ข้อสังเกตความแตกต่างระหว่างประเพณีที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นพิธีกรรมศาสนากับอิบาดะฮที่มาจากวะหยูของอัลลอฮ
เราสามารถสังเกตุได้ระหว่างประเพณีบรรพบุรุษย์ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นอิบาดะฮในศาสนา กับ คำสอนที่มาจากวะหยูของอัลลอฮ ที่ผ่านนบี มุหัมหมัด ศ็อลฯ คือ
1.หากเป็นคำสอนที่มาจากวะหยู่ของอัลลอฮ ประชาชาติมุสลิมทั่วโลกจะรู้จักและได้ปฏิบัติเหมือนๆกัน หรือคล้ายกัน มีแตกต่างบ้างอันเกิดจากการเข้าใจในตัวบทต่างกัน
2.ประเพณีบรรพบุรุษ ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นอิบาดะฮในศาสนา จะเป็นไปในลักษณะการปฏิบัติเฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะท้องถิ่นไม่เป็นที่แพร่หลายในสังคมมุสลิมโลก เพราะเป็นศาสนาคิดเอง แล้วเอาพิธีกรรมทางศาสนามาประยุกต์ มาเป็นอะไหล่
1.หากเป็นคำสอนที่มาจากวะหยู่ของอัลลอฮ ประชาชาติมุสลิมทั่วโลกจะรู้จักและได้ปฏิบัติเหมือนๆกัน หรือคล้ายกัน มีแตกต่างบ้างอันเกิดจากการเข้าใจในตัวบทต่างกัน
2.ประเพณีบรรพบุรุษ ที่ถูกอุปโลกน์ให้เป็นอิบาดะฮในศาสนา จะเป็นไปในลักษณะการปฏิบัติเฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะท้องถิ่นไม่เป็นที่แพร่หลายในสังคมมุสลิมโลก เพราะเป็นศาสนาคิดเอง แล้วเอาพิธีกรรมทางศาสนามาประยุกต์ มาเป็นอะไหล่
การยึดติดกับความเชื่อและประเพณีบรรพบุรุษมีมาทุกยุคทุกสมัย ถอนตัวอยากเพราะถูกปลูกฝังมาจนทุกคนเข้าใจว่าเป็นความเชื่อและอิบาดะฮตามคำสอนศาสนา ทำแล้วได้บุญ ใครไม่ปฏิบัติ คือ คนที่แปลกแยกจากสังคม
อัลลอฮตาลากล่าวถึงลักษณะคนที่ยึดติดกับความเชื่อและประเพณีบรรพบุรุษในอดีตว่า
وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ اتَّبِعُوا مَا أَنزَلَ اللَّهُ قَالُوا بَلْ نَتَّبِعُ مَا أَلْفَيْنَا عَلَيْهِ آبَاءَنَا ۗ أَ
และเมื่อได้ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่าจงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานลงมาเถิดพวกเขาก็กล่าวว่า มิได้ เราจะแฏิบัติสิ่งที่เราได้พบบรรดาบรรพบุรุษของเราเคยปฏิบัติมาเท่านั้น - อัลบะเกาะเราะฮ/170
และอีกอายะฮหนึ่งคือ
وَإِذَا قِيلَ لَهُمُ اتَّبِعُوا مَا أَنْزَلَ اللَّهُ قَالُوا بَلْ نَتَّبِعُ مَا وَجَدْنَا عَلَيْهِ آبَاءَنَا ۚ
และได้เมื่อมีการกล่าวแก่พวกเขาว่า “จงปฏิบัติตามสิ่งที่อัลลอฮฺทรงประทานลงมา” พวกเขากล่าวว่า “แต่เราจะปฏิบัติตามสิ่งที่เราพบบรรพบุรุษของเราปฏิบัติในเรื่องนั้น” -ลุกมาน/21
........
นำเสนอเพื่อให้คิดและพิจารณาใคร่ครวญ เพราะอัลลอฮตาอาลาไม่ได้ให้อำนาจผู้ใดบัญญัติคำสอนศาสนา ใครก็ตามที่บังอาจกำหนดคำสอนศาสนาขึ้นมาให้มนุษย์ปฏิบัติตาม ในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลไม่ได้สอนไว้ เขาคือ คนที่ตั้งตนเป็นภาคีต่ออัลลอฮตาอาลา ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
นำเสนอเพื่อให้คิดและพิจารณาใคร่ครวญ เพราะอัลลอฮตาอาลาไม่ได้ให้อำนาจผู้ใดบัญญัติคำสอนศาสนา ใครก็ตามที่บังอาจกำหนดคำสอนศาสนาขึ้นมาให้มนุษย์ปฏิบัติตาม ในสิ่งที่อัลลอฮและรอซูลไม่ได้สอนไว้ เขาคือ คนที่ตั้งตนเป็นภาคีต่ออัลลอฮตาอาลา ดังที่อัลลอฮตาอาลาตรัสว่า
أَمْ لَهُمْ شُرَكَاءُ شَرَعُوا لَهُم مِّنَ الدِّينِ مَا لَمْ يَأْذَن بِهِ اللَّهُ
หรือว่าพวกเขามีภาคีต่าง ๆ ที่ได้บัญญัติศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติ- อัชชูรอ/21
อะสัน หมัดอะดั้ม
26/7/62
26/7/62
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น