1-เขาต่อสู้และตอบโต้ อาจจะมีอะไรไม่ตรงบ้าง
2-เขาได้รับการรับรองจากผู้รู้ (เชควะศี้ย์)
3-งัดแต่เรื่องเก่ามา จริงๆแล้วเขาแก้ไขและเปลี่ยนแปลงหมดแล้ว
4-ผู้ตำหนิเขา ทำได้เท่าเขาหรือเปล่าว สามารถเอาใครเข้าอิสลามได้บ้าง
และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่งัดกันขึ้นมาเพื่อป้องคุณซากิร ไนค์ แต่ถ้าเจาะทีละประเด็นก็จะพบว่านั่นเป็นเพียง “ชุบฮะห์” เท่านั้นเอง
ทั้งหมดเหล่านี้มาจากมุมมองเรื่องโทษและประโยชน์ที่คุณซากิร ไนค์ทำ ใครที่มองถึงมุมประโยชน์ ก็จะไม่มองถึงโทษใดๆ ที่เกิดขึ้น
ส่วนใครที่มองในมุมโทษ (ผลเสียหาย) ก็จะเห็นว่าประโยชน์เป็นเรื่องเบาบางกว่า
เรื่องนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ แต่ต้องเอาหลักการมาวางแล้วพิจารณาไปตามหลักการที่มีอยู่คือ
1-เป็นประโยชน์ตามที่มีหลักการรับรอง
2-เป็นประโยชน์ที่มีหลักการยกเลิกไปแล้ว
3-เป็นประโยชน์ที่ไม่มีหลักการรับรองหรือยกเลิก
หลักการพิจารณา
1-การต่อสู้หรือการตอบโต้ ศาสนาอนุญาตให้พูดเท็จได้ไหม
2-ผู้รู้ที่มารับรองนั้น เขารับรองทุกเรื่องหรือไม่คือรับรองเรื่องผิดๆ ด้วยไหม
3-เขาเลิกและแก้ไขแล้ว เลิกเรื่องอะไรและแก้ไขเรื่องอะไร เขาพูดเองหรือผู้อื่นว่ากันเอง
4-จำเป็นไหมผู้ตำหนิต้องทำได้ทุกอย่างแบบเดียวกับผู้ถูกตำหนิ
ชุบุฮาต คือข้อคลุมเครือที่รอการชี้แจ้งแก้ไขให้หมดความคลุมเครือ ใครจะอาสาครับ
4-ผู้ตำหนิเขา ทำได้เท่าเขาหรือเปล่าว สามารถเอาใครเข้าอิสลามได้บ้าง
และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมายที่งัดกันขึ้นมาเพื่อป้องคุณซากิร ไนค์ แต่ถ้าเจาะทีละประเด็นก็จะพบว่านั่นเป็นเพียง “ชุบฮะห์” เท่านั้นเอง
ทั้งหมดเหล่านี้มาจากมุมมองเรื่องโทษและประโยชน์ที่คุณซากิร ไนค์ทำ ใครที่มองถึงมุมประโยชน์ ก็จะไม่มองถึงโทษใดๆ ที่เกิดขึ้น
ส่วนใครที่มองในมุมโทษ (ผลเสียหาย) ก็จะเห็นว่าประโยชน์เป็นเรื่องเบาบางกว่า
เรื่องนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ แต่ต้องเอาหลักการมาวางแล้วพิจารณาไปตามหลักการที่มีอยู่คือ
1-เป็นประโยชน์ตามที่มีหลักการรับรอง
2-เป็นประโยชน์ที่มีหลักการยกเลิกไปแล้ว
3-เป็นประโยชน์ที่ไม่มีหลักการรับรองหรือยกเลิก
หลักการพิจารณา
1-การต่อสู้หรือการตอบโต้ ศาสนาอนุญาตให้พูดเท็จได้ไหม
2-ผู้รู้ที่มารับรองนั้น เขารับรองทุกเรื่องหรือไม่คือรับรองเรื่องผิดๆ ด้วยไหม
3-เขาเลิกและแก้ไขแล้ว เลิกเรื่องอะไรและแก้ไขเรื่องอะไร เขาพูดเองหรือผู้อื่นว่ากันเอง
4-จำเป็นไหมผู้ตำหนิต้องทำได้ทุกอย่างแบบเดียวกับผู้ถูกตำหนิ
ชุบุฮาต คือข้อคลุมเครือที่รอการชี้แจ้งแก้ไขให้หมดความคลุมเครือ ใครจะอาสาครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น