วันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562

การว่าจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้ผู้ตาย

การว่าจ้างให้อ่านอัลกุรอ่านอุทิศบุญให้ผู้ตาย
อิหม่ามอิซซุดดีน อิบนุ อับดิสสะลาม ปราชญ์มัซฮับชาฟิอี ผู้ได้รับฉายาว่า "สุลต่านอุลามาอฺ" กล่าวว่า
.
وأما ثواب القراءة ، فمقصور على القارئ ، لا يصل إلى غيره لقوله تعالى :? وَأَن لَّيْسَ لِلْإِنسَانِ إِلَّا مَا سَعَى ? [النجم :39]
และสำหรับผลบุญการอ่านอัลกุรอ่านนั้น ถูกจำกัดอยู่บนผู้อ่าน มันจะไม่ถึงไปยังผู้อื่นจากเขา เพราะพระองค์ผู้ทรงสูงส่งตรัสไว้ว่า (แท้จริงมนุษย์จะไม่ได้รับผลตอบแทน นอกจากสิ่งที่เขาขนขวายไว้เท่านั้น) -อัลนัจญมุ /39 - ดู ฟาตาว่าของ อิหม่ามอิซฺซุดดีน บิน อับดิสสลาม หน้า 96(ดูสำเนาหนังสือที่แนบมา)
..............
ฟัตวา เช็คบินบาซ
القراءة على الأموات بدعة وأخذ الأجرة على ذلك لا يجوز؛ لأنه لم يرد في الشرع المطهر ما يدل على ذلك، والعبادات توقيفية لا يجوز منها إلا ما شرعه الله، لقول النبي صلى الله عليه وسلم: ((من أحدث في أمرنا هذا ما ليس منه فهو رد)) متفق على صحته،
การอ่านอัลกุรอ่านแก่ บรรดามัยยิต เป็นบิดอะฮ และการเอาค่าจ้าง บนดังกล่าวนั้น ไม่อนุญาต เพราะแท้จริง มันไม่ปรากฏสิ่งใดๆที่แสดงบอก(หมายถึงไม่มีหลักฐาน-ผู้แปล)บนดังกล่าวนั้น ในศาสนบัญญัติที่ถูกทำให้บริสุทธิ์ และบรรดาอิบาดาตนั้น คือเตากีฟียะฮ(หมายถึงรากฐานของอิบาดะฮ หยุดอยู่ที่คำสั่ง) ไม่อนุญาตจากมัน นอกจากสิ่งที่อัลลอฮ ทรงบัญญัติมัน เพราะคำพูดนบี ศอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมที่ว่า “ผู้ใดประดิษฐ์ขึ้นใหม่ในกิจการ(ศาสนา)ของเรานี้ สิ่งซึ่ง ไม่ได้มาจากมัน มันถูกตีกลับ(ถูกปฏิเสธ) – มุตตะฟะกุน อะลาเศาะหะติฮี - มัจญมัวะฟะตาวา วะมะกอลาต มุตะเนาวิอะฮ ยุซที่ 4 หน้า 345
.......
เป็นข้อมูลทางวิชาการให้ศึกษา ในมุมมองของปราชญ์ที่ให้ความสำคัญกับการยึดตัวบทหลักฐาน เหนือความคิดเห็น และยึดหลักเกณฑ์ที่ว่า เรื่องอิบาดะฮนั้นเป็น "เตากีฟียะฮ" (ต้องหยุดอยู่ที่คำสั่งใช้) ส่วนใครยึดหลักที่ว่า " นบีไม่ทำก็ทำได้ " ก็เป็นสิทธิของท่าน เพราะบทความนี้มุ่งให้เปิดใจศึกษา แล้วใช้พิจารณาญานในการตัดสินใจ เรื่องแบบนี้บังคับใครไม่ได้แต่อยู่ที่จิตสำนึก และความเข้าใจคำว่า ศาสนาของอัลลอฮ
อะสัน หมัดอะดั้ม
23/7/62


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น