلاثتها للذهبي ، و"الفتوى الحموية الكبرى"، لشيخ الإسلام ابن تيمية ، و"اجتماع الجيوش الإسلامية "، لابن القيم .
อัล-ฟิกฮ์ อัล-อักบาร์ โดย อาบู ฮานีฟะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์); อัล-อิบานะห์ โดย อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์); ชาเราะห์ อุศูล อะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์ โดย อัล-ลัลกาอี; อัช-ชารีอะห์ โดย อัล-อาญุรี; อัล-อิบานะห์ โดย อิบนุ บัตตะห์ อัล-ฮัมบาลี; ตัฟซีร อิบนุ กาษิร (รอฮีมาฮุลลอฮ์); อัล-อุลูวว,อัล-อารัช และอัล-อัรบาอีน ฟี ซีฟาต ร๊อบ อัล-อาลามีน - ทั้งหมดทั้งสาม โดย อัซ-ซาฮาบี; อัล-ฟัตวา อัล-ฮามาวียะห์ อัล-กุบรอบร ชัยค์ อัล-อิสลาม อิบนุ ตียมียะห์; อิจติมาอฺ อัล-ญุยูช อัล-อิสลามีบะห์ โดย อิบนุล ก๊อยยิม.
فقه الأكبر لأبي حنيفة رحمه الله، و"الإبانة" ، لأبي الحسن الأشعري رحمه الله، و"شرح أصول أهل السنة والجماعة" ، للالكائي ، "الشريعة" للآجري، و"الإبانة"، لابن بطة الحنبلي ، وتفسير ابن كثير رحمه الله، وكتب : "العلو" ، و"العرش" ، و"الأربعين في صفات رب العالمين "، ثلاثتها للذهبي ، و"الفتوى الحموية الكبرى"، لشيخ الإسلام ابن تيمية ، و"اجتماع الجيوش الإسلامية "، لابن القيم .
อัล-ฟิกฮ์ อัล-อักบาร์ โดย อาบู ฮานีฟะห์(รอฮีมาฮุลลอฮ์); อัล-อิบานะห์ โดย อาบุล ฮาซัน อัล-อัชอารี(รอฮีมาฮุลลอฮ์); ชาเราะห์ อุศูล อะห์ลุซซุนนะฮ์ วัล-ญามาอะห์ โดย อัล-ลัลกาอี; อัช-ชารีอะห์ โดย อัล-อาญุรี; อัล-อิบานะห์ โดย อิบนุ บัตตะห์ อัล-ฮัมบาลี; ตัฟซีร อิบนุ กาษิร (รอฮีมาฮุลลอฮ์); อัล-อุลูวว,อัล-อารัช และอัล-อัรบาอีน ฟี ซีฟาต ร๊อบ อัล-อาลามีน - ทั้งหมดทั้งสาม โดย อัซ-ซาฮาบี; อัล-ฟัตวา อัล-ฮามาวียะห์ อัล-กุบรอบร ชัยค์ อัล-อิสลาม อิบนุ ตียมียะห์; อิจติมาอฺ อัล-ญุยูช อัล-อิสลามีบะห์ โดย อิบนุล ก๊อยยิม.
และคนหนึ่งอาจเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นโดยการอ่านหนังสือเกี่ยวกับอากีดะห์ที่เรากล่าวถึง ในตอนต้นของการตอบ(คำถาม)นี้(ในประการที่หนึ่ง),ซึ่งอ้างอิงมุมมองของมาลิก,อัช-ชาฟีอี และอะหมัด.เราแนะนำหนังสือต่อไปนี้ด้วย:
"أصول الدين عند الإمام أبي حنيفة"، للدكتور محمد بن عبد الرحمن الخميس، ط. دار الصميعي، الرياض.
"أصول الدين عند الإمام أبي حنيفة"، للدكتور محمد بن عبد الرحمن الخميس، ط. دار الصميعي، الرياض.
"اعتقاد الأئمة الأربعة، للدكتور محمد بن عبد الرحمن الخميس"، ط. دار العاصمة، الرياض.
"المسائل والرسائل المروية عن الإمام أحمد في العقيدة"، للدكتور عبد الله بن سلمان بن سالم الأحمدي، ط. دار طيبة، الرياض.
อุศูล อัด-ดีน อินดา อัล-อิหม่าม อาบี ฮานีฟะห์ โดย ดร.มุฮัมมัด อิบนุ อับดุรรอฮ์มาน อัล-ฆอมีส,ดารุส-สุมัยอี,ริยาด.
อิติก๊อด อัล-อิมมะห์ อัล-อารอบาอะห์ โดย ดร.มุฮัมมัด อิบนุ อับดุรรอฮ์มาน อัล-ฆอมีส,ดารุล-อาสิมะห์,ริยาด.
อัล-มาสาอิล วัร-รอสาอิล อัล-มัรวียะห์ อัน อัล-อิหม่าม อะหมัด ฟิล-อากีดะห์,โดย ดร.อับดุลลอฮ์ อิบนุ สัลมาน อิบนุ สาลิม อัล-อะมาดี,ดารุตตอยบะห์,ริยาด.
وجميعها موجود على المكتبة الشاملة على الإنترنت.
ทั้งหมดของหนังสือเหล่านี้ อาจถูกพบทางออนไลน์, บนเว็บไซต์ อัล-มักตาบะห์ อัช-ชามิละห์.
ทั้งหมดของหนังสือเหล่านี้ อาจถูกพบทางออนไลน์, บนเว็บไซต์ อัล-มักตาบะห์ อัช-ชามิละห์.
และอัลลอฮ์รู้ดีที่สุด.
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น